Người đứng đầu quyết định biên chế “giảm nhỏ giọt” hay “tăng vượt khung”

Người đứng đầu quyết định biên chế “giảm nhỏ giọt” hay “tăng vượt khung”

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 20/08/2017 | 15:00
1
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa cho rằng: “Chúng ta có thể thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, quan trọng là người đứng đầu phải thực sự mạnh dạn, quyết liệt hơn nữa”.
Xã hội - Người đứng đầu quyết định biên chế “giảm nhỏ giọt” hay “tăng vượt khung”

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa. (Ảnh: Dương Thu).

Phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành thời gian tập trung cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011–2016.

Đây là một trong những vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, thành viên đoàn Giám sát của Quốc hội cho rằng, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về công tác cải cách bộ máy hành chính đã cơ bản đủ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Vấn đề là triển khai thực hiện có đúng và nghiêm túc hay không.

“Chúng ta có thể thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, quan trọng là người đứng đầu phải thực sự mạnh dạn, quyết liệt hơn nữa”, ĐBQH Phương Hoa nói.

Vị ĐBQH phân tích: “Đã có tình trạng các văn bản quy phạm pháp luật về nội dung chuyên môn lấn sân sang các văn bản quy định về tổ chức bộ máy. Thông qua các quy định về chuyên môn, một số bộ, ngành có biểu hiện cài cắm việc thành lập tổ chức bộ máy mới, khiến “trăm hoa đua nở”, không kiểm soát được một cách tổng thể.

Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được. Cái khó ấy không chỉ bắt nguồn từ việc đụng chạm đến con người mà do quy định của pháp luật còn chưa đồng bộ hoặc bỏ ngỏ, công tác thanh tra, kiểm tra chưa tốt, chưa thường xuyên… Bên cạnh đó, việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Ở đâu người đứng đầu dám làm mạnh mẽ, quyết liệt thì ở đó công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính chuyển biến tích cực. Ở đâu người đứng đầu ngại va chạm, nể nang, muốn giữ ổn định tổ chức, biên chế cơ quan thì kết quả đạt thấp”.

Sau nhiều lần làm việc với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa đánh giá: “So với năm 1995, khi chưa sắp xếp điều chỉnh lại thì đến nay, Chính phủ đã giảm 5 bộ, cơ quan ngang bộ và 18 cơ quan thuộc Chính phủ (hiện Chính phủ có 22 bộ, cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan thuộc Chính phủ). Đây là kết quả tích cực.

Tuy nhiên, tiến độ cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tại các cơ quan này còn chậm. Yêu cầu của Nghị quyết số 39 - NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đặt ra là: Tỉ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10%, song, đến nay có bộ mới đạt khoảng hơn 1%. Vậy thì rất khó có thể đạt được mục tiêu 10% trong thời gian tới”.

Đề cập đến báo cáo chỉ rõ, có những đầu mối không giảm, hoặc có giảm thì cơ cấu nội tại lại phình ra, bà Hoa cho biết: “Hầu hết số lượng đơn vị trực thuộc các bộ, ngành mà đoàn Giám sát làm việc không giảm hoặc giảm không đáng kể. Có cơ quan bộ máy hành chính còn tăng thêm đầu mối”.

Về nguyên nhân, ĐBQH Phương Hoa chỉ rõ: “Việc tinh giản biên chế thực hiện không được nhiều, chủ yếu là biện pháp thụ động như dựa vào số người nghỉ hưu theo chế độ mà chưa có các biện pháp chủ động; công tác đánh giá cán bộ còn chưa khoa học và phù hợp dẫn đến chưa đưa được những cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi bộ máy”.

 

 

 

Biên chế "giảm nhỏ giọt, tăng vượt khung", đâu là nguyên nhân?

Thứ 6, 18/08/2017 | 19:00
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: “Có những việc do bộ máy hành chính tạo nên những cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” chứ không phải bản thân họ muốn như vậy”.

Ẩn ý sau tuyên bố 'đã kiềm chế hết mức’ nhưng vẫn tập bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ của Trung Quốc

Thứ 7, 05/08/2017 | 18:00
Quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới Ấn Độ giữa tình hình căng thẳng 2 nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng thời Bắc Kinh tuyên bố đã “kiềm chế hết mức” với Ấn Độ.

Tuyệt chiêu chế biến bò sốt vang ăn kèm bánh mỳ ngon tuyệt

Thứ 4, 05/07/2017 | 19:00
Thịt bò sốt vang thơm phức ăn kèm với bánh mỳ là món ăn khá hấp dẫn. Chỉ cần tuân thủ cách chế biến sau đây, bạn sẽ có món sốt vang ngon đúng điệu đãi cả nhà.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.