Nhà nước bỏ thêm 1.600 tỷ để Vietnam Airlines mua siêu máy bay
14:26pm, 16/06/2017

Trong năm 2017, Vietnam Airlines dự định chi 2.111 tỷ đồng để mua 10 máy bay A350-900XWB và 8 tàu bay B787-9.

Ngày 20/6 sắp tới, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã CK: VNA) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 với nhiều nội dung đáng chú ý. Đây cũng là lần thứ ba Vietnam Airlines tổ chức đại hội sau khi tiến hành cổ phần hóa và niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2014.

Chi 2.111 tỷ đồng mua máy bay

Nhà nước bỏ thêm 1.600 tỷ để Vietnam Airlines mua siêu máy bay - Ảnh 1

 Vietnam Airlines sẽ mua thêm 10 siêu máy bay A350 

Tại đại hội đồng cổ đông lần này, một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông đó là phương án tăng vốn lên 1.419 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm 191 triệu cổ phiếu HVN theo mệnh giá cho cổ đông hiện hữu.

Mục đích tăng vốn nhằm hực hiện Dự án mua máy bay B787-9/A350  - đội bày chủ lực của Vietnam Airlines hiện nay và bổ sung vốn lưu động.

Hai cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines là cổ đông nhà nước (do Bộ Giao thông vận tải làm đại diện quản lý) nắm giữ 86,16% vốn, nhà đầu tư chiến lược ANA Holdings sở hữu 8,77%. Ngoài ra, sau khi ngân hàng Techcombank hoàn tất thương vụ thoái vốn tại Vietnam Airlines hồi tháng 3 vừa qua thì một nhà bang khối quốc doanh là ngân hàng Vietcombank hiện đang góp 1,84% vốn tại đây.

Theo kế hoạch tăng vốn mà Vietnam Airlines trình đại hội đồng cổ đông lần này, Nhà nước dự sẽ chi thêm khoảng 1.647 tỷ đồng – tương ứng 164 triệu cổ phiếu để cho hãng hàng không quốc gia mua bổ sung máy bay.

So với mức giá thị trường của cổ phiếu HVN thời gian gần đây, dao động trong biên độ 27.000 – 28.000 đồng/cổ phiếu, các cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines đã có thể hưởng lợi lớn nhờ đợt phát hành này.

Trong năm 2017, ngoài dự án mua thêm 10 máy bay A350-900XWB và 8 tàu bay B787-9 với tổng giá trị 2.111 tỷ đồng, Vietnam Airlines cũng sẽ thực hiện hơn 100 dự án khác như đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ bản và đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp.

Tái cơ cấu danh mục đầu tư

Tổng công ty hàng không hiện có 21 danh mục đầu tư vào doanh nghiệp khác, chủ yếu tập trung vào các ngành nghề kinh doanh gắn với dây chuyền đồng bộ hoạt động vận tải hàng không và đều có lãi.

Ngày 01/01/2016, TCTHK đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay VN - Viags trên cơ sở sáp nhập 03 Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài - Đà Nẵng - Tân Sơn Nhất. Sau khi thành lập, Viags đã hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế cho các hãng hàng không có khai thác đường bay đi/đến Việt Nam.

Năm 2016 TCTHK đã góp vốn bổ sung vào 04 doanh nghiệp với tổng giá trị là 862,5 tỷ đồng (bao gồm: Công ty TNHH Nhiên liệu hàng không VN - Skypec, Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay VN - Viags, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài - NCS), bên cạnh đó tiếp tục thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính theo phê duyệt của Chính phủ. Đến hết năm 2016, TCTHK đã thoái toàn bộ số cổ phần tại 13/15 danh mục đầu tư, đạt 98,4% tổng giá trị vốn đầu tư cần thoái.

Trong năm 2017, TCTHK sẽ hoàn thành thoái vốn tại 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) và Công ty cổ phần Nhựa cao cấp hàng không (APLACO).

Nhà nước bỏ thêm 1.600 tỷ để Vietnam Airlines mua siêu máy bay - Ảnh 2

Hơn một năm sau khi thành lập, cổ đông SkyViet muốn giải thể hãng bay này

Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet là “đứa con chung” của Vietnam Airlines với hai đối tác là Techcom Capital và Techcomdeveloper, thành lập từ tháng 3/2016 có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, trong đó Vietnam Airlines sở hữu 51% vốn.  Cho đến nay, công ty này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ các cấp có thẩm quyền.

Ngày 18/4/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (trước kia là Công ty Cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper) có văn bản gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án: các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet hoặc giải thể SkyViet.

Đến ngày 3/5/2017, Techcom Capital có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.

Hiện tại, ngoài SkyViet, có 3 hãng không đang muốn gia nhập thị trường gồm Vietstar Airlines, Viet AirAsia và Bamboo Airway (Hãng hàng không Tre Việt). Viet AirAsia là liên doanh giữa Thiên Minh Group và AirAsia, còn Bamboo Airway vừa mới được FLC Group ra quyết định thành lập hồi cuối tháng 5/2017.

Hoa Liên

 

Tin Tiếp theo