Nhà duy nhất bị thu hồi thì có được bố trí đất tái định cư?

Nhà duy nhất bị thu hồi thì có được bố trí đất tái định cư?

Thứ 4, 07/02/2018 | 10:24
0
Trường hợp của gia đình bạn bị thu hồi hết đất ở, gia đình không còn đất ở, nhà ở nào khác tại thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở theo quy định.

Câu hỏi:

Gia đình tôi vào Cần Thơ lập nghiệp từ đầu năm 2016. Nhưng chúng tôi chưa được nhập khẩu tại Cần Thơ. Cuối năm 2016 chúng tôi có mua 1 căn nhà tại đây. Nhà đã có sổ đỏ. Nhưng, cuối năm 2017, chúng tôi được thông báo căn nhà này thuộc diện thu hồi làm đường giao thông. Xin hỏi, khi chưa có hộ khẩu tại Cần Thơ mà bị thu hồi căn nhà duy nhất thì chúng tôi có được nhận đất tái định cư hay chỉ được nhận tiền đền bù?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 74 của Luật Đất đai thì người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì được bồi thường về đất. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 của Luật Đất đai, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau: Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền; trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

Như vậy, việc bố trí đất tái định cư cho người có nhà đất bị thu hồi không phụ thuộc vào việc người bị thu hồi có hộ khẩu ở địa phương hay không. Căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, trường hợp của gia đình bạn bị thu hồi hết đất ở, gia đình không còn đất ở, nhà ở nào khác tại thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở theo quy định.

Báo TN&MT

Thừa Thiên Huế: Thu hồi hơn 500ha rừng và đất rừng bị lấn chiếm

Thứ 5, 01/02/2018 | 17:12
Đến nay, Kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã rà soát 4.377,2ha rừng và đất rừng, thu hồi 522,9ha bị lấn chiếm, phạt tiền hơn 361 triệu đồng…

Đất chưa có sổ đỏ có được bồi thường không?

Thứ 5, 11/01/2018 | 10:40
Mặc dù chưa kịp làm sổ đỏ, nhưng đất đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì vẫn được bồi thường khi Nhà nước thu hồi.

Đà Nẵng ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Chủ nhật, 10/12/2017 | 11:14
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 38/2017/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.