Nhà văn Lê Văn Trương và những cuộc tình không giống ai

Nhà văn Lê Văn Trương và những cuộc tình không giống ai

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:33
0
Lê Văn Trương được mệnh danh là nhà văn đắt giá nhất thời tiền chiến. Sách của ông luôn được bạn đọc đón đợi, tìm kiếm bởi sức lan toả, khêu gợi và cuốn hút. Những hình tượng ông xây dựng trong tác phẩm thật gần với con người ông: Phong lưu, hào sảng. Ngoài ra ông còn là mạnh thường quân trong mắt mọi người. Thế nhưng ít ai biết, đằng sau ánh hào quang chói lọi, Lê Văn Trương lại là một người không giống ai trong lối sống và cách làm việc.

Bắt vợ cả mang trầu cau đi hỏi vợ hai cho mình

Giữa cái nắng như đổ lửa, chúng tôi tìm đến nhà bà Lê Thị Giáng Vân, con gái của nhà văn Lê Văn Trương tại Gò Sao, quận 12 TP. Hồ Chí Minh. Sau cánh cổng sắt nặng nề là khuôn viên cây xanh vô cùng đẹp mắt. Đây là nơi con gái nhà văn sinh sống đồng thời là nơi an nghỉ vĩnh hằng của hai vợ chồng nhà văn Lê Văn Trương. Nằm trên tấm phản trong căn buồng nhỏ, dù đang bị gãy chân, bà Vân vẫn gượng dậy để tiếp PV báo ĐS&PL. Khom người đỡ chiếc chân đang bó bột, bà bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về những câu chuyện xung quanh người cha nổi danh của bà.

Xã hội - Nhà văn Lê Văn Trương và những cuộc tình không giống ai

Bà Lê Thị Giáng Vân, ái nữ của nhà văn Lê Văn Trương bên nơi yên nghỉ vĩnh hằng của cha mẹ.

Ngày ấy, trong những lần đi nhảy đầm, như bao người đàn ông khác, cụ Trương  mê đắm cô Đào. Sau khi lân la, làm thân, biết được hoàn cảnh đưa đẩy, biến nàng Đào từ người phụ nữ đoan trang thành cô gái giang hồ, ông càng thương cảm và mê nàng. Nguyễn Thị Đào kém nhà văn gần hai chục tuổi. Trước khi bước chân vào vũ trường làm gái nhảy, Đào là một người con gái đáng thương. Nhan sắc mặn mà, hơn người, vì gia cảnh khó khăn, nàng bị cha mẹ ép duyên. Không đồng ý với cuộc hôn nhân sắp đặt ấy, cô bỏ miền quê Nam Định lên Hà Nội lập nghiệp. Thân gái dặm trường, cô bị sa chân đi làm gái nhảy. Sau đó, cô lấy một ông (đốc-tờ), có với nhau một mặt con, nhưng được một thời gian thì bỏ nhau. Để có tiền nuôi con, cô bắt buộc phải theo nghề gái nhảy.

Điều đặc biệt, mối tình giữa nhà văn và cô Đào được chính người vợ cả chấp nhận. Theo lời kể của Giáng Vân, con gái nhà văn, sau khi cưới bà Đào, cha bà để hai người phụ nữ sống cùng với nhau. Các lễ nghi cưới xin, một tay người vợ cả lo chu đáo. Lý giải về điều này, bà Vân tâm sự: "Hành động đi cưới vợ hai cho chồng của mẹ tôi là một việc làm vô cùng cao thượng. Có ai chấp nhận được hành động đớn đau ấy. Thế nhưng mẹ tôi vẫn làm việc ấy bằng cái tâm của mình. Có lẽ hành động ấy xuất phát từ tình yêu bà dành cho bố tôi”. Cũng theo lời kể của bà Vân, từ ngày có hai người vợ cùng thương yêu, chăm sóc cho mình, sự nghiệp của nhà văn lên như diều gặp gió. Chưa bao giờ Lê Văn Trương phải đau đầu vì chuyện của các bà vợ bởi họ luôn yêu thương, giúp đỡ nhau như chị em.

"Phía sau sự  thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ", quả thật đúng với nhà văn Lê Văn Trương. Có thể nói, thành công của ông phải kể tới đức hy sinh của người vợ cả. Bà Ngô Thị Hương, người vợ cả sẵn sàng hy sinh tất cả, làm những điều ngược đời: Mang trầu cau đi hỏi vợ lẽ cho chồng chỉ để ông vui vẻ để viết văn. Nói về người vợ cả của nhà văn, người vợ ba tên Lan luôn dành những từ đẹp đẽ cho người phụ nữ ấy dù bà chỉ ở cùng ông trong 3 năm (bà Lan là người vợ thứ ba của nhà văn. Bà kém ông nhiều tuổi nhưng bà yêu ông từ khi 17 tuổi qua việc đọc các tác phẩm. Là con nhà giàu, gia giáo, nhưng vì tình yêu với ông, bà bất chấp tất cả để được làm vợ ba).

Xã hội - Nhà văn Lê Văn Trương và những cuộc tình không giống ai (Hình 2).

Nhà văn Lê Văn Trương.

Người cha lập dị đầy tự hào

Mối tình văn nghệ

Là một nhà văn nổi tiếng, số lượng sách xuất bản vào bậc nhất (thời kỳ 1935-1944) nên bản thân ông có cuộc sống vô cùng phong lưu. Có lẽ chính sự phong lưu ấy đã khiến những người phụ nữ xung quanh ông xiêu lòng, sẵn sàng  bất chấp để được ngả vào vòng tay yêu thương của ông. Thế nên, dù rất yêu thương người vợ của mình, ông cũng đành phụ bà, lấy thêm người vợ lẽ. Đó là Nguyễn Thị Đào, một cô gái nhảy.

Cách đây 15 năm, khi vô tình gặp lại cô Lan, người vợ thứ 3 của cha mình, bà Lê Thị Giáng Vân đã mời về nhà dự đám giỗ nhà văn. Bà Vân không thể nào quên được những lời nói xuất phát từ đáy lòng của dì ba: "Mợ thấy con phải cảm ơn thầy con và tự hào là con có một người cha đặc biệt. Tuy có đến ba đời vợ, nhưng thầy con không bao giờ muốn có nhiều dòng con. Mợ là người mê sách, ham đọc sách. Đọc nhiều sách của thầy con, mợ yêu lúc nào chẳng hay. Khi yêu rồi, mợ bất chấp tất cả để được làm vợ của cha con. Ba năm chung sống cùng mẹ con dưới một mái nhà, vậy mà chưa bao giờ, chị em xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Mợ ra đi vì không có kết quả với thầy con. Chỉ đến khi quyết định ra đi, mợ mới vỡ lẽ nguyên nhân vì sao ba năm ấy, mợ không có được một mụn con. Tình yêu giữa mợ với thầy con là tình văn chương nên không thể có con được. Khi mợ đòi có con, mợ nhận được câu trả lời: "Nếu em yêu cầu có con thì anh xin lỗi. Anh không bao giờ muốn có hai, ba dòng con". Nghe câu trả lời ấy, quá đau lòng nên mợ phải ra đi”.

Là con của một nhà văn lớn, lại mang trong mình tình yêu văn chương mãnh liệt, Lê Thị Giáng Vân luôn hiểu và thương yêu cha mình hết mực. Bà hiểu và cảm thông với những tình cảm của cha mình khi dành cho nhiều người phụ nữ khác ngoài mẹ. Thế nên, trong số 5 người con đẻ của Lê Văn Trương, Giáng Vân là cô con gái duy nhất và cũng là người con được nhà văn yêu quý nhất. Mỗi khi ông tự nhốt mình, cô lập với thế giới bên ngoài để viết văn, Giáng Vân là người duy nhất được ông gọi vào chỉ để trò chuyện. Cứ hai đến ba ngày, cụ lại gọi vợ bảo mang con gái vào chơi còn những người khác, không được tới gần căn buồng để tránh việc làm phiền ông. "Cha tôi nhốt mình trong phòng có khi một tuần, hai tuần chỉ để viết văn. Viết xong tác phẩm, ông mới ra ngoài gặp gỡ mọi người. Ngay cả việc ăn uống, ông cũng ăn trong phòng. Hàng ngày, đến giờ cơm nước, mẹ tôi lại đưa cơm vào qua một ô vuông nhỏ, ăn xong thầy lại đưa bát ra", bà Giáng Vân chia sẻ. Hay như khi biết tin nơi gia đình ở giặc đang càn, chẳng ngại mưa đạn, cụ Trương phi ngựa về nhà chỉ để xem xét con gái và các thành viên trong gia đình có an toàn không. Có lẽ, nhờ tình yêu bao la với gia đình, lối làm việc không giống ai cùng những hạnh phúc viên mãn trong tình yêu, Lê Văn Trương mới trở thành nhà văn ăn khách nhất thời đó. Những nhân vật ông xây dựng trong tác phẩm thật chân thực, gần gũi cho nên ông có một lượng độc giả lớn, các nhà xuất bản thi nhau đặt hàng.

Mỗi khi lĩnh tiền xuất bản sách, ngoài việc mua sắm cho vợ con, Lê Văn Trương còn gọi bạn bè đến nhà ăn uống. Đặc biệt, những nhà văn mới vào nghề, nhà văn nghèo khổ, ông sẵn sàng gọi họ đến nuôi ăn, ở miễn phí mà không đòi hỏi được báo đáp, trong đó có nhà văn Nguyễn Bính, Trúc Đường, Trần Huyền Trân, Đinh Hùng.

Khi mọi người đến nhà, ông hồ hởi bảo: "Các chú cứ ngồi đây mà viết văn. Ma đam của tớ sẽ thết đãi cơm rượu. Ăn xong mỗi người một xó mà viết". Khi gần hết tiền thì ông bảo mọi người tạm thời giải tán, khi nào có tiền, ta lại tụ tập tiếp. Trong mắt những nhà văn thời đó, ông được coi là mạnh thường quân. Chính vì những điều đó, Lê Thị Giáng Vân luôn tự hào mỗi khi có dịp nói về người cha của mình.                         

Tình yêu duy nhất

Ở vào cái tuổi thất thập cổ lai hy, có lẽ chưa bao giờ bà Giáng Vân chứng kiến tình yêu mãnh liệt nào như tình yêu của cha mẹ dành cho nhau dù ông có tới ba người vợ. Trong một lá thư gửi cho người vợ cả khi đi đến quyết định lấy thêm vợ, nhà văn cũng luôn khẳng định ông chỉ yêu một mình bà và chỉ có những đứa con với người vợ cả. Những thứ tình sau, chỉ là tình văn chương: "Em thân yêu của anh. Em hoàng hậu của anh. Anh cúi xin em tha thứ cho cuộc đời nghệ sỹ lầm lỗi của anh. Anh chỉ có một mình em và những đứa con thân yêu thôi. Còn anh có chung sống với bao nhiêu người phụ nữ khác, chỉ là tình văn nghệ”.

Hồng Mây

Nhà văn Mỹ và những bản dịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 19:30
Bà Lady Borton là người dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu về hai nhân vật lịch sử, đó là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp.

Dân quá khích nhốt công an vào nhà văn hóa thôn

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:39
Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp địa giới hành chính với doanh nghiệp (DN) khai thác đá trên địa bàn, một số người dân đã đào đường, chặn xe, đập phá tài sản của DN.

Kẻ giả mạo facebook chủ tịch hội Nhà văn có mưu mô gì?

Thứ 5, 01/08/2013 | 17:26
Mới đây, hội Nhà văn gửi đi một thông báo về việc xuất hiện một tài khoản facebook giả mạo chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh. Thông báo này khẳng định vị chủ tịch Hội không hề sử dụng facebook cho dù trang cá nhân mang tên Hữu Thỉnh có đăng tải một số hình ảnh gia đình ông.

Nhà văn Thùy Dương: 'Người làm báo sống trong tâm điểm thông tin'

Thứ 6, 26/07/2013 | 15:21
"Người làm báo sống trong tâm điểm của tất cả các thông tin, đặc biệt thời nhiễu loạn thông tin như hiện nay. Điều này đem đến cho người viết văn những thuận lợi nhất định", nhà văn Thùy Dương chia sẻ.

Nhà văn Anh tiêu tán gia sản vì đầu tư nhà đất

Thứ 7, 11/05/2013 | 13:40
Hanif Kureishi mất trắng 120.000 bảng Anh trong một thương vụ lừa đảo mà kẻ chủ mưu chính là nhân viên kế toán của ông.

Cuộc đời khốn khổ của nhà văn Lê Lựu

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:31
Tác giả ‘Thời xa vắng’, ‘Sóng ở đáy sông’ đang sống những tháng ngày mà bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm, chuyện buồn quá khứ nhiều hơn hy vọng.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Sốt ruột tháng giêng

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:19
Tết nhứt, người miệt miền Tây xưa rày hay chưng mâm trái cây mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài mà đọc trại âm là một ước mơ: cầu vừa đủ xài. Mua được giống đu đủ vàng thì coi như cầu đủ vàng. Thay dừa bằng chùm sung: một bước lên cầu xài sung.

So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt

Thứ 4, 13/02/2013 | 07:30
Trong khi hàng loạt sao Việt từ chối giải thưởng danh giá sau khi có tên trong danh sách đề cử với lý do không đáp ứng đủ tiêu chí bình chọn, muốn nhường cơ hội cho đàn em thì các nhà văn "chê" giải thưởng bởi lý do Hội nhà văn "không đủ tâm, đủ tầm".

Nhà văn Mỹ và những bản dịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ nhật, 06/10/2013 | 19:30
Bà Lady Borton là người dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu về hai nhân vật lịch sử, đó là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp.

Dân quá khích nhốt công an vào nhà văn hóa thôn

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:39
Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp địa giới hành chính với doanh nghiệp (DN) khai thác đá trên địa bàn, một số người dân đã đào đường, chặn xe, đập phá tài sản của DN.

Kẻ giả mạo facebook chủ tịch hội Nhà văn có mưu mô gì?

Thứ 5, 01/08/2013 | 17:26
Mới đây, hội Nhà văn gửi đi một thông báo về việc xuất hiện một tài khoản facebook giả mạo chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh. Thông báo này khẳng định vị chủ tịch Hội không hề sử dụng facebook cho dù trang cá nhân mang tên Hữu Thỉnh có đăng tải một số hình ảnh gia đình ông.

Nhà văn Thùy Dương: 'Người làm báo sống trong tâm điểm thông tin'

Thứ 6, 26/07/2013 | 15:21
"Người làm báo sống trong tâm điểm của tất cả các thông tin, đặc biệt thời nhiễu loạn thông tin như hiện nay. Điều này đem đến cho người viết văn những thuận lợi nhất định", nhà văn Thùy Dương chia sẻ.

Nhà văn Anh tiêu tán gia sản vì đầu tư nhà đất

Thứ 7, 11/05/2013 | 13:40
Hanif Kureishi mất trắng 120.000 bảng Anh trong một thương vụ lừa đảo mà kẻ chủ mưu chính là nhân viên kế toán của ông.

Cuộc đời khốn khổ của nhà văn Lê Lựu

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:31
Tác giả ‘Thời xa vắng’, ‘Sóng ở đáy sông’ đang sống những tháng ngày mà bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm, chuyện buồn quá khứ nhiều hơn hy vọng.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Sốt ruột tháng giêng

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:19
Tết nhứt, người miệt miền Tây xưa rày hay chưng mâm trái cây mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài mà đọc trại âm là một ước mơ: cầu vừa đủ xài. Mua được giống đu đủ vàng thì coi như cầu đủ vàng. Thay dừa bằng chùm sung: một bước lên cầu xài sung.

So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt

Thứ 4, 13/02/2013 | 07:30
Trong khi hàng loạt sao Việt từ chối giải thưởng danh giá sau khi có tên trong danh sách đề cử với lý do không đáp ứng đủ tiêu chí bình chọn, muốn nhường cơ hội cho đàn em thì các nhà văn "chê" giải thưởng bởi lý do Hội nhà văn "không đủ tâm, đủ tầm".