Người mất mạng, kẻ vào tù vì 'cấm vận' gái làng

Người mất mạng, kẻ vào tù vì 'cấm vận' gái làng

Thứ 6, 31/03/2017 | 17:41
0
Thấy nam thanh niên đèo bạn gái cùng làng đi trước mặt, nhóm trai làng “nóng mắt” nên lên kế hoạch đánh dằn mặt.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh V., khoảng 23h20 ngày 19/11, phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm và trật tự xã hội Công an tỉnh V. nhận được tin báo tại cánh đồng thôn H., xã K., huyện T. xảy ra vụ án mạng khiến 2 người tử vong.

Hai nạn nhân là Chu Tiến Tùng và Trần Văn Tuấn (22 tuổi, cũng trú tại xã K.).

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã làm rõ, tối cùng ngày Tùng, Tuấn và Nguyễn Tùng Nam (21 tuổi, cùng trú tại xã K.) ngồi chơi ở khu vực ngã tư xóm D., thôn H..

Khoảng 21h30, nhóm này phát hiện Nguyễn Văn Quyền (21 tuổi, trú tại xã X, huyện T.) điều khiển xe máy, chở bạn gái là Trần Thị Thu Hồng (ở thôn C., xã K.) về nhà. Nhóm này tỏ ra bực tức khi thấy trai làng khác dám đến tán gái làng mình. Do đó, khi thấy Quyền chở bạn gái vào nhà, cả nhóm đứng chặn sẵn ở đường.

Tư vấn - Người mất mạng, kẻ vào tù vì 'cấm vận' gái làng

Nhóm thanh niên đánh nhau vì "cấm vận" gái làng (Ảnh minh họa).

Sau đó, Quyền quay ra nhưng không đi qua được nhóm trai làng. Biết bị quây đánh, Quyền đến đón Lê Phú Quân, kể lại sự việc và rủ Quân quay lại trả thù. Khi gần đến nơi nhóm thanh niên thôn C. đang ngồi, thấy đông người, Quyền và Quân bỏ chạy theo lối cánh đồng thôn H.. Thấy vậy, nhóm Tùng phóng xe máy đuổi theo.

Đến đoạn đường cụt, cả hai dừng xe thì bị nhóm thanh niên thôn C. đuổi kịp lao vào tấn công. Nam đuổi theo Quân. Quân nhặt một đoạn gậy tre ở ven đường quay lại chống trả. Còn Tùng và Tuấn lao vào tấn công Quyền. Bị đánh “hội đồng”, Quyền rút dao bấm trong người ra chống trả và đâm trúng Tùng, Tuấn.

Biên bản giám định pháp y cho thấy, nạn nhân Tùng bị đâm một nhát thủng tim dẫn đến tử vong. Nạn nhân Tuấn bị đâm một nhát vào cánh tay, nhưng đúng động mạch chủ nên mất máu dẫn đến tử vong. Công an đã thu giữ con dao Quyền dùng để gây án.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh V. đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quyền về tội Giết người.

Căn cứ vào kết luận của cơ quan công an, VKSND tỉnh V. đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Quyền về tội Giết người theo điểm a (giết nhiều người) khoản 1, Điều 93 với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngày 24/3, TAND tỉnh V. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quyền. Thẩm phán Bùi Đức Hồng, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh V., chủ tọa phiên tòa.

Ông Ngô Đức Huy, đại diện VKSND tỉnh V. giữ quyền công tố. Luật sư Phạm Quang Thông, đoàn Luật sư tỉnh V. bào chữa cho bị cáo. Luật sư Kiều Quốc Hùng, đoàn Luật sư tỉnh V. bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các gia đình bị hại.

VKS: Đề nghị xử bị cáo mức án cao nhất

Trước khi vụ án xảy ra, giữa nạn nhân và bị cáo vốn không có thù oán gì. Hai người mất mạng, một người đối mặt với sự trừng trị của pháp luật là hậu quả của thói côn đồ, sự ngông cuồng của cả hai bên.

Bị cáo là người xã khác, nhưng có người yêu ở thôn C., xã K.. Vào tối 19/11, bị cáo đến đón người yêu đi chơi sau đó đưa về nhà. Trên đường về, bị cáo có gặp nhóm thanh niên thôn C..

Vì không muốn thanh niên làng khác đến tán tỉnh con gái làng mình mà nhóm của nạn nhân chặn đường định đánh dằn mặt bị cáo. Sau khi bị cáo từ nhà người yêu quay ra, bị nhóm của nạn nhân chặn đánh nhưng bị cáo đã chạy thoát được.

Sau đó, vì ấm ức, bị cáo đã gọi Quân đến để đi trả thù. Tuy nhiên, khi quay lại, phát hiện nhóm của nạn nhân đông hơn nên cả hai tháo chạy. Do không quen địa hình nên bị cáo đã đi lạc vào ngõ cụt phía cánh đồng.

Tại đây, giữa bị cáo và nhóm của nạn nhân đã xảy ra xô xát đánh nhau và bị cáo đã dùng dao đâm khiến 2 người tử vong. Trước khi rủ Quân quay lại đánh trả thù, bị cáo đã giấu sẵn dao ở trong người và khi xô xát, bị cáo rút dao (hung khí nguy hiểm) ra tấn công. Điều đó thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng của người khác.

Tư vấn - Người mất mạng, kẻ vào tù vì 'cấm vận' gái làng (Hình 2).

Bản án nghiêm khắc cho các bị cáo (Ảnh minh họa).

Trong vụ án này, nạn nhân cũng có một phần lỗi khi vô cớ chặn đường hành hung bị cáo. Tuy nhiên, vấn đề này có thể giải quyết bằng cách khác, ví dụ như báo với chính quyền địa phương, nói chuyện để hai bên hiểu nhau hơn… chứ không thể dùng dao để giải quyết. Hành vi của bị cáo đã tước đi mạng sống của 2 người, thể hiện sự coi thường pháp luật. Với hành vi này, bị cáo đáng phải nhận mức án cao nhất của khung  hình phạt.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi dùng dao đâm khiến 2 nạn nhân tử vong. Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại tòa, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng, VKSND tỉnh V. nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố bị cáo Nguyễn Văn Quyền tội Giết người theo điểm a, khoản 1, Điều 93 BLHS. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất là tử hình.

Luật sư bào chữa: Nạn nhân có lỗi trước

Như cáo trạng đã nêu, khi Quyền chở bạn gái về nhà thì bị nhóm của nạn nhân vô cớ chặn đánh. Điều này khiến bị cáo bức xúc nên mới rủ Quân quay lại đánh trả thù. Tuy nhiên việc trả thù này bất thành bởi nhóm của nạn nhân đông hơn. Khi bị nhóm của nạn nhân vây đánh “hội đồng”, để phòng vệ, bị cáo đã rút dao ra tấn công lại để tìm cách bỏ chạy.

Tuy nhiên, do vào thời điểm đó trời đã khuya, khu vực xảy ra xô xát lại tối nên bị cáo vung dao loạn xạ chứ không cố tình đâm ai. Việc các nạn nhân chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Khi đi trả thù, bị cáo cũng không có ý định giết người từ trước, không bàn bạc gì với Quân.

Trước khi vụ án xảy ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng vi phạm pháp luật. Sau khi gây án, gia đình bị cáo đã hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân một khoản tiền. Trong phiên tòa hôm nay, gia đình bị hại cũng đã có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết này trước khi lượng hình

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại: Hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ

Chỉ vì mâu thuẫn bộc phát mà bị cáo đã dùng dao tước đoạt mạng sống của 2 thanh niên. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bị cáo khai rằng không có ý sát hại 2 nạn nhân nhưng trước khi đi, bị cáo lại giấu dao ở trong người để làm gì? Khi bị vây đánh lần thứ nhất, bị cáo đã thoát được, vậy sao sau đó bị cáo lại rủ Quân quay lại tìm đánh nhóm nạn nhân làm gì?

Từ những phân tích trên có thể thấy, bị cáo cố tình tìm đánh và trả thù nhóm nạn nhân và sẵn sàng xuống tay hại người chứ không phải là vô ý giết người như luật sư bào chữa đã nói. Với tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, tôi đồng ý với mức hình phạt mà VKS đề nghị.

Bị cáo: Bị cáo hoảng quá nên vung dao đâm loạn xạ...

Bình thường, mỗi khi ra đường, bị cáo đều để một con dao nhọn ở cốp xe phòng trường hợp gặp kẻ xấu.

Hôm đó sau khi bị vây đánh, nghĩ mình không làm chuyện gì sai mà vô cớ bị đánh, bị cáo rất tức giận nên đã rủ Quân đi tìm nhóm thanh niên làng C. để hỏi chuyện cho rõ. Tuy nhiên, khi hai bên giáp mặt nhau, bị cáo chưa kịp nói chuyện gì thì nhóm của nạn nhân đã xông vào đánh bị cáo và Quân. Bị cáo đã lấy dao ra tự vệ.

Sau đó khi 2 nạn nhân lao vào đấm đá bị cáo, theo phản xạ, bị cáo giơ dao lên đâm lung tung và không may trúng vào người các nạn nhân. Sau khi các nạn nhân ngã xuống, bị cáo đã dừng lại ngay.

Bị cáo biết hành vi của mình là sai, bị cáo xin lỗi gia đình 2 nạn nhân. Việc bị cáo gây ra bị cáo xin chịu trách nhiệm. Chỉ mong HĐXX cho bị cáo xin một cơ hội làm lại.

HĐXX: Đủ căn cứ để truy tố, xét xử các bị cáo về tội Giết người

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn Quyền đã phạm tội Giết người theo điểm a, khoản 1, Điều 93 BLHS.

Bị cáo có nhân thân tốt, lại phạm tội lần đầu, sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo đã bồi thường một khoản tiền cho gia đình bị hại, gia đình bị hại cũng có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Trong vụ án này, các nạn nhân cũng có lỗi là chặn đánh bị cáo trước. Tuy nhiên việc bị cáo dùng hung khí nguy hiểm tước đoạt mạng sống của 2 nạn nhân là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Căn cứ vào những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ quy định tại Điều 46, Điều 47 BLHS, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Quyền tù chung thân.

Bị cáo có 15 ngày để kháng cáo theo quy định của pháp luật.

* Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.