Nguy cơ thiếu thuốc có chứa Salbutamol trong thời điểm chuyển mùa

Nguy cơ thiếu thuốc có chứa Salbutamol trong thời điểm chuyển mùa

Thứ 4, 24/01/2018 | 16:08
0
Thuốc có chứa Salbutamol là thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu của tổ chức Y tế thế giới với chỉ định trong điều trị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chống đẻ non.

Theo phản ánh và thực tiễn triển khai hậu kiểm của bộ Y tế và các bộ ngành liên quan, trước đây, có hiện tượng nguyên liệu Salbutamol để sản xuất thuốc đã bị một số doanh nghiệp, cá nhân thuộc ngành khác sử dụng sai mục đích.

Từ cuối năm 2015 đến nay, cục QLD đã phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ NN và PTNT (cục Thú y), bộ Công an (cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C49) để thực hiện nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để ngăn chặn việc sử dụng nguyên liệu Salbutamol làm thuốc bị sử dụng sai mục đích làm chất tạo nạc trong chăn nuôi. Từ những tháng cuối năm 2016 đến nay các cơ quan chức năng không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Nguy cơ thiếu thuốc có chứa Salbutamol trong thời điểm chuyển mùa

Nguy cơ thiếu thuốc có chứa Salbutamol trong thời điểm chuyển mùa

Kết quả trên do bộ Y tế đã tham mưu Quốc Hội, Chính phủ để đưa nội dung quản lý các chất dùng làm thuốc nhưng bị cấm sử dụng trong một số ngành, lĩnh vực trong đó có Salbutamol vào luật Dược 2016, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thu hành luật Dược có chế tài xử lý vi phạm cũng như  phối hợp chặt chẽ với C49 và các đơn vị thanh tra, xử lý các doanh nghiệp bán không đúng đối tượng.

Trong thời gian qua, cục Quản lý Dược thường xuyên chỉ đạo các sở Y tế cũng như các công ty sản xuất thuốc cung ứng cho bệnh viện trong cả nước về vấn đề cung cấp thuốc có chứa Salbutamol phục vụ nhu cầu điều trị bệnh của nhân dân.

Theo thông tin từ sở Y tế Đồng Tháp, Đồng Nai, Trà Vinh... một số công ty sản xuất trong nước đã trúng thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị trong tỉnh nhưng hiện nay không đủ cung ứng

Trao đổi với ông Lê Văn Hoàng (Giám đốc công ty Dược phẩm Vacopharm - Long An), cho hay: "Công ty đã trúng thầu cung ứng thuốc Salbutamol tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước. Tuy nhiên, do thuốc và nguyên liệu sản xuất thuốc Salbutamol hiện đã đưa vào danh mục phải quản lý đặc biệt dẫn đến việc cấp phép nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc Salbutamol đang bị gián đoạn do quy định mới về nhập khẩu nguyên liệu phải kiểm soát đặc biệt, chúng tôi đã gửi đơn hàng và có giải trình đến cục Quản lý Dược để đề nghị xét duyệt. Mong sớm có sự chấp thuận từ phía cục Quản lý Dược do việc gián đoạn trong cung cấp thuốc đến các cơ sở khám chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến uy tín nhà thầu của công ty chúng tôi trong các năm tiếp theo".

Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển mùa nhu cầu sử dụng thuốc Salbutamol cho điều trị các bệnh đường hô hấp tăng cao... Các công ty sản xuất thuốc trong nước như công ty Vacopharm, Dược Vĩnh Phúc, Dược Minh Dân... đang không có đủ thuốc Salbutamol để cung ứng theo các hợp đồng đã trúng thầu với các sở Y tế, bệnh viện trong cả nước.

Theo cục Quản lý Dược, hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật đã được quy định chặt chẽ, đầy đủ từ việc báo cáo của doanh nghiệp, phân cấp quản lý đến các sở Y tế đối với việc quản lý thuốc phải quản lý đặc biệt. Mặt khác có sự phối hợp rất thường xuyên giữa các Bộ ngành theo quy chế phối hợp giữa bộ Y tế với bộ Công an, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc kiểm tra, giám sát. Do vậy, việc xét duyệt đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol đã có cơ sở chặt chẽ theo các quy định chặt chẽ về thuốc quản lý đặc biệt. 

Nguyễn Hà

Đàn lợn hàng chục con chứa chất cấm Salbutamol bị tiêu hủy

Thứ 5, 26/05/2016 | 09:43
Ngoài xử phạt hành chính, ngành chức năng còn tiến hành tiêu hủy 24 con lợn chứa chất cấm của hộ một hộ chăn nuôi trên địa bàn Vĩnh Long.

Chất tạo nạc Salbutamol gây ung thư: Phát hiện chất cấm, người dân có thể khởi kiện

Thứ 5, 24/03/2016 | 15:07
Người tiêu dùng phát hiện được những đơn vị, cá nhân sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi, hoàn toàn có quyền tố cáo, khởi kiện nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả cộng đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.