Bước ngoặt của nhân cách

Bước ngoặt của nhân cách

Thứ 3, 06/06/2017 | 05:45
0
Giúp người là việc nên làm nhưng hình ảnh người dân phụ tài xế thu gom hàng trăm thùng bia đổ ở cầu Gò Dưa (TP.HCM) lại khiến nhiều độc giả coi là “bước ngoặt của nhân cách”.

Trước thông tin hàng trăm thùng bia đổ tràn ra đường, người dân phụ tài xế thu gom ở TP.HCM ngày 3/6, chợt thấy lòng nhẹ tênh dù sự việc chả liên quan đến nồi cơm nhà mình.

Xi nhan Trái Phải - Bước ngoặt của nhân cách

 Hàng trăm thùng bia bị đổ trên cầu Gò Dưa, quận Thủ Đức, TP.HCM. (Ảnh: Dân trí)

Xin đưa thông tin cụ thể: Khoảng 15h45 ngày 3/6, chiếc xe tải mang BKS 63C-048.39 đang chạy trên cầu Gò Dưa (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) hướng từ TP.HCM đi Bình Dương thì bất ngờ bị vỡ thùng xe. Lúc này, xe tải đang chở rất nhiều thùng bia Tiger.

Sự cố bất ngờ khiến hàng trăm thùng bia bên trái thùng xe bị đổ xuống đường. Nhiều lon bia bị vỡ, nắp và nước từ trong lon bia tràn ra đường. Vụ việc khiến giao thông khu vực trở nên khó khăn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều người dân đã đến thu gom bia phụ tài xế. Đội CSGT quận Thủ Đức ngay sau đó cũng có mặt giải quyết sự việc, điều tiết giao thông.

Nhiều người nghe chuyện thở phào, kịch bản cũ đã không lặp lại. Lòng tin về tình người, lối sống, cách hành xử triệt tiêu thói tham lam, ích kỷ, vô tâm…biết sống vì đồng loại lại được nhen nhóm.
Việc lẽ ra là sự thường, bởi giúp người trong cơn hoạn nạn là bản chất của người Việt chúng ta từ thuở nhân chi sơ. Vậy mà cái tin dân giúp tài xế gom bia lại khiến nhiều độc giả vui, mừng, thậm chí các bác lớn tuổi còn tâm đắc, mừng ra mặt, xem đó là “bước ngoặt của nhân cách”. 
Có thể lý giải thế này, độc giả từng chứng kiến những vụ hôi của vô cùng phản cảm, vô văn hóa, thể hiện sự tham lam, vô lối xảy ra khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Cũng liên quan đến sự cố đổ bia, ngày 4/12/2013, anh Hồ Kim Hậu (quê Hoài Ân, Bình Định) điều khiển xe tải chở 1.300 thùng bia Tiger lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng từ TP.HCM đi Bình Thuận. Khi tới vòng xoay Tam Hiệp thì bị mất lái khiến xe bị lật, hàng trăm thùng bia từ trong thùng rơi xuống đường. Hàng chục người đi đường lăn xả nhặt bia mang đi mặc cho tài xế Hậu khóc lóc van xin. Hai đối tượng Vinh và Cường hành nghề chạy xe ba gác tại vòng xoay chạy đến cướp 11 thùng bia Tiger (trị giá gần 3 triệu đồng) chất lên xe ba gác mang đi khỏi hiện trường.

TAND TP. Biên Hòa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động tại UBND phường Bình Đa (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đối với hai bị cáo Trần Anh Cường (30 tuổi) và Đinh Văn Vinh (47 tuổi) về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản. Tòa tuyên phạt hai bị cáo cùng mức án 6 tháng tù giam về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản. Cả hai bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi “hôi” bia. 
Cách đây hơn một năm, một chiếc xe tải chở thuê 21 tấn cám gặp nạn tại Hòa Bình, người dân cũng ào ra hôi những bao cám bị vỡ mang về nhà mình. Vài tháng sau (11/2016), tại khu vực dốc Ba Khổ, xã Tường Phú, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La,chiếc xe tải chở đạm di chuyển trên Quốc lộ 37, theo hướng TP. Sơn La về xã Gia Phù (huyện Phù Yên, Sơn La), chạy với tốc độ cao. Khi đến khu vực dốc Ba Khổ, do lưu thông nhanh khi vào cua nên hơn 10 bao đạm loại Hà Bắc đã rơi xuống đường. Ngay sau đó, một số người dân lưu thông trên đường đã xuống bê những bao đạm này lên xe máy rồi đưa đi.

Chưa hết, ngày 5/12/2016, phát hiện con trâu bị xe tông chết ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thị xã Thuận An, Bình Dương), không cần biết chủ nhân của nó là ai, nhiều người dân đã hò nhau xẻo thịt về ăn, có người còn đem bán. Khi bị gọi đến cơ quan công an làm việc, nhóm người “hôi thịt trâu” chỉ biết đổ cho trình độ nhận thức còn hạn chế, không biết hành động của mình là sai trái, gây bức xúc dư luận và cảm thấy vô cùng hối hận.
Vậy nên, sự kiện, vâng, tôi muốn nhấn mạnh đó là sự kiện dù chỉ qua hơn 200 chữ của cái tin người dân giúp tài xế gom bia trên đường, chúng ta có thể vui vì nhận thức của nhiều người dân Việt đã thực sự được nâng lên. Thay vì nhảy xổ, chen chúc “hôi” lấy được, họ đã biết kìm hãm lòng tham, khóa cơn thèm muốn lại, ra tay giúp đỡ người khác trong cơn khốn khó.
Chúng ta cũng có quyền hy vọng, đặt niềm tin, khi mọi người trong xã hội biết chia sẻ, yêu thương, biết đặt mình vào vị trí của người khác để có những hành xử đúng.

Người quan sát

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.