Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Thứ 5, 04/01/2018 | 11:17
0
Không có giấy phép nhưng các trạm trộn bê tông vẫn hoạt động suốt nhiều năm liền, khiến người dân hết sức bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của tờ Dân Trí, trạm trộn bê tông nhựa nóng đóng tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách QL1A khoảng 500m, mặc dù không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động suốt hơn 3 năm qua khiến người dân hết sức bức xúc.

“Trạm trộn bê tông nhựa này hoạt động khoảng 3 năm nay rồi. Chúng tôi rất lo lắng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”, anh Nguyễn Văn Hoài, xã Cẩm Trung cho biết.

Điểm nóng - Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Không có giấy phép, thế nhưng trạm trộn bê tông nhựa này vẫn hoạt động suốt nhiều năm qua (Ảnh: Dân Trí).

Theo quan sát, trạm bê tông này đang hoạt động hết công suất, xe chở đá đi vào, xe chở bê tông nhựa nóng đi ra liên tục, bụi bay mù mịt. Đứng cách trạm khoảng 100m mùi của nhựa nóng bốc lên rất khó chịu, khói thải ra nghi ngút. Mặc dù là trạm trộn bê tông nhựa nóng nhưng xây dựng hết sức sơ sài, không có tường rào bao quanh, không có khu xử lý chất thải. Khu vực xung quanh trạm trộn bao bì đựng nhựa vứt vương vãi khắp nơi, tờ Dân Trí phản ánh.

Được biết trạm trộn bê tông nóng này của công ty Biển Đông, trụ sở tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đóng tại đây hơn 3 năm qua. Trạm được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau dự án hoàn thành vào đầu năm 2015, trạm này vẫn tiếp tục hoạt động cho đến nay.

Hiện nay, trạm trộn này cung cấp bê tông nhựa nóng cho hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, cả làm mới và sửa chữa.

Điểm nóng - Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép (Hình 2).

Trạm trộn bê tông đang hoạt động rầm rộ (Ảnh: Dân Trí).

Điều đáng nói khu đất mà trạm bê tông xây dựng không phải đất thuê của Nhà nước mà được thuê lại của hộ ông Lê Xuân Diệu, trú tại xã Cẩm Trung; chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên trao đổi với tờ Dân Trí: “Thời gian gần đây, cử tri xã Cẩm Trung cũng đã nhiều lần có phản ánh về sự việc này. Họ lo ngại trạm trộn nhựa sẽ gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại công ty này không có bất kỳ giấy phép nào của các cơ quan chức năng. Lãnh đạo huyện cũng có vào kiểm tra, nhưng không gặp được giám đốc nhà máy nên chưa giải quyết được vấn đề gì”. Vị này nói thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc và có hướng xử lý.

Trong khi đó, tại phường Trung Sơn, TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, người dân cũng hết sức bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do trạm trộn bê tông tại khu phố Lương Thiện gây ra. 

Theo tờ Đại Đoàn Kết, trạm trộn bê tông hoạt động khiến tuyến đường người dân mới làm xong chưa lâu bị các xe tải cỡ lớn cày nát. Điều ngạc nhiên là, tính đến năm 2017, trạm trộn bê tông này đã hết hạn thuê đất gần 2 năm nhưng vẫn ung dung sản xuất mà không có bất kỳ sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Điểm nóng - Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép (Hình 3).

Hết hạn thuê đất gần 2 năm nay, nhưng trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động (Ảnh: Đại Đoàn Kết).

Từ ngày có trạm trộn bê tông mọc lên, đời sống của người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng máy móc inh ỏi, tiếng xe cộ ồn ào, tấp nập ra vào trạm trộn gần như 24/24 giờ hàng ngày. Đó là chưa kể đến việc ô nhiễm bởi bụi xi măng, cát, đá từ trạm trộn gây ra. Chưa dừng lại ở đó, tuyến đường người dân mới đóng góp xây dựng cũng đã bị xe vận chuyển của Trạm trộn cày nát và bị xi măng thải vùi lấp, gây xuống cấp nặng nề, mùa khô thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì nhầy nhụa bùn đất.

Theo tờ Đại Đoàn Kết, hiện tại mọi hoạt động của trạm trộn bê tông này vẫn diễn ra bình thường. Máy móc, xe cộ vẫn ra vào tấp nập, các bãi vật liệu phục vụ trạm trộn như cát, đá vẫn được tập kết mới. Bên trong trạm trộn không hề có các hồ lắng lọc nước thải, xi măng thải được đổ tràn lan ra khu vực xung quanh, thậm chí đổ sát ra cả đường Nguyễn Du. Nước thải lẫn xi măng chảy tràn lan quanh khu vực trạm trộn và ra ngoài môi trường, chảy cả vào khu vực nghĩa địa khiến người dân không khỏi bức xúc.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Thăng Giáp, Chủ tịch UBND phường Trung Sơn cho biết: Việc người dân phường Trung Sơn bức xúc về trạm trộn bê tông gây ô nhiễm và phá hỏng tuyến đường người dân đóng góp là có thật. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị với phường và thành phố không cho trạm trộn này hoạt động và yêu cầu phải di dời. “Tuy nhiên, tôi mới tiếp nhận công tác được ít tháng nay, khi nhận được phản ánh của bà con, chúng tôi đã cho mời công ty lên gặp gỡ, trao đổi nhưng phía công ty này bất hợp tác.

Thời gian tới, nếu phía công ty không hợp tác, phường sẽ có biện pháp lập rào chắn và báo cáo cấp trên để có hướng xử lý cứng rắn và triệt để", ông Giáp thẳng thắn chia sẻ trên tờ Đại Đoàn Kết.

Bích Ngọc (Tổng hợp)

Trạm trộn bê tông trái phép gây ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 28/12/2017 | 11:15
Gần 3 năm nay người dân phường Trung Sơn, TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) rất bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do Trạm trộn bê tông tại phường gây ra.

Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu

Thứ 2, 27/03/2017 | 11:26
Thực trạng này đang xảy ra tại trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức (nằm trong Cụm công nghiệp Lai Xá- Hoài Đức, Hà Nội).

Vụ Hiệu trưởng ĐH Thành Tây gọi lãnh đạo cấp cao bằng 'thằng', đe dọa và thóa mạ báo chí: Ai 'bảo kê' để trường thành trạm trộn bê tông 'khủng' giữa Thủ Đô?

Thứ 3, 08/03/2016 | 18:30
Vì sao ông Tiến sĩ Đinh Ngọc Hiện thóa mạ và hăm dọa pv báo Người đưa tin khi nhận được điện thoại đặt lịch làm việc về trạm trộn bê tông trong trường?
Cùng tác giả

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.