Nguy cơ mất đất, mất làng do sông Thu Bồn bị sạt lở

Nguy cơ mất đất, mất làng do sông Thu Bồn bị sạt lở

Thứ 2, 18/12/2017 | 13:00
0
Đợt mưa lũ vừa qua đã và đang gây ra sạt lở nhiều điểm dọc ven sông Thu Bồn (Quảng Nam). Nhiều hộ dân sinh sống dọc ven sông lo sợ trước nguy cơ mất đất, mất làng.

Dẫn chúng tôi ra phía bờ sông Thu Bồn, anh Nguyễn Văn Đào, trú thôn Giao Thuỷ, xã Đại Hoà nói: “Trong đợt mưa lũ vừa qua, nước sông Thu Bồn dâng cao và chảy xiết đã gây ra sạt lở, cuốn trôi các bụi tre giữ làng của thôn Giao Thuỷ. Bên cạnh đó, những nơi từng là đất sản xuất của người dân thì nay trở thành lòng sông sâu, tạo nên những bờ vực cao gần 3 mét. Tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn ngày càng nghiêm trọng, bà con chúng tôi đang sinh sống gần bờ sông này rất lo sợ, chúng tôi thường đem tre trồng để giữ đất chống xói lở, nhưng tình trạng này khó mà giữ đất”.

Còn ông Nguyễn Phi Hùng, trưởng thôn Giao Thuỷ cho biết: “Sau đợt mưa lũ tháng 11 vừa qua, thôn Giao Thủy bị sạt lở hơn 300 mét đất, có chỗ sông đã ăn sâu vào khu dân cư chỉ còn cách nhà cửa của người dân hơn 30 mét. Với diện tích sạt lở như vậy, sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến một nửa thôn Giao Thuỷ. Thời gian tới, nếu không được xây kè bờ sông Thu Bồn thì nguy cơ sạt lở sẽ tái diễn là rất cao”.

Điểm nóng - Nguy cơ mất đất, mất làng do sông Thu Bồn bị sạt lở

Nguy cơ mất đất, mất làng do sông Thu Bồn bị sạt lở.

Không chỉ riêng gì thôn Giao Thủy, mà những trận mưa lũ vừa qua đã khiến nhiều khu vực khác ở huyện Đại Lộc cũng xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn, làm mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân sống tại các khu vực gần bờ sông. Như ở thôn Đông Phước (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) sạt lở 300 mét; Thôn Mỹ Hảo, (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc) bị sạt lở hơn 600 mét, tại khu Ấp Bắc, (xã Đại Minh, huyện Đại Lộc) sạt lở hơn 500 mét…

Ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Sau đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng sạt lở ở thôn Giao Thủy và các xã khác nằm dọc bờ sông Thu Bồn ngày càng nghiêm trọng. Chính quyền địa phương tiến hành khảo sát và có báo cáo gủi UBND tỉnh đề nghị quan tâm bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến kè chống sạt lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn. Hiện giờ, biện pháp là vận động người dân trồng tre chống sạt lở ở dọc ven sông này”.

Được biết, lãnh đạo chính quyền xã Đại Cường, huyện Đại Lộc đang phối hợp với người dân địa phương đã tổ chức ra quân trồng tre tại khu vực ven sông Vu Gia - Thu Bồn giáp xã Đại Cường để ngăn chặn tình trạng sạt lở mỗi khi vào mùa mưa lũ. Trong đợt ra quân trồng tre này, người dân ở hai thôn trên đã trồng được hơn 100 bụi tre.

Theo Tấn Thành - Chí Đại (Báo Đại đoàn kết)

Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển

Thứ 6, 15/12/2017 | 13:00
Tình trạng xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Quảng Nam: Đổ xô "mót" vàng sa khoáng gây sạt lở sông

Thứ 5, 14/12/2017 | 20:35
Nhiều người dân Quảng Nam đổ về hạ lưu đập thủy điện Đắk Mi 4 đãi vàng sa khoáng. Không chỉ nguy hiểm đến tính mạng mà việc này còn gây ô nhiễm nguồn nước, sạt lở.

Liên tiếp phát hiện tàu sắt hút cát trái phép trên sông Thu Bồn

Thứ 2, 04/12/2017 | 10:18
Đội trưởng đội CSGT đường thủy (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa phát hiện bắt quả tang 2 tàu sắt hút cát trái phép trên sông Thu Bồn.

Quảng Nam: Liên tiếp bắt giữ ‘cát tặc’ trên sông Thu Bồn

Thứ 4, 21/06/2017 | 21:29
Ngày 21/6, thông tin từ phòng CSGT Công an tỉnh Quảng nam xác nhận, đơn vị vừa bắt quả tang 2 tàu hút cát trái phép trên sông Thu Bồn.

Bắt giữ 'cát tặc’ lộng hành trên sông Thu Bồn

Thứ 4, 07/06/2017 | 20:14
Chiều 7/6, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, vừa bắt quả tang một ghe hút cát trái phép trên sông Thu Bồn. Khai nhận với lực lượng chức năng, người này cho biết mình chỉ... làm thuê
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.