Nhà thơ Thanh Tùng: Người ra đi nhưng Thời hoa đỏ vẫn còn ở lại

Nhà thơ Thanh Tùng: Người ra đi nhưng Thời hoa đỏ vẫn còn ở lại

Hoàng Dung Nhi
Thứ 2, 18/09/2017 | 06:00
0
Nhà thơ Thanh Tùng qua đời đã để lại sự tiếc nuối trong lòng biết bao thế hệ độc giả. Nhưng những vần thơ đẹp của ông vẫn ở lại, tiếp tục lay động lòng người.

Những vần thơ mộc mạc

Nhà thơ Thanh Tùng tên thật là Doãn Tùng, sinh năm 1935 tại tỉnh Nam Định. Sinh thời, ông từng làm nhiều công việc nặng nhọc để mưu sinh như: Phu khuân vác tại Hải Phòng, đi bán báo dạo, làm công nhân,...

Sau này, ông chuyển vào TP.HCM và sinh sống ở đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM). Tình yêu văn thơ đã thấm vào người từ khi ông còn rất nhỏ. Người cùng thời nói rằng, Thanh Tùng đi đâu, gặp chuyện gì cũng có thể xuất khẩu được thành thơ.

Em gái thứ 8 của nhà thơ Thanh Tùng, bà Doãn Bích Châu, cho biết: “Anh Tùng từ bé đã là một người rất giàu cảm xúc. Anh ấy có tài ứng tác. Có lần, tôi nhìn ra biển và bảo đẹp quá, anh lập tức đọc ngay một bài thơ về biển. Hay, chỉ cần tôi nhìn trời, thấy trời trong xanh, anh cũng viết ngay bài thơ tặng tôi.

Tuổi thơ của tôi là những ngày hạnh phúc khi có anh bên cạnh. Anh hiền lắm, lúc nào cũng bảo vệ, lo lắng cho tôi rồi dắt tôi đi chơi khắp nơi. Lúc nhỏ, tôi hay buồn vu vơ. Lúc đó, ngoài làm thơ tặng tôi, anh còn làm trâu cho tôi cưỡi”.

Giải trí - Nhà thơ Thanh Tùng: Người ra đi nhưng Thời hoa đỏ vẫn còn ở lại

Nhà thơ Thanh Tùng.

Đề tài trong thơ ca của ông cũng hết sức phong phú. Đặc biệt, nhà thơ yêu quý những người công nhân và người dân lao động tay chân. Do đó, những bài thơ của ông đa số viết về hình ảnh người công nhân. Ông từng lao động chân tay vất vả, nên những vần thơ của ông rất gần gũi, mộc mạc và chân thật với người lao động.

Trong bài thơ "Hải Phòng - Muối của đời tôi", ông viết: “Tôi làm thơ từ sau xe bò chở gạch/ Đến quảng trường nổi gió lúc nửa đêm”. Bàn tay người thợ thô ráp, nhưng tâm hồn của Thanh Tùng lại phóng túng, nghệ sĩ như ngọn gió của đất cảng Hải Phòng. 

Cuộc đời ông trải qua nhiều thăng trầm, nhưng nhà thơ luôn luôn là người lạc quan và vui tính. Với ông, lúc nào cuộc đời cũng đẹp. Bà Nga, một người thân thiết với nhà thơ, chia sẻ: “Anh Tùng là người vui tính và có khiếu hài hước. Lúc nào gặp, anh cũng tràn đầy sức sống. Những lúc tôi buồn ngồi nghe anh Tùng đọc thơ và kể chuyện khôi hài là mọi muộn phiền trong tôi tan biến”.

Không chỉ là một nhà thơ được nhiều người yêu quý, Thanh Tùng còn là một người cha được các con yêu thương và kính trọng.

Chị Lan Hương, con gái nhà thơ, chia sẻ: “Bố tôi sống không ganh đua bon chen mà rất phóng khoáng. Chỉ cần nhìn vào một điều gì đó, ông cũng có thể xuất khẩu thành thơ. Bố đã truyền cho anh em tôi sự yêu đời, nghị lực sống để 2 anh em có được cuộc sống như hôm nay”.

Giải trí - Nhà thơ Thanh Tùng: Người ra đi nhưng Thời hoa đỏ vẫn còn ở lại (Hình 2).

Nhà thơ Thanh Tùng và con gái Lan Hương.

Khi biết trong người nhà thơ Thanh Tùng mang bệnh, cả hai người con đều lo lắng và chọn cách không cho ai biết về bệnh tình của ông, để ông tiếp tục vui vẻ, sống những ngày tháng còn lại.

Anh Doãn Thi, con trai lớn của nhà thơ Thanh Tùng, cho biết: “ Khi tôi và em gái Lan Hương biết cha mình mắc bệnh ung thư, cả hai đã thống nhất giấu không cho ông cũng như những bạn bè của ông biết. Bởi, khi lâm bệnh, nếu ông biết mình mắc bệnh nặng, có lẽ sẽ suy sụp nhanh hơn”.

“Nếu mọi người biết, đến hỏi thăm, ông sẽ hoang mang hơn. Khi biết cha mang bệnh, tôi và em gái luôn biết việc chữa bệnh cho cha là quan trọng nhất. Lo cho ông và mong ông mau chóng hồi phục là điều tôi mong mỏi nhất. Chúng tôi mong muốn ba mình luôn luôn vui vẻ đến hết đời, không muộn phiền và lo lắng”, anh Thi chia sẻ thêm.

Mối tình đầu của "Thời hoa đỏ"

Trong suốt khoảng thời gian sáng tác của mình, nhà thơ Thanh Tùng hoàn thành rất nhiều tập thơ, nội dung xoay quanh những người bạn thân thiết. Cho đến năm 2001, khi đã 66 tuổi, nhà thơ Thanh Tùng mới ra tập thơ đầu tiên cho riêng mình mang tên "Thời hoa đỏ". Tập thơ đã được hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng vào năm 2002. "Thời hoa đỏ" của Thanh Tùng được giới văn chương yêu thích và đánh giá cao.

Bởi vậy, khi nhắc đến nhà thơ Thanh Tùng, nhiều người nhớ đến bài thơ "Thời hoa đỏ". Tác phẩm đã được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc. Những câu thơ “Mỗi mùa hoa đỏ về. Hoa như mưa rơi rơi... Trong câu thơ của em, anh không có mặt. Anh đâu buồn mà chỉ tiếc. Em không đi hết những ngày đắm say” đã khiến nhiều thế hệ độc giả xao động.

"Thời hoa đỏ" là tác phẩm nhà thơ Thanh Tùng viết về người vợ tên Nhàn của ông. Nhưng, vì ông từng có thời gian sống tại TP.Hải Phòng, “thành phố hoa phượng đỏ” nên nhiều người lầm tưởng đây là bài thơ viết về loài hoa đặc trưng của phố Cảng. Tình cảm của vợ chồng nhà thơ Thanh Tùng khiến biết bao người ngưỡng mộ.

Giải trí - Nhà thơ Thanh Tùng: Người ra đi nhưng Thời hoa đỏ vẫn còn ở lại (Hình 3).

Người hâm mộ đến viếng thăm tang lễ.

Nhắc đến chuyện tình cảm của bố mẹ, anh Doãn Thi không khỏi xúc động. Anh nói: “Từ ngày tôi lớn lên và biết nhận thức về mọi thứ, tình cảm mà ba mẹ dành cho nhau là điều tôi cảm động nhất. Hai người luôn dành cho nhau những cử chỉ rất thân mật và ở bên cạnh nhau mọi lúc mọi nơi. Khi mẹ tôi giận, chỉ cần ba tôi đọc vài câu thơ tặng là mọi tức giận trong bà như tan biến.

Chính vì tình yêu mà ba mẹ tôi dành cho nhau sâu đậm nên khi mẹ mất, ba không đi bước nữa. Dù có đôi lần cô đơn, nhiều người mai mối nhưng việc cũng chẳng thành. Cũng chỉ vì, ba tôi không quên được mẹ”.

Chị Lan Hương cũng khẳng định, chính tình cảm yêu thương sâu đậm của bố mẹ đã giúp chị lớn lên trong hạnh phúc ngập tràn và thành công trong cuộc sống.

Chị chia sẻ: “Ba mẹ tôi lúc nào cũng như mới yêu, như đôi uyên ương quấn quýt không rời. Mẹ mất khi tôi mới 15 tuổi. Từ lúc đó, tôi thấy ba như trầm ngâm hơn. Ông hay lấy những tấm ảnh, tập thơ ông dành tặng bà ra xem. Lúc đó, tôi thấy khóe mắt ông đỏ lên. Ba và mẹ dạy cho anh em chúng tôi rất nhiều điều. Giờ, cả hai chúng tôi đều thành công và có gia đình hạnh phúc. Đó cũng là nhờ học hỏi nếp sống của ba mẹ tôi”.

Đến nay, dù nhà thơ Thanh Tùng đã đi xa mãi mãi. Tuy nhiên, câu chuyện tình yêu Thời hoa đỏ của ông vẫn luôn nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều thế hệ người đọc. Và, những tập thơ của ông vẫn còn sống mãi.

Nhà thơ của nhân dân

Thanh Tùng là nhà thơ tiêu biểu, xuất thân từ công nhân, tác giả của những bài thơ nổi tiếng được phổ nhạc, đặc biệt là tác phẩm "Thời hoa đỏ". Năm 1997, ông được hội Nhà văn Việt Nam cử sang Hy Lạp đại diện giao lưu, đọc thơ với đại biểu các nước khác.

Sau khi in chung một số tập thơ, đến năm 2001, nhà thơ Thanh Tùng có tập thơ in riêng đầu tiên Thời hoa đỏ và được tái bản năm 2016. Tập thơ này cũng đã được hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng năm 2002.

Nhà thơ Thanh Tùng của "Thời hoa đỏ": Rơi nước mắt thay lời từ biệt trước khi mất

Thứ 6, 15/09/2017 | 14:32
Lúc sức khỏe yếu dần, khi nhìn bạn hữu và người thân, nhà thơ Thanh Tùng vẫn rơi nước mắt. Ông di nguyện lúc mất đi sẽ được chôn cất bên cạnh những bạn thơ đã khuất.

Thanh Lam và Phương Thanh nồng nàn cảm xúc ở đêm nhạc 'Màu hoa đỏ'

Thứ 5, 27/04/2017 | 20:59
Trong đêm nhạc Màu hoa đỏ tưởng nhớ nhạc sĩ Thuận Yến vừa qua, ca sĩ Thanh Lam đã có dịp hội ngộ các nghệ sĩ như NSND Thu Hiền, Việt Hoàn, Phương Thanh...

Bác sĩ Trần Duy Hưng và những kỉ niệm không bao giờ quên

Thứ 4, 01/02/2017 | 21:38
"Bố tôi (ông Trần Duy Hưng) có lối sống giản dị, không bao giờ muốn phiền con cháu, thậm chí với cương vị Chủ tịch thành phố Hà Nội nhưng ông không cần xe đưa đón."
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.