Nhập nhèm thuế xăng, Petrolimex lãi đậm thế nào?

Nhập nhèm thuế xăng, Petrolimex lãi đậm thế nào?

Nguyễn Thị Hà
Thứ 4, 28/02/2018 | 06:40
0
Khi hàng loạt tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải “đau đầu” xử lý các dự án yếu kém, thua lỗ triền miên thì Petrolimex nổi lên như một điểm sáng với những con số “chưa từng thấy” về lợi nhuận.

Kiểm toán “vạch” bất cập

Tài chính - Ngân hàng - Nhập nhèm thuế xăng, Petrolimex lãi đậm thế nào?

Kiểm toán Nhà nước cho rằng Petrolimex hưởng lợi gần 3.000 tỷ đồng nhờ cách tính thuế "sáng tạo" của bộ Tài chính. 

Ngày 26/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương làm rõ phản ánh việc áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường từ các thị trường khác MFN (20%) trong điều hành xăng dầu là không phù hợp với thực tế phát sinh tại các đầu mối nhập khẩu. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hai Bộ làm rõ việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018.

Trước đó, báo chí dẫn kết luận Kiểm toán Nhà nước cho hay: “Trong năm 2015 và 5 kỳ điều hành năm 2016, việc áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường từ các thị trường khác MFN (20%) trong điều hành xăng dầu là không phù hợp với thực tế phát sinh tại các đầu mối nhập khẩu, dẫn đến giá cơ sở tăng lên, tạo một khoản thặng dư lớn cho các đơn vị đầu mối. Nhờ chênh lệch này, 10 thương nhân đầu mối được kiểm toán hưởng lợi hơn 3.300 tỷ đồng".

Năm 2016, từ kỳ điều hành 21/3, giá cơ sở được áp dụng thuế bình quân gia quyền, tuy có hợp lý hơn, nhưng chỉ mang tính tình thế, không giải quyết được tận gốc vấn đề, vì vẫn phát sinh chênh lệch thuế nhập khẩu giữa xây dựng và thực tế. Tại 10 thương nhân đầu mối, trong năm 2016 vẫn chênh lệch hơn 1.400 tỷ đồng. Việc áp dụng thuế bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở cho mặt hàng xăng dầu trở thành vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất năm vừa qua.

Đây là một giải pháp tình thế do bộ Tài chính “sáng tạo” ra trong bối cảnh tồn tại song song 2 sắc thuế nhập khẩu khác nhau, chênh lệch gấp đôi giữa thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN (ATIGA, 10%) và thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường từ các thị trường khác (MFN, 20%).

Việc áp dụng thuế bình quân gia quyền cũng được Kiểm toán Nhà nước cho là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định. Để việc xây dựng giá cơ sở được bình đẳng, hợp lý thì việc quy định tỷ lệ thuế nhập khẩu về một mức phù hợp là rất cần thiết, để khắc phục tồn tại trong xác định giá cơ sở và góp phần vào việc chống trốn lậu thuế.

Qua kiểm toán sổ sách thực tế cho thấy, doanh nghiệp đầu mối được hưởng thuế ATIGA sẽ được lợi từ 5 - 25% đối với dầu DO năm 2015; 0,6 - 10% đối với dầu DO năm 2016, cao hơn 5,74 - 10% đối với xăng. Đây là nhân tố tác động chính làm giá cơ sở thực tế tại đơn vị thấp hơn so với giá cơ sở do liên bộ điều hành khiến DN tăng thêm lợi nhuận khoảng 4.800 tỷ đồng, trong đó, thặng dư cao nhất tại tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) gần 3.000 tỉ đồng.

Liên tục báo lãi kỷ lục

Trong 3 năm qua (từ 2015 đến nay), khi hàng loạt tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải “đau đầu” xử lý các dự án yếu kém, thua lỗ triền miên hay tái cấu trúc toàn bộ thì Petrolimex nổi lên như một điểm sáng với những thành tích “chưa từng thấy” về lợi nhuận.

Cụ thể, năm 2015, doanh thu hợp nhất của Petrolimex đạt 147.000 tỷ đồng, lãi 3.747 tỷ đồng. Năm 2016 với 23 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của liên bộ Tài chính – Công Thương, doanh thu của tập đoàn chỉ 123.000 tỷ đồng nhưng lãi đậm 6.300 tỷ đồng trước thuế – cao nhất trong lịch sử kể từ khi thành lập.

Lý giải về cú bứt phá kể trên, nhiều chuyên gia cho rằng Petrolimex hội tụ được hai yếu tố vàng. Đó là giá dầu trên thị trường thế giới sụt giảm khiến giá vốn hàng bán giảm với tốc độ cao hơn doanh thu, khiến lợi nhuận gộp tăng mạnh. Và nhờ Nghị định 83/NĐ-CP về việc kinh doanh xăng dầu, chi phí theo quy định đối với các mặt hàng xăng, dầu được tăng từ 860 đồng/lít lên 1.050 đồng/lít hoặc 950 đồng/lít.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc chuyển từ sử dụng thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) sang thuế bình quân gia quyền – “sáng tạo” của bộ Tài chính cũng góp phần không nhỏ vào thành công trên.

Sang đến năm 2017, báo cáo tài chính mới nhất của Petrolimex cho thấy, tổng doanh thu thuần hợp nhất của các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: Xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm... đạt hơn 155.000 tỷ đồng, tăng chủ yếu do giá dầu thô thế giới (WTI) tăng. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế cũng đạt 4.877 tỷ đồng, riêng mảng xăng dầu lãi trước thuế gần 2.500 tỷ đồng.

Petrolimex nói gì?

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về “cáo buộc” của Kiểm toán Nhà nước cho rằng tập đoàn được hưởng chênh lệch gần 3.000 tỷ đồng, ông Lưu Văn Tuyển – Kế toán trưởng tập đoàn Petrolimex khẳng định: “Các doanh nghiệp xăng dầu không sai. Phần chênh lệch do thuế đó Petrolimex đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (trên phần lợi nhuận mỗi năm – PV) và phân phối khi chia cổ tức cho Nhà nước”.

Phương pháp tính thuế theo phương án bình quân gia quyền của bộ Tài chính là hợp lý, tuy nhiên về lâu dài thì không ổn - Kế toán trưởng Petrolimex Lưu Văn Tuyển cho biết.

Vị đại diện Petrolimex cho biết, tập đoàn đã nhận được báo cáo của KTNN tuy nhiên “họ (KTNN-PV) tính theo kiểu thống kê, doanh nghiệp không xác định được phần vì phần chênh đó phải nhường cho khách đại lý, tổng đại lý, giảm giá cho khách sản xuất điện”.

Khi được hỏi quan điểm về cách tính thuế nhập khẩu ưu đãi theo phương pháp bình quân gia quyền như bộ Tài chính xác định, ông Tuyển cho rằng đó là phương pháp hợp lý. “Bình quân gia quyền là cách tính quá độ, xác định theo MFN chưa hợp lý thì phải tính bình quân cho doanh nghiệp xăng dầu, cả ưu đãi và không ưu đãi”. Tuy vậy, vị này cũng cho rằng phương pháp trên về lâu dài là “không ổn”.

Vấn đề trên là nguồn cơn của tranh cãi suốt năm 2017 với nhiều lần Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị đưa thuế nhập khẩu về một mức để thuận tiện hơn trong tính toán và sát với giá thực hơn. Việc hụt thu ngân sách sẽ được bù đắp bằng tăng thu trong nước.

Tuy nhiên, bộ Tài chính không chấp nhận đề nghị này, dù áp dụng thuế bình quân gia quyền làm khó chính họ (trong kỳ điều hành quý 4/2017, bộ Tài chính đã không tính nổi thuế bình quân gia quyền để áp dụng cho tháng 10, mà phải đợi đến tháng 11 mới công bố được thuế).

Đây cũng không phải lần đầu tiên cách tính “nhập nhèm” trên của bộ Tài chính được báo chí phản ánh. Hồi đầu năm 2016, Bộ cũng đã cho biết, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu. Song, doanh nghiệp xăng dầu chưa chắc được hưởng lợi từ chênh lệch thuế trong cách tính giá cơ sở với thuế nhập khẩu ưu đãi.

“Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước”, thông báo của bộ Tài chính cho hay.

Dân “móc hầu bao” tiền lẻ, Ngân sách tăng thu 15.000 tỷ

Tài chính - Ngân hàng - Nhập nhèm thuế xăng, Petrolimex lãi đậm thế nào? (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Mới đây, bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng, thời gian áp dụng từ ngày 1/7/2018.

Theo quy định hiện hành, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng có khung từ 1.000 - 4.000 đồng/lít và mức thu hiện hành là 3.000 đồng/lít. Như vậy theo đề xuất, thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít và ở mức kịch trần.

Đối với mặt hàng dầu diesel, bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường thêm 500 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít so với hiện hành. Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng hơn 15.000 tỷ đồng.

Làm rõ phản ánh đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 3.300 tỷ đồng

Thứ 2, 26/02/2018 | 19:35
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương làm rõ phản ánh việc áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường từ các thị trường khác MFN (20%) trong điều hành xăng dầu là không phù hợp với thực tế phát sinh tại các đầu mối nhập khẩu.

Chia tay Tổng giám đốc, Petrolimex báo lãi 1.690 tỷ đồng

Thứ 3, 31/10/2017 | 13:52
Trước khi nghỉ hưu, Tổng giám đốc Trần Văn Thịnh đã có 32 năm gắn bó với Petrolimex ngay từ khi vừa tốt nghiệp đại học Bách Khoa Hà Nội.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Phó Tổng Giám đốc Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu nằm trong kế hoạch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng, ngân hàng chỉ lựa chọn cho vay đối với khách hàng ngành nghề mà mình có sự am hiểu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng vào ngày 25/4

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:35
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng

Dấu ấn tín dụng chính sách giúp giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
21 năm qua, vốn tín dụng chính sách tại Điện Biên đã hỗ trợ trên 430.000 hộ nghèo giúp cải thiện về cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn.

Lăng kính chứng khoán 24/4: Không nên bán tháo ở các nhịp giảm

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm, dừng bán và nắm giữ tit trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.