Ánh sáng từ những lớp học sau song sắt

Ánh sáng từ những lớp học sau song sắt

Hà Công Luân
Thứ 2, 20/11/2017 | 19:15
0
Nhờ lớp học dành cho phạm nhân đang cải tạo tại trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang), những người lầm lỡ vốn "một chữ bẻ đôi không biết" đã được tiếp xúc với văn hóa, tri thức đề "có vốn" khi hòa nhập với cộng đồng.

Trong không gian yên tĩnh quanh lớp học của phân trại số 1 thuộc Trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang), nổi lên những tiếng đánh vần đều đều. Những tiếng đánh vần đó không phát ra từ những khuôn mặt trẻ em, mà từ những gương mặt đã nhuốm màu thời gian. Giờ đây, họ mới đang trong quá trình xóa mù chữ.

Sau một thời gian "nhập học", giờ mỗi học viên trong lớp đã có thể đọc, viết được. Trong lớp học độ tuổi các phạm nhân cũng khác nhau. Họ vào đây với án tích khác nhau, tuy nhiên, ngồi trong lớp học, ai cũng chăm chú lắng nghe.

Phạm nhân lớp xóa mù chữ hát tặng cán bộ nhân ngày 20/11

Trung úy Phùng Khánh Huyền - người đang dạy "xoá mù" cho các phạm nhân - cho biết: Trại thường xuyên phối hợp với phòng GD&ĐT huyện Sơn Dương mở các lớp xoá mù, mỗi khóa học 9 tháng. Vào mỗi kỳ kiểm tra, kết thúc khóa học, phòng GD&ĐT sẽ vào thẩm định chất lượng và cấp chứng chỉ Xóa mù chữ mức 1 cho phạm nhân.

Chia sẻ về quá trình dạy và học của các phạm nhân, Trung úy Phùng Khánh Huyền trải lòng, tại đây các phạm nhân chủ yếu đến từ các địa bàn vùng cao của các tỉnh phía Bắc. Rất nhiều trong số đó chưa biết chữ, thiếu hiểu biết về pháp luật nên có những hành vi phạm tội, khi được đi học xoá mù đều rất phấn khởi và chịu khó học.

Giáo dục - Ánh sáng từ những lớp học sau song sắt

Trung úy Phùng Khánh Huyền và các phạm nhân của lớp xóa mù chữ.

“Phạm nhân ban đầu thường có tâm lý mặc cảm lỗi lầm hay bất mãn, nên việc dạy học rất khó khăn. Nhiều người đã quá nửa đời người lần đầu cầm bút viết, cứng tay không biết viết như thế nào. Lúc đó, thầy cô giáo sẽ cầm tay hướng dẫn nắn nót từng nét chữ. Cứ như vậy, mỗi một khóa học kết thúc, tất cả phạm nhân đều được xoá mù”, Trung úy Huyền cho hay.

Ở đây, không chỉ dạy đọc, dạy viết mà người giáo viên còn dạy đạo đức, hướng thiện, đi sâu vào tâm lý từng phạm nhân để nắm bắt được tâm tư của họ để điều chỉnh phương pháp giáo dục, sao cho họ tiếp thu và cải tạo được tốt nhất.

Phạm nhân Nguyễn Thị Loan – Tuyên Quang chia sẻ: “Hơn nửa đời người mới biết viết, biết đọc tôi thật hạnh phúc. Giờ tôi có thể đọc được thư của con gái mình, và viết thư về cho gia đình. Cảm ơn những thầy cô đã giúp tôi biết được con chữ, để sống tốt hơn sớm trở về với gia đình”.

Giáo dục - Ánh sáng từ những lớp học sau song sắt (Hình 2).

Các phạm nhân luôn cố gắng học tập tốt.

Phạm nhân Ngô Thị Xuyến (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) cho biết: “Trước đây khi có thư từ gia đình tôi phải nhờ những phạm nhân khác đọc cho. Nhưng nay sau khi được học chữ tôi đã có thể đọc thư, không chỉ vậy tôi còn biết làm toán. Chắc chắn sau khi ra trại tôi sẽ trở thành một công dân có ích”.

Nhân dịp 20/11, phạm nhân Xuyến chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi có một cô giáo, trong môi trường này tôi không thể tặng cho cô giáo mình những bông hoa tươi thắm. Thay vào đó tôi sẽ cố gắng cải tạo, cố gắng học để không phụ lòng cô giáo của mình”.

Việc lên lớp xoá mù cho các phạm nhân là một phần trong chương trình giáo dục của trại. Những người “thầy, cô giáo” này vừa đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn vừa soạn giáo án, tổ chức bài vở đồng thời tìm kiếm những sáng kiến, phương pháp mới, dễ hiểu để cho các phạm nhân dễ tiếp thu nhất.

Với những người làm công tác giáo dục trong trại giam, đối với những phạm nhân họ là những người “thầy” đặc biệt quan trọng trong quá trình cải tạo. Những người “thầy” đã từng bước tạo ra được môi trường trong trại lành mạnh, không có “đại bàng”, để phạm nhân có được một môi trường cải tạo tốt; Đảm bảo công tác quản lý giáo dục phạm nhân đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng, đúng pháp luật của Nhà nước; dân chủ, công bằng, khách quan trong việc giảm án, xếp loại và các chế độ giáo dục khác.

Tổng Cục Trưởng tổng cục Cảnh sát thăm trại giam Đắk P’lao

Thứ 3, 31/10/2017 | 22:01
Tổng Cục Trưởng tổng cục Cảnh sát và các đồng chí Cục Trưởng, Cục Phó trực thuộc tổng cục Cảnh sát vừa đến thăm, trao quà cán bộ, chiến sĩ trại giam Đắk P’lao.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.