Nhà diễn viên Chu Hùng bị cắt điện, nước: Đúng - sai ra sao?

Nhà diễn viên Chu Hùng bị cắt điện, nước: Đúng - sai ra sao?

Thứ 6, 21/07/2017 | 14:46
0
Vụ việc diễn viên Chu Hùng lên tiếng kêu cứu vì bị cắt điện nước nhiều năm qua nhận được sự quan tâm của dư luận. Vậy nguồn cơn câu chuyện này là sao?

Theo thông tin từ UBND phường Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) việc cắt điện, cắt nước của gia đình ông Chu Ngọc Hùng ở 3B Phùng Khắc Khoan là do gia đình này vi phạm trật tự xây dựng khi cải tạo sửa chữa nhà không có giấy phép. Và việc thực hiện việc cắt điện nước theo Điều 23 Nghị định 180/2007.

Một lãnh đạo thanh tra xây dựng TP. Hà Nội (xin được giấu tên) cho biết, theo luật Xây dựng năm 2003 quy định, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên luật cũng nêu có một số trường hợp được miễn (không phải xin) giấy phép.

Góc nhìn luật gia - Nhà diễn viên Chu Hùng bị cắt điện, nước: Đúng - sai ra sao?

 Gia đình diễn viên Chu Hùng đã được cấp điện, nước trở lại.

Chiểu theo các trường hợp mà khoản 1, Điều 62, luật Xây dựng viện dẫn thì trường hợp nhà diễn viên Chu Hùng không nằm trong diện được miễn giấy phép. Cụ thể, điểm đ, khoản 1, Điều 62 nêu: Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình thì được miễn phép xây dựng.

Căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính  số 151 của Tổ công tác của đội TTXD quận Hai Bà Trưng phụ trách địa bàn phường Ngô Thì Nhậm thì công trình xây dựng của ông Hùng có các vi phạm như: Dỡ bỏ mái cũ ( trước đó là mái ngói); đổ bê tông cốt thép gần 15m2; đổ bản trượt cầu thang; xây thêm 60cm tường; ghép cốp pha, giàn sắt trên diện tích hơn 20m2 để đổ bê tông.

Căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính thì việc sửa chữa, cải tạo của gia đình ông Hùng đã làm thay đổi kiến trúc của ngôi nhà như việc tháo mái, đổ bê tông một phần tầng một và chuẩn bị đổ bê tông tầng hai. Việc cải tạo sửa chữa này cần phải xin giấy phép chứ không thể tự tiện thực hiện, luật Xây dựng năm 2003 đã quy định rõ ràng.

Việc UBND phường Ngô Thì Nhậm ra Quyết định 21 đình chỉ việc thi công xây dựng và Quyết định 36 về cưỡng chế công trình vi phạm vào tháng 7/2014 là do phía chủ công trình vi phạm không thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm. Những việc làm này của UBND phường sở tại là phù hợp với quy trình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng theo luật Xây dựng năm 2003 và Nghị định 180.

Tuy nhiên, phía UBND phường cũng chậm trễ trong việc thực hiện dẫn đến vụ việc kéo dài từ 2014 đến năm 2016, khi gia đình ông Hùng có đơn gửi TAND quận về việc yêu cầu hủy hai quyết định 21 và 36.

Góc nhìn luật gia - Nhà diễn viên Chu Hùng bị cắt điện, nước: Đúng - sai ra sao? (Hình 2).

 Lãnh đạo UBND phường Ngô Thì Nhậm cung cấp thông tin vụ việc với báo chí.

Trong khi đợi tòa thụ lý giải quyết, vấn đề điện nước của gia đình bị “treo” khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đáng lý, chính quyền cần phải can thiệp sớm để người dân có điện nước sử dụng khi đợi phán quyết cuối cùng của tòa thì phù hợp.

Khoản 1 Điều 62 luật Xây dựng 2003 về Giấy phép xây dựng:

Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp xây dựng các công trình sau đây:

a) Công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính;

b) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

c) Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa;

d) Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt;

đ) Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

Trong kết luận 912 của UBND quận Hai Bà Trưng ngày 20/7/2014 về vụ việc này cũng đã nêu rõ: Việc ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo đúng quy định, tuy nhiên trong quá trình xử lý chưa kịp thời, sâu sát.

Nhìn nhận vụ việc dưới một góc độ khác, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, mọi người phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề xây dựng tại gia đình diễn viên Chu Hùng kéo dài, gia đình bị cắt điện, nước đã khiến cho cuộc sống gặp nhiều bất tiện.

Vụ việc từ năm 2014 mà đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Về mặt quản lý chung, chính quyền địa phương cần có cách xử lý hợp tình hợp lý tránh để vụ việc kéo dài, và nếu để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thì chính quyền cũng phải có trách nhiệm trong đó.

Nhiều người cho rằng, luật Xây dựng 2015 không có yêu cầu cắt, nước khi vi phạm trật tự xây dựng, tuy nhiên trong vụ việc trên xảy ra vào thời điểm năm 2014 vì thế áp dụng theo luật Xây dựng 2003 là đúng quy định.

Chiều ngày 19/7, gia đình diễn viên Chu Hùng đã được cấp nước trở lại, trước đó điện cũng đã được cấp. 

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.