Nhiều khuất tất trong việc “bắt tay làm ăn” với em ruột của TGĐ công ty phân lân Văn Điển

Nhiều khuất tất trong việc “bắt tay làm ăn” với em ruột của TGĐ công ty phân lân Văn Điển

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 02/02/2018 | 09:57
0
Anh làm TGĐ công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển ký nhiều hợp đồng với em trai làm giám đốc một công ty khác trong việc bán sản phẩm. Chiểu theo luật Phòng chống tham nhũng là không được phép, thế nhưng 8 năm qua việc hợp tác này vẫn diễn ra vô tư.

Vừa qua, báo Người Đưa Tin nhận được nhiều đơn thư phản ánh TGĐ công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển (công ty phân lân Văn Điển) đã thực hiện nhiều hợp đồng với Công ty của chính em ruột của mình, có nhiều khuất tất.

Theo đó, công ty phân lân Văn Điển trực thuộc tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và được cổ phần hóa năm 2010. Sau cổ phần hóa, phần vốn thuộc sở hữu Nhà nước chiếm 67% vốn điều lệ của công ty. Theo quy định của luật Doanh nghiệp, công ty phân lân Văn Điển là doanh nghiệp Nhà nước do Nhà nước nắm giữ trên 51% vốn điều lệ. Công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

Hồ sơ điều tra - Nhiều khuất tất trong việc “bắt tay làm ăn” với em ruột của TGĐ công ty phân lân Văn Điển

Nhiều cổ đông công ty Văn Điển "tố" TGĐ Tại có nhiều khuất tất trong điều hành

Ông Hoàng Văn Tại được cử làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty phân lân Văn Điển. Ông Tại là thành viên HĐQT, TGĐ kiêm người đại diện pháp luật của công ty phân lân Văn Điển.

Tuy nhiên theo phản ánh, trong thời gian ông Tại làm TGĐ đã có nhiều việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần được xác minh, điều tra để tránh thiệt hại của cổ đông cũng như phần vốn Nhà nước tại công ty phân lân Văn Điển.

Cụ thể, khi công ty phân lân Văn Điển cổ phần hóa thì em của ông Hoàng Văn Tại là Hoàng Văn Phái đã lập ra công ty TNHH Vật tư nông nghiệp, xây dựng Anh Thái (gọi tắt là công ty Anh Thái) do ông Phái làm Giám đốc, bà Đoàn Thị Huyền (vợ ông Phái, em dâu ông Tại) làm Phó Giám đốc.

Từ năm 2011 đến nay TGĐ Hoàng Văn Tại đã cho công ty phân lân Văn Điển ký nhiều hợp đồng và phụ lục hợp đồng với công ty Anh Thái để thực hiện mua bán hàng hóa với tổng giá trị lên đến hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, có những hợp đồng giao dịch mua xi măng, kali, trong đó công ty phân lân Văn Điển phải trả giá mua cao hơn giá thị trường.

Ông Tại cũng bị cổ đông “tố” đã ký các hợp đồng độc quyền bán phân bón (hàng hóa đầu ra); các hợp đồng cung cấp hàng hóa, vật tư, nguyên liệu (đầu vào) cho công ty phân lân Văn Điển; sử dụng quyền của người đại diện phần vốn Nhà nước quyết định với giá nhập nguyên liệu đầu vào cao hơn giá thị trường; cung cấp hàng hóa với nhiều ưu ái cho công ty Anh Thái để kiếm lợi mà không công khai thông tin trong HĐQT. Trong quá trình cổ phần hóa đã để ngoài sổ sách số lượng lớn kali, đạm, thiết bị, máy móc…

Hồ sơ điều tra - Nhiều khuất tất trong việc “bắt tay làm ăn” với em ruột của TGĐ công ty phân lân Văn Điển (Hình 2).

Ông Tại thừa nhận em trai làm GĐ công ty Anh Thái.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hoàng Văn Tại thừa nhận ông Hoàng Văn Phái là em trai mình. Theo ông Tại thì ông Phái đã tham gia hoạt động buôn bán lĩnh vực phân bón từ cách đây 20 năm. Khi công ty phân lân Văn Điển cổ phần thì ông Phái cũng thành lập doanh nghiệp lấy tên Anh Thái. Khi đó, ông Tại cũng báo cáo HĐQT về việc kinh doanh hợp tác này.HĐQT đã ban hành Nghị quyết 47 về việc đồng ý hợp tác kinh doanh.

Khi đề cập đến vấn đề ký hợp đồng hợp tác với công ty Anh Thái có em trai, em dâu làm lãnh đạo công ty trái với Luật phòng chống tham nhũng có hiệu lực từ năm 2005, ông Tại cho biết: “Vì có nhiều văn bản nên không nắm được luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 và việc làm ăn này HĐQT đã có nghị quyết thông qua?”.

Khi PV đề nghị phía công ty cung cấp các tài liệu liên quan cũng như nội dung Nghị quyết 47 về việc HĐQT đồng ý việc thực hiện hợp tác với công ty Anh Thái ra sao, ông Tại viện lý do “trong đó có nhiều nội dung liên quan đến kinh doanh của đơn vị nên không thể cung cấp?".

Trước thông tin công ty phân lân Văn Điển không có  báo cáo và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán liên quan đến công ty Anh Thái, ông Tại cho biết, tháng 8/2010 công ty Anh Thái được thành lập do ông Phái làm Giám đốc.

Sau đó, giám đốc được chuyển cho người khác, ngày 30/8/2016 ông Phái lại tiếp tục giữ chức giám đốc. Đến tháng 12/2016 phía công ty phân lân Văn Điển phát hiện ra. Khi này, công ty đã báo cáo HĐQT và HĐQT đã ban hành Nghị quyết 03 đồng ý về việc tiếp tục hợp tác kinh doanh.

Ông Tại cho biết, HĐQT công ty đầu năm 2018 đã ra quyết định không hợp tác kinh doanh với công ty Anh Thái. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp văn bản giấy tờ thể hiện thì lãnh đạo đơn vị này từ chối.

Thêm một nội dung mà các cổ đông phản ánh, ngoài việc đưa Công ty “người nhà” vào để hưởng lợi, thì ông Hoàng Văn Tại đã tự ý triển khai cải tạo lò cao số 2 để thực hiện đề tài công nghệ: “Sử dụng khí thải lò cao để sấy bán thành phẩm” với giá trị kinh tế lớn có dấu hiệu khuất tất.

Vì việc thực hiện cải tạo lò cao số 2 không nằm trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của công ty Văn Điển và chưa được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Khi có ý kiến của cổ đông, thành viên HĐQT yêu cầu đưa những hồ sơ, tư liệu về đề tài này thì ông Tại không cung cấp…

Về vấn đề này, ông Tại thừa nhận sai sót vì chưa thông qua HĐQT. Ông Tại cho rằng, việc cải tạo lò cao này đã mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Tuy nhiên, hiện tại công nghệ mới áp dụng tại lò này phải ngừng sử dụng vì gặp trục trặc và lò này phải quay trở lại sử dụng công nghệ cũ.

Khoản 5, Điều 37, luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 quy định, cán bộ, công chức, viên chức là thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và những cán bộ quản lý khác trong doanh nghiệp của Nhà nước không được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột; cho phép doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của doanh nghiệp mình; bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong doanh nghiệp hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hóa, ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp.

 

 

Hà Nội: Bắt giữ 9x vận chuyển số lượng lớn ma túy

Thứ 5, 01/02/2018 | 19:45
Ham món tiền công kếch sù sau khi vận chuyển được số ma túy mà 9x đã phải vướng vào vòng lao lý.

Bắt giữ 2 đối tượng phá két sắt của Lazada trộm hơn nửa tỷ đồng

Thứ 5, 01/02/2018 | 11:01
Sau hơn 1 tháng điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng lẻn vào chi nhánh của Lazada tại Đà Nẵng để trộm hơn nửa tỷ đồng.

Bình Phước bắt giữ vụ vận chuyển động vật rừng với số lượng lớn

Thứ 5, 01/02/2018 | 09:54
Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam phối hợp với phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước và đồn Biên phòng Chiu Riu vừa triệt phá một vụ vận chuyển động vật hoang dã với số lượng lớn.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Bản án cho kẻ bán đất của người đã mất, chiếm đoạt tiền

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:40
Bị cáo Nguyễn Thị Nhỏ biết bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đã chết, nên nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối bán đất chiếm đoạt 560 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.