Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô, bị đề nghị án tử hình

Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô, bị đề nghị án tử hình

Võ Công Thư
Thứ 2, 11/12/2017 | 12:29
0
Với số tiền tham ô lớn, cùng bị cáo buộc 2 tội danh khác, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành bị đề nghị tổng hình phạt cao nhất tử hình.

Ngày 11/12, phiên tòa xét xử vụ tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Bến Thành (gọi tắt Agribank Bến Thành) tiếp tục với phần đề nghị mức án của VKS.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô, bị đề nghị án tử hình

Các bị cáo bị truy tố do có liên quan đến vụ án tham ô tài sản tại Agribank Bến Thành.

Theo VKS, bị cáo Oanh đã lợi dụng chức vụ, trách nhiệm của mình để chiếm đoạt tài sản của Agribank Bến Thành để thu lợi cá nhân. Bị cáo đã sử dụng các thủ đoạn như sử dụng nhiều pháp nhân đứng tên để hợp thức hóa hợp đồng, nhập khống tên khách hàng, rút vàng đáo hạn gây thiệt hại lớn trong ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Để thỏa mãn mục đích cá nhân, bị cáo Oanh còn lôi kéo cấp dưới, bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi của mình, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước nên bị cáo phải chịu hình phạt cao nhất.

Từ đó, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Oanh mức án tử hình về tội Tham ô tài sản, chung thân về tội Nhận hối lộ, 12-14 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng mức hình phạt là tử hình.

Các bị cáo cấp dưới của Oanh cũng tham gia phạm tội với vai trò giúp sức, nên cũng cần có mức án tướng xứng. Theo đó, VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Tính, Việt, Hiếu, Thanh, Quyên, Phi Phương, Hòa, Tiến, Thạch mức án từ 4 năm đến tù chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa và nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô, bị đề nghị án tử hình (Hình 2).

Hai bị cáo Oanh và Tính được xác định cầm đầu vụ án.

Như đã thông tin, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh (SN 1960, cựu Giám đốc Agribank Bến Thành, quận 1, TP.HCM) được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Bến Thành.

Lợi dụng chức vụ được giao, Oanh cấu kết với em rể của mình là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm với mục đích chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Cụ thể, năm 2009, Oanh ký duyệt cho Thanh vay 13 tỷ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Thanh lấy tên người khác, lập các hồ sơ vay với mục đích đảo nợ. Tất cả hợp đồng Thanh trình đều được Oanh ký duyệt.

Hành vi của Thanh được VKSND tối cao xác định là hành vi giúp sức cho Oanh tham ô tài sản. Bên cạnh đó, Thanh còn trực tiếp tham ô 13 tỷ đồng vì lấy tên người khác để lập các hồ sơ vay vốn, tham ô của Nhà nước số tiền này. Tuy nhiên, Thanh mắc bệnh nặng và qua đời nên cơ quan tố tụng quyết định đình chỉ điều tra bị can.

Ngoài hành vi này, Oanh còn ký duyệt cho Lê Văn Tính (ngụ quận 3, TP.HCM) vay hàng trăm tỷ đồng trong khi Tính không đủ điều kiện vay vốn. Oanh thỏa thuận với Tính là sẽ cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng và đưa tiền cho Tính.

Vì cần tiền làm ăn, Tính chấp nhận quy đổi mỗi cây vàng ra 19 triệu đồng tiền mặt, chấp nhận lỗ 2 triệu so với giá vàng thời điểm vay. Số tiền chênh lệch này Oanh được hưởng.

Trên thực tế, Agiribank Bến Thành cho Tính vay tổng cộng 137 tỷ đồng nhưng Tính chỉ nhận được 113 tỷ đồng, 24 tỷ đồng còn lại là tiền chênh lệch nên Oanh được hưởng. Hành vi này của Oanh bị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Toàn bộ số tiền Tính vay được từ Agribank Bến Thành, Tính không sử dụng đúng mục đích vay mà làm ăn riêng, dẫn đến mất khả năng chi trả khi đến hạn. Lúc này, Oanh tiếp tục chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng vay mới cho Tính để Tính đảo nợ cũ.

Đến thời điểm khởi tố vụ án, Tính đã nợ của Agribank Bến Thành hơn 300 tỷ đồng, trong khi tài sản bảo đảm của Tính chỉ có 88 tỷ đồng. Đến nay, Tính đã mất khả năng chi trả, gây thiệt hại số tiền lớn cho Agribank Bến Thành.

Ngoài các hành vi sai trái trên, Oanh còn được xác định là lợi dụng chức vụ được giao, chỉ đạo thuộc cấp lập các hồ sơ vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành cho chính mình, với tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỷ đồng). Với số tiền này, Oanh chi tiêu cá nhân và dùng một phần lớn để mua nhà.

Sau khi mua nhà, Oanh lấy chính căn nhà này để cho Agribank Bến Thành thuê lại với giá 5.800 USD/tháng.

Khi đến kỳ hạn trả nợ, Oanh không có tiền để thanh toán các hợp đồng vay nên đã chỉ đạo thuộc cấp và em rể của mình dùng công ty TNHH Liên Lục Địa, cùng một số doanh nghiệp, cá nhân khác để lập các hồ sơ vay vốn mới nhằm đảo nợ các khoản vay cũ.

Với những hợp đồng mới này, Oanh đã tiếp tục vay của Agribank Bến Thành số tiền 34 tỷ đồng, trong khi tài sản đảm bảo của công ty Liên lục địa chỉ khoảng 12 tỷ đồng.

Bằng những thủ đoạn này, Oanh đã gây thiệt hại cho Agribank Bến Thành hơn 358 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị truy tố về các tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến vụ án, 4 thuộc cấp của Oanh tại chi nhánh ngân hàng này được xác định có vai trò giúp sức cho Oanh thực hiện các hành vi sai trái. 4 thuộc cấp của Oanh cùng với 6 bị cáo còn lại bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa và nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận…

Xét xử vụ án tham ô, nhận hối lộ tại Agribank Bến Thành trong 10 ngày

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:40
Cựu Giám đốc Agribank Bến Thành cùng thuộc cấp đã cấu kết với nhau, tham ô, rút ruột hàng chục tỷ đồng của Agribank để sử dụng vào mục đích riêng.

Agribank rao bán một công ty con gần 20 năm tuổi

Thứ 4, 08/11/2017 | 18:10
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo về việc bán một đơn vị trực thuộc là Công ty Cho thuê tài chính I Agribank (ALCI).

Tham ô tại Agribank Bến Thành, 6 cựu cán bộ ngân hàng hầu tòa

Thứ 6, 17/03/2017 | 14:37
Theo đúng dự kiến, sáng 17/3, TAND TP.HCM đưa vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Agribank Bến Thành ra xét xử.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.