Người phụ nữ bị gãy xương sườn vì ho quá mạnh

Người phụ nữ bị gãy xương sườn vì ho quá mạnh

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:59
0
Đi khám bác sĩ sau một thời gian bị ho nặng kéo dài, người phụ nữ phát hiện đã bị gãy xương sườn.

Tạp chí Y khoa New England mới đây đưa tin về một phụ nữ 66 tuổi (giấu tên), bị gãy xương sườn chỉ vì ho quá mạnh.

Theo tờ tạp chí này, khi người phụ nữ đi khám lần đầu tiên, bác sĩ cho rằng bệnh nhân chỉ bị cảm cúm.

Người này đã ho khan suốt 2 tuần và bị đau ở sườn bên phải, nhưng liều điều trị cho bệnh cúm không giúp các triệu chứng giảm sút.

Các bệnh - Người phụ nữ bị gãy xương sườn vì ho quá mạnh

Nữ bệnh nhân 66 tuổi bị gãy xương sườn do ho quá mạnh. (Ảnh: Independent)

5 ngày sau đó, nữ bệnh nhân phát hiện bị bầm tím nghiêm trọng ở quanh sườn bên phải nên đã đi khám lại. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị gãy xương sườn thứ 9.

Các xét nghiệm chuyên sâu sau đó cho kết quả bà bị bệnh ho gà do nhiễm vi trùng Bordetella pertussis. Điều đặc biệt là cách đây 8 năm, người phụ nữ này đã tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà và từ đó đến nay chưa tiếp xúc với ai mắc căn bệnh này.

Nhờ phẫu thuật và dùng thuốc kháng sinh, nữ bệnh nhân 66 tuổi đã hồi phục hoàn toàn. Tất cả người nhà cùng nhân viên y tế chăm sóc cho bà cũng được điều trị để đảm bảo không lây ho gà.

Bệnh ho gà rất hiếm gặp ở người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu mắc căn bệnh này, trường hợp nặng nhất có thể dẫn đến các biến chứng như gãy xương sườn.

Triệu chứng ban đầu của bệnh bao gồm chảy nước mũi, mắt đỏ và chảy nước, đau họng, sốt nhẹ. Khoảng một tuần sau đó, bệnh nhân xuất hiện cơn ho nặng.

Mai Anh

Chịu đựng nỗi đau bị "bẻ gãy" 20 cái xương để con chào đời

Thứ 6, 12/01/2018 | 16:01
Khi phụ nữ đẻ thường, người mẹ phải chịu đựng cơn đau tương đương với việc bị gãy 20 cái xương cùng một lúc. Đó là sự hy sinh mà ít người đàn ông nào biết được.

Trẻ mắc bệnh ho gà có nên điều trị tại nhà?

Thứ 6, 22/12/2017 | 21:29
Các chuyên gia cảnh báo, ho gà, sởi và rubella đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Mọi người đều có thể bị mắc, đặc biệt ở trẻ em chưa được tiêm phòng đầy đủ.