Nguyên liệu trong kho

Nguyên liệu trong kho "bốc hơi" bí ẩn, lộ chiêu trốn thuế tinh vi

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 22/09/2017 | 06:00
0
Dù chỉ được phép nhập nguyên liệu, vật tư về để gia công, sản xuất hàng xuất khẩu nhưng nhiều doanh nghiệp lại lách luật để bán nguyên liệu này ra thị trường.

Thậm chí, sản phẩm hoàn thiện được bán dưới dạng phế liệu… Đó là chiêu thức buôn gian bán lận đang nổi lên ở không ít đơn vị gia công, sản xuất hàng xuất khẩu với mục đích trốn thuế.

Đủ chiêu lách luật

Theo nhận định của một cán bộ cục Hải quan TP.HCM: “Hiện nay, một số doanh nghiệp đang lợi dụng chính sách ưu đãi đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu để gian lận và đặc biệt là trốn thuế. Hành vi của các đối tượng này chủ yếu là tự ý bán nguyên liệu trên thị trường, sau đó tìm cách hợp thức hóa; điển hình là mượn nguyên liệu của các đơn vị khác để đối phó khi có cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra số hàng còn tồn tại cơ sở. Cũng có trường hợp chuyển tiếp nguyên liệu sang hợp đồng mới...”.

Cách đây chưa lâu, công ty cổ phần H.D. (quận 7, TP.HCM) đã mở 3 tờ khai hải quan để nhập khẩu chuyển tiếp đối với nguyên liệu theo hợp đồng gia công. Số hàng này là da bò muối, có trọng lượng gần 600.000 tấn.

Tuy nhiên, nghi có những điều bất thường về nhập khẩu nguyên liệu, cơ quan hải quan đã tiến hành kiểm tra thực tế số hàng nói trên tại kho của doanh nghiệp. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, 600.000 tấn da bò muối đã “bốc hơi”. Trị giá lô hàng nói trên ước khoảng gần 7 tỷ đồng, doanh nghiệp này đã gian lận số tiền thuế hơn 1,4 tỷ đồng.

Kinh doanh - Nguyên liệu trong kho 'bốc hơi' bí ẩn, lộ chiêu trốn thuế tinh vi

Khách hàng có thể tìm mua bất cứ loại vải nguyên liệu với số lượng lớn tại chợ Tân Bình.

Tuy nhiên, đó là con số nhỏ so với những gì đã diễn ra tại công ty TNHH sản xuất thương mại H.C. (khu công nghiệp Nhị Xuân, TP.HCM). Chiêu thức của công ty này là chuyển “nguyên liệu ảo” cho đơn vị khác.

Theo đó, công ty khai báo chuyển tiếp hàng hóa 7 loại nguyên phụ liệu với số lượng gần 2.000 tấn, trị giá trên 5,560 triệu USD. Nhưng khi kiểm tra số hàng thực tế tại kho, cơ quan chức năng phát hiện số hàng trên phần lớn “không cánh mà bay”.

Tại đây, chỉ còn lại 2 loại vải trị giá trên 110 tỷ đồng tồn kho với số lượng rất ít. Vậy, doanh nghiệp đã gian lận thuế gần 26 tỷ đồng. Vị giám đốc doanh nghiệp này cũng thừa nhận, đã bán toàn bộ số nguyên liệu nói trên cho các đơn vị trên thị trường.

Tại Đồng Nai, có thể kể đến hàng loạt cái tên như: Công ty cổ phần N.V, bị phạt 208 triệu đồng, công ty TNHH C.B. bị phạt gần 452 triệu đồng, công ty TNHH K.T. bị phạt trên 440 triệu đồng... vì các chiêu thức cho nguyên vật liệu, vật tư trong kho biến mất bí ẩn, nằm ngoài sổ sách kế toán.

Bên cạnh các chiêu thức trên, việc lợi dụng nhập khẩu nguyên liệu, vật tư theo hợp đồng gia công nhưng “không phù hợp”, một số doanh nghiệp đã xuất trả để thực hiện hành vi xuất khống hàng hóa nhằm trốn thuế.

Công ty TNHH O.D. Vina (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã mở tờ khai hải quan đề trả lô hàng gia công với 6 loại nguyên liệu có trọng lượng 16 tấn. Đến khi kiểm tra thực tế hàng hóa, chi cục Hải quan hàng gia công (cục Hải quan TP.HCM) đã phát hiện chỉ có 2 loại vải là đúng với tờ khai hải quan. Còn lại 4 loại không xuất trả với số lượng thiếu gần 1 triệu yards (1 yards = 9,9144m) trị giá trên 5 tỷ đồng. Như vậy, theo tính toán, số thuế gian lận của công ty này lên tới 1,2 tỷ đồng.

Ngoài các trường hợp trên, cán bộ cục Hải quan TP.HCM còn cho biết thêm: “Lực lượng hải quan còn phát hiện trường hợp cơ sở bán cả sản phẩm hoàn thiện dưới dạng phế liệu hoặc để sản phẩm nằm ngoài sổ sách kế toán về bán hàng nguyên liệu, vật tư hàng gia công, sản xuất xuất khẩu”.

Bao nhiêu cũng có

Để chứng minh thực trạng này, trong vai cơ sở đang cần nguyên liệu vải để sản xuất hàng xuất khẩu, PV tìm đến chợ Tân Bình. Khi biết mục đích tìm nguồn vải may để làm hàng gia công và sản xuất xuất khẩu, bà Tiên, bán hàng ở đây cho biết: “Hàng đó thì thiếu gì, em lấy số lượng nhiều không. Đây là hàng loại 1, dành cho các cơ sở chuyên gia công hàng đi Mỹ, Nhật, Ý...”.

Nói thêm về loại vải này, bà Tiên cho biết, đây là vải của Trung Quốc. Loại 1 là hàng cao cấp, được nhập về đổ cho các chợ như Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5) và Tân Bình. Ba nơi này chuyên phân phối hàng phục vụ cho các cơ sở may gia công hoặc sản xuất hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thành Hai, chủ một cơ sở từng làm hàng gia công chia sẻ: “Không chỉ vải Trung Quốc mà cả hàng Nhật, Hàn, Mỹ... đều có. Loại vải này do các doanh nghiệp nhập về nhưng họ không sản xuất mà bán ra thị trường, làm như vậy, họ không phải đóng thuế.

Tương tự, anh Hải, chủ một cơ sở may gia công tại quận Bình Tân nói thêm: “Hiện nay, thị trường đang có 2 hình thức nhận may gia công. Doanh nghiệp may gia công và bao nguyên phụ liệu, gọi là FOB. Còn CM hoặc CMPT là bên quý khách cung ứng nguyên phụ liệu, chúng tôi sẽ nhận may gia công thành phẩm. Đối với hàng nhận may gia công bao luôn vải thì tối thiểu là 50 sản phẩm. Còn đơn hàng quý khách bao vải, tối thiểu là 100 sản phẩm trở lên. Về nguồn vải, khách hàng muốn số lượng bao nhiêu cũng có, về chất lượng, màu sắc... đều đáp ứng đúng như đơn hàng”.

Tuy nhiên, khi đề nghị cung cấp thông tin về cơ sở cung cấp vải nguyên liệu làm hàng gia công và xuất khẩu, Hải lắc đầu. Anh này nói: “Cái đó là bí mật kinh doanh, không nói được đâu”.

Theo thông tin mà PV có được, cả nước có khoảng trên 8.000 cơ sở, doanh nghiệp làm hàng gia công, sản xuất hàng xuất khẩu. Các đơn vị này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử... Ở phía Nam, các cơ sở, doanh nghiệp tập trung chủ yếu tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... 

Kinh doanh - Nguyên liệu trong kho 'bốc hơi' bí ẩn, lộ chiêu trốn thuế tinh vi (Hình 2).

Không ít doanh nghiệp đã nhập nguyên liệu về bán ra thị trường thu lợi bất chính và trốn thuế.

Được biết, tính trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng hải quan đã thu số tiền thuế lên đến gần 190 tỷ đồng đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu. Trong đó, một số địa phương có số tiền thuế thu lớn từ công tác hậu kiểm như TP.HCM gần 9 tỷ đồng, Đồng Nai trên 12 tỷ đồng, Bình Dương trên 7,3 tỷ đồng...

Liên quan tới tình trạng này, ông Nguyễn Dương Hoài, Phó cục trưởng cục Hải quan Đồng Nai cho biết: “Đơn vị đã xử lý nhiều trường hợp trong thời gian qua và sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với loại hình này trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện, đấu tranh, phòng chống và xử lý nghiêm đối với các mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao, hàng trốn thuế... được vận chuyển ra vào các khu công nghiệp”.

Để hạn chế tình trạng này, ông Hoài cũng cho rằng: “Cần phải thống nhất tiêu chí cơ sở dữ liệu về thu thập và xử lý thông tin giữa các đơn vị trong và ngoài ngành hải quan để quản lý, giám sát tốt nhất đối với các loại nguyên liệu, vật tư đối với lĩnh vực hàng gia công và sản xuất xuất khẩu”.

Lợi dụng ưu đãi để... trốn thuế

Ông Lê Đình Thuật, Chi cục trưởng chi cục Hải quan hàng gia công (cục Hải quan TP.HCM) cho biết: “Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi đối với loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian qua, trong quá trình thông quan, lực lượng hải quan đã phát hiện một số trường hợp lợi dụng chính sách này để bán hàng và trốn thuế. Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu không đúng mục đích, tự ý bán nguyên liệu vào thị trường nội địa để thu lợi bất chính và trốn thuế. Sau đó tìm cách hợp thức hóa như mượn nguyên liệu của các đơn vị khác để đối phó khi có cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra hay chuyển tiếp nguyên liệu sang hợp đồng mới”.

 

 

Cận cảnh 700 xe sang của "gã khổng lồ” BMW đang phủ bụi tại cảng

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:03
Hiện, hãng xe hơi BMW của Đức đang tiến hành các bước để thay đại lý tại Việt Nam. Vậy 700 xe nghi buôn lậu đang bị giữ tại các cảng ở Việt Nam sẽ ra sao?

Lộ cán bộ sai phạm, ngành hải quan “vặn dây cót” liêm chính

Thứ 7, 16/09/2017 | 13:00
Sau vụ 213 container của 56 doanh nghiệp “mất tích bí ẩn”, cục Hải quan TP.HCM đã có những chỉ đạo nhằm chấn chỉnh công tác cán bộ...

Khi chữ ký số và đại lý “mù” thành công cụ buôn hàng lậu

Thứ 5, 14/09/2017 | 07:00
Lỏng lẻo trong quản lý chữ ký số và chưa nắm rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của “đại lý hải quan” nên không ít doanh nghiệp phải cay đắng khi biết mình buôn bán, vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

IDI dự báo kịch bản tích cực, mục tiêu báo lãi tăng hơn 200%

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:07
IDI trình ĐHĐCĐ chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 8.499 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng; tăng trưởng lần lượt 17,6% và 213% so với thực hiện của năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng mạnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:03
Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam sang Canada đạt gần 5,5 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng nhẫn lao dốc sau khi vượt mốc 71 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:48
Giá vàng nhẫn hôm nay biến động mạnh khi tăng dữ dội vào đầu phiên, sau đó lại nhanh chóng hạ nhiệt, quay về mốc 70 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Người dùng Thái Lan nói gì về xe điện VinFast?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:49
Ngay từ những ngày đầu tiên của Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, dàn xe điện VinFast đã trở thành tâm điểm được nhiều khách tham quan đặc biệt quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.