Nguy hiểm từ thú chơi kiếm thiêng

Nguy hiểm từ thú chơi kiếm thiêng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Kiếm Nhật là một loại vũ khí chiến đấu vô cùng lợi hại và càng nguy hiểm hơn khi kiếm thiêng rơi vào tay của những sát thủ máu lạnh.

Các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự xã hội và phòng chống tội phạm trên cả nước đều "lạnh" người khi nhắc đến kiếm Nhật. Các loại dao, kiếm này được liệt vào danh sách vũ khí "lạnh". "Lạnh" từ chỗ chỉ là tính chất vật lý, nay còn được hiểu theo nghĩa "nguy hiểm".

Pháp luật - Nguy hiểm từ thú chơi kiếm thiêng

Bộ kiếm Nhật được rao bán với mức giá khá cao trên một diễn đàn

Nhiều hung thủ vô tình hay hữu ý đã biến "vật biểu tượng của tinh thần Võ sĩ đạo" trở thành vũ khí cho những cuộc ẩu đả, là thước đo cho sự công bằng của những giang hồ thứ thiệt, hay một phút bốc đồng đã gây ra những vụ án đau lòng.

Ví như, vụ án lúc 21h45’ ngày 17/6/2011, tám thanh niên đi trên bốn xe mô tô, đối tượng ngồi sau xe cầm kiếm, đi dọc theo tuyến quốc lộ qua địa bàn các xã Ngọc Tảo, Phụng Thượng (Phúc Thọ, Hà Nội). Trên đường đi, nhóm thanh niên này bắt gặp thanh niên nào là dùng kiếm gây thương tích mà bất cần lý do. Nhiều người bị chém trọng thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Qua điều tra, Công an TP.Hà Nội cho biết, một đối tượng trong nhóm do có xích mích với thanh niên xã Phụng Thượng nên kéo thêm bạn bè và mang kiếm sang trả thù. Các đối tượng này có tuổi đời còn rất trẻ chỉ từ 18 đến 20 tuổi nhưng hành vi vô cùng liều lĩnh và côn đồ.

Và ngay cả ca sĩ, diễn viên cũng sử dụng đến kiếm Nhật để giải quyết mâu thuẫn và những tranh chấp nhỏ nhặt. Còn nhớ, lúc 22h30’ ngày 14/5/2011, nhóm hát HKT đã xảy ra xô xát với Quang Cường - người quản lý của ca sĩ Quang Hà, một thành viên nhóm HKT đã ra xe lấy vào một cây kiếm Nhật dài gần 80cm để làm "phương tiện nói chuyện phải trái". May mắn, người này đã bị lực lượng công an phát hiện và tịch thu thanh kiếm. Sau khi được công an giải quyết mâu thuẫn ổn thỏa, HKT không tiếc lời năn nỉ để xin lại kiếm vì "kiếm khá đắt tiền".

Thiết nghĩ, kiếm này phải chăng là thú vui sưu tầm của thành viên trong nhóm nhưng khi cần thì thú vui sưu tầm vô hại trên nhanh chóng trở thành vũ khí chứng minh đẳng cấp máu lạnh, đàn anh.

Để sở hữu một thanh kiếm Nhật vừa đẹp vừa "nguy hiểm", khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 80 đến 100 ngàn đồng. Rẻ tiền và dễ mua, cất một thanh kiếm trong cốp xe dường như là mốt phòng vệ của giới trẻ hiện nay. Do vậy, đã có rất nhiều thong tin về việc những nhóm thanh niên bị công an giao thông phạt, thay vì lấy giấy tờ lập biên bản, nhiều đối tượng mở cốp xe lấy "vũ khí lạnh" chống trả, gây thương tích. Ra đường va quẹt, bực tức cãi nhau, nhiều đối tượng cũng dùng kiếm để phân đúng phân sai.

Nhiều vụ án chém người bị thương nghiêm trọng xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ mà ẩn trong đó nguyên nhân gián tiếp là do đối tượng sẵn có vũ khí trong tay. Mới đây, một nhóm đối tượng đã dùng kiếm Nhật tấn công nhân viên quản lý chợ rau Đà Lạt (Lâm Đồng) khiến nhân viên này phải khâu 20 mũi rồi chuyển đi TP.HCM cấp cứu, chỉ vì anh này không cho một đối tượng đỗ xe sai quy định.

Có lẽ, thông dụng và nguy hiểm nhất là các đối tượng dùng kiếm Nhật làm vũ khí thực hiện các hành vi trộm cướp. Số lượng các băng nhóm bị bắt giữ kèm theo các vũ khí như dao, kiếm khá phổ biến và có xu hướng gia tăng.

Được biết, hiện nay ở Anh quốc, chính quyền nước này đã ra sắc lệnh cấm buôn bán kiếm Nhật. Vì loại kiếm này được rao bán một cách công khai, rộng rãi trên mạng khiến cho tỉ lệ những vụ thanh toán bằng thứ vũ khí nguy hiểm này tăng lên nhanh chóng.

Nên chăng, Việt Nam cũng cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý loại vũ khí này, để kiếm thiêng không còn là công cụ giết người lạnh lùng?

Nguyễn Sơn


Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.