Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:20
0
Chế độ ăn uống trong giai đoạn mắc bệnh sởi giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Nếu không cung cấp dinh dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nhằm bù lại các chất dinh dưỡng mất đi do quá trình nhiễm trùng và tiến triển bệnh, người mắc bệnh sởi không nên quá kiêng khem trong việc ăn uống, đồng thời cần được cung cấp đầy đủ, đa dạng thực phẩm. Dưới đây là khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa về các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi mắc sởi: 

Thực phẩm nên ăn khi bị sởi

Các loại thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá (cá chép, cá quả, cá ba sa, cá bông lau, cá hồi, cá trích...), trứng, sữa, hải sản. Đây cũng là nguồn cung cấp kẽm và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Trong trường hợp bị biến chứng tiêu chảy hoặc viêm phổi, cần bổ sung kẽm theo hướng dẫn.

Các loại rau, quả có màu vàng, đỏ (cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu...) và các loại rau có lá xanh sẫm (rau muống, rau ngót, rau dền đỏ, cải bó xôi, xúp lơ xanh...). Các loại rau này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, vitamin C... giúp tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng và làm nhanh lành các tổn thương, đặc biệt tổn thương ở mắt, chống mù lòa. Các loại quả khác giàu vitamin C như bưởi, táo, lê...  giúp nâng cao sức đề kháng và cung cấp nước.

Thực phẩm không nên ăn khi bị sởi

Kiêng ăn các loại gia vị cay nóng và các loại rau kích thích như ớt, hạt tiêu, quế, hành tây, tỏi, cà ri, rau thì là…

Hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, đồ chiên xào, đồ nướng, nội tạng động vật, bánh kem, chocolate...

Tuyệt đối tránh các thức ăn mà người bệnh đã bị dị ứng trước đó hoặc các thức ăn lạ.

Các bệnh - Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Trẻ phát hiện mắc bệnh sởi cần được uống ngay vitamin A theo phác đồ điều trị của bộ Y tế. Ảnh minh hoạ: Internet.

 Thông tin từ viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định dinh dưỡng đúng cách để giúp nâng cao hiệu quả của khi tiêm phòng cũng như khi bị bệnh là rất quan trọng trong dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Người bệnh cần nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất. Dưới đây là nguyên tắc xây dựng chế độ ăn nâng cao miễn dịch trong giai đoạn mắc bệnh sởi:

Chế độ ăn đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Nhóm cung cấp chất bột đường, chất đạm, chất béo, giàu vitamin – khoáng chất thiết yếu.
Ăn đa dạng thực phẩm : 15-20 loại thực phẩm mỗi ngày.
Thức ăn chế biến dạng lỏng, hay mềm, theo sở thích của từng bệnh nhân.
Nên bổ sung các dạng siro, hay dạng cốm đa vitamin - khoáng chất cho trẻ em, hay viên đa vitamin khoáng chất cho người lớn giúp cho nâng cao miễn dịch, mà trong thành phần các sản phẩm dinh dưỡng này cần có các thành phần như vitamin A, E, C, kẽm, selen…, trong đó quan trọng hơn cả là vitamin A, C và kẽm. Bởi vitamin A, C và kẽm đều là những vi chất quan trọng giúp nâng cao miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, tăng cường sức đề kháng và chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Phác đồ điều trị bệnh sởi của bộ Y tế chỉ rõ trẻ phát hiện mắc bệnh sởi cần được uống ngay vitamin A theo liều sau:

Trẻ < 6 tháng: uống 50.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
Trẻ 6 -12 tháng: uống 100.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
Trẻ > 12 tháng và người lớn (trừ phụ nữ đang mang thai): uống 200.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp.
Trường hợp có biểu hiện thiếu vitamin A: lặp lại liều trên sau 4-6 tuần.

N.H (Tổng hợp)

Vừa khống chế được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội có 1 ca tử vong do sởi

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:47
Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.