Chuyện người thầm lặng tô điểm Xuân Hà Nội

Chuyện người thầm lặng tô điểm Xuân Hà Nội

Nguyễn Văn Báo
Thứ 4, 14/02/2018 | 08:11
0
Ngày Tết cận kề ,nhưng nhiều công nhân cây xanh vẫn gác việc nhà để miệt mài tỉa từng cành cây xanh, điểm tô mùa xuân trên phố phường Hà Nội.

Khởi đầu từ đam mê

Những ngày phố phường Hà Nội rộn ràng đón Tết Mậu Tuất 2018, chúng tôi gặp anh Trần Quang Lực (SN 1978), công nhân của Xí nghiệp quản lý cắt sửa cây xanh thuộc Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội - anh là một trong số ít những công nhân tiêu biểu vừa được nhận bằng khen người tốt việt tốt năm 2017 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. 

Xã hội - Chuyện người thầm lặng tô điểm Xuân Hà Nội

Anh Trần Quang Lực đang cùng các đồng nghiệp  cắt tỉa cây xanh trên phố những ngày cận Tết. 

 

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, người công nhân say sưa giới thiệu về kỹ thuật cắt cây mới được đưa vào áp dụng ở Thủ đô. “Trước đây, anh em chủ yếu cắt tỉa bằng thủ công nên cây không được đẹp. Nay có phương tiện hỗ trợ cây xanh được cắt tỉa đẹp hơn nhiều, tựa như cây cảnh”, anh Lực vừa nói vừa châm điếu thuốc mà giọt mồ hôi vẫn lăn dài trên má.

Dù đã cận kề ngày Tết, khi nhà nhà tấp lập trở về bên gia đình đón mùa xuân mới nhưng anh Lực và những công nhân vẫn miệt mài trên đường phố. Mượn lời ca từ trong bài hát của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, anh cười và bảo: "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ giành phần ai".

Thực tế, cho thấy lời ca đó rất đúng với công việc thầm lặng của những người công nhân như anh: hy sinh việc riêng vì việc chung.

Vốn là người con Thủ đô, sinh ở đất Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) vốn nổi tiếng về cây đào, cây quất,  anh Lực có niềm đam mê với với cây xanh từ nhỏ. Khỏe mạnh, ham leo trèo, nên vừa học xong cấp 3 (1997), anh đã nộp hồ sơ xin vào làm công nhân của Xí nghiệp quản lý cắt sửa cây xanh TP và gắn bó từ đó đến nay.

Anh Lực kể: Ngày trước, việc cắt tỉa cây xanh chủ yếu làm thủ công nên đơn vị rất vất vả trong việc tuyển người. Công việc leo trèo, đu mình trên cây cả ngày nên ít người dám vào làm công nhân ở đây.

“Ngày đó, để leo lên cắt tỉa cây, công nhân phải dùng nhiều dây thừng buộc vào cành, ở dưới các công nhân khác phải hỗ trợ tối đa như kéo dây, đưa và hạ đồ đạc. Dụng cụ cắt tỉa chủ yếu là cưa, có khi là dao. Cắt được một cây rất vất vả và mất nhiều thời gian. Vì phương tiện thô sơ nên những vụ tai nạn như ngã cây, đứt chân, đứt tay được anh em coi là chuyện thường ngày”, anh Lực chia sẻ.

Hơn 20 năm công tác trong nghề, không ít lần anh Lực đối diện hiểm nguy cũng như tận mắt chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm khi người dân bị cây đè vì mưa bão. Anh Lực kể: “Vào mỗi dịp mưa bão, khi người ta được ngồi tránh bão trong nhà thì các công nhân cắt tỉa cây xanh đều phải ra đường, túc trực 100% quân số và luôn sẵn sàng nhiệm vụ dù có là ngày chủ nhật hay dịp lễ Tết”.

Xã hội - Chuyện người thầm lặng tô điểm Xuân Hà Nội (Hình 2).

Anh Trần Quang Lực.

 “Dù vậy mình cũng chưa bao giờ có ý định bỏ nghề mà khi đó trong lòng chỉ dặn mình phải nỗ lực để cùng anh em cắt tỉa được nhiều hơn, hạn chế được nhiều hơn những hậu quả do thiên tai gây ra”, người công nhân cây xanh tâm sự.

Cũng bởi công việc phải đu mình trên cây cao, thường xuyên phải đi làm trong bão gió, nhiều lần gia đình bố mẹ, vợ con khuyên anh chuyển nghề nhưng anh Lực vẫn quyết đi con đường mình đã chọn.

"Cách mạng" về cây xanh ở Thủ đô

Bắt đầu từ năm 2016, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP, ngành cây xanh Thủ đô chuyển mình mạnh mẽ. Từ đây, các máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại như xe nâng tự hành 32m, xe cẩu, cưa máy, xe nghiền cành cây… được nhập, công việc cắt tỉa cây xanh của công nhân vì thế dễ dàng hơn. Ngoài ra, các công nhân còn được cử sang nước ngoài để học tập kỹ thuật cắt tỉa.

Có xe nâng, công nhân không còn phải leo trèo thủ công như trước, cành cây được cắt sạch không còn mấu, còn cưa máy giúp cắt tỉa đỡ mất công sức. Những tai nạn nghề nghiệp như ngã cây, đứt tay, đứt chân đã được hạn chế.

Xã hội - Chuyện người thầm lặng tô điểm Xuân Hà Nội (Hình 3).

Xe nâng tự hàng hiện đại được đưa vào hỗ trợ các công nhân trong việc cắt tỉa cây xanh.

 “Giờ đây anh em công nhân không còn phải  vắt vẻo lên những cây xà cừ, cây sấu cao vút để cắt tỉa cành sâu mục, cành cây mọc đâm vào nhà dân hai bên đường, bởi những chiếc xe tự hành này có thể nâng ở độ cao lên đến 32m”, anh Lực nói.

Theo anh Lực, trước đây việc cắt tỉa cây xanh chủ yếu là nhằm hạn chế việc cây gãy đổ trong mùa mưa bão, còn bây giờ còn để tạo nên sự tươi đẹp trong cảnh quan đường phố. Cây được cắt tỉa gọn gàng, khống chế chiều cao vừa đảm bảo được an toàn vừa phải có tính chất thẩm mỹ.

Tuy nhiên, cùng với  sự quan tâm, tin tưởng thì trách nhiệm cũng đè lên đôi vai những công nhân cũng nhiều hơn. Việc cắt tỉa cây xanh giờ đây không còn bó gọn trong địa phận những quận nội thành mà mở rộng ra các quận, huyện xung quanh, thậm chí vào mùa mưa bão công nhân còn được điều đi các tỉnh miền Trung để hỗ trợ.

Thường ngày công việc của các công nhân bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào lúc 17h30, công việc diễn ra cả tuần và chỉ được nghỉ ngơi vào Chủ nhật. Cũng bởi thế, nên ngày Tết cổ truyền đã cận kề, nhưng anh Lực và những đồng nghiệp của anh vẫn mải miết với công việc cắt tỉa cây.

Nói về nỗi vất vả trong nghề, anh Nguyễn Phi Hùng – Đội phó đội cắt sửa cây xanh (Xí nghiệp quản lý cắt tỉa cây xanh) cho biết: “Trước đây đã từng có không ít trường hợp anh em leo cây ngã bị thương rất nặng. Vì thế để gắn bó được với công việc các công nhân phải có niềm đam mê. Ngoài ra, cần phải có sự cần cù chịu khó, sáng tạo, có trách nhiệm đối với công việc của mình đang làm”.

Là người gắn bó với các công nhân, trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo, hướng dẫn từ việc nhỏ nhất, ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Nội chia sẻ: “Để công việc cắt tỉa được nhanh chóng, nhiều hôm công nhân của công ty phải đi làm cả những ngày nghỉ. Có những đêm các công nhân của công ty gần như thức trắng, nhiều hôm 3h, 4h sáng mới về đến nhà. Bên cạnh đó, hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với hình ảnh Thủ đô cũng như nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ cây xanh, đơn vị luôn quan tâm nhắc nhở mỗi công nhân phải gắn bó, yêu quý và chăm sóc cây như máu thịt của bản thân”.

Nhờ sự cố gắng nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo công nhân viên Xí nghiệp cắt sửa cây xanh nói riêng và Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội nói chung mà trong năm 2017, số cây xanh gãy đổ tại Hà Nội giảm hẳn, tai nạn do cây xanh gãy đổ gần như không có. Với thành tích ấy, Công ty đã vinh dự nhận được bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Tĩnh trồng hơn 1 triệu cây xanh dịp Tết Mậu Tuất 2018

Thứ 5, 08/02/2018 | 12:00
Hà Tĩnh dự kiến sẽ trồng hơn 1 triệu cây xanh trong dịp Tết Mậu Tuất theo chỉ thị của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ".
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.