Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc

Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc

Thứ 4, 20/02/2013 | 09:53
0
Người dân lấy cờ đỏ sao vàng trùm ‘đèn lồng Tam Sa’ vì đề cao cảnh giác với vật phẩm có chữ Trung Quốc sau khi được cảnh báo về loại đèn lồng xuất xứ từ nước này.

Nhà chức trách ở Hải Phòng giao cho tổ dân phố tự kiểm tra đèn lồng có chữ Tam Sa hay không. Tổ dân phố xuống giao cho dân để họ tự kiểm tra.

T trưởng t dân ph có nhim v quan trng nht

Sau khi có thông tin Trung Quốc tuồn đèn lồng có chữ “Tam Sa” (đơn vị hành chính do Trung Quốc thành lập trái phép, gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) vào địa bàn, công an thành phố Hải Phòng đã có những biện pháp cụ thể để kiểm soát người dân treo loại đèn phi pháp này.

Từng phường đã cho in mẫu chữ Tam Sa, Hoàng Sa, Trường Sa, Tam Sa Thị và phát mẫu về từng tổ dân phố. Sau đó, tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm thông báo, vận động nhân dân tự kiểm tra từng cái đèn lồng mà mình đã mua, nếu  phát hiện ra chữ cấm thì sẽ dỡ bỏ, phá hủy.

Như vậy, tổ trưởng tổ dân phố có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Việc để lọt đèn lồng Tam Sa trong dịp Tết hay không phải tính đến trách nhiệm của tổ trưởng đầu tiên.

Dân loay hoay nghĩ cách

Để tránh bị ảnh hưởng, đã không ít tổ dân phố mất công mất sức treo đèn hoa rợp trời rồi một lần nữa bắc thang kiểm tra từng đèn lồng xem có dính những chữ cấm không?

Một số khu dân cư, đèn lồng được treo trang trí phổ biến trong nhiều dịp Tết gần đây. Treo đèn lồng cũng là một việc làm mang đến không khí Tết cho cả khu dân cư, tiêu biểu như khu Quán Toan, quận Hồng Bàng.

Trước sự chỉ đạo thiếu sát sao của các cấp chính quyền, người dân đã tự nghĩ ra biện pháp để vừa có không khí Tết, không lãng phí số tiền bỏ ra mua đèn. Cũng từ đó mà đèn lồng đỏ sao vàng ra đời.

Như vậy về cơ bản, trách nhiệm kiểm soát đèn lồng phạm pháp được cơ quan Nhà nước trao vào tay các khu dân cư, cụ thể đến từng người dân. Vậy còn trách nhiệm của các cơ quan chức năng sẽ thể hiện ở đâu, khi mà không thể truy ra nguồn gốc, thanh tra thu hồi và xử lý trước pháp luật những đối tượng buôn bán đèn lồng Trung Quốc buôn lậu trái phép thì chưa thấy có câu trả lời.

 Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc

Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc tuồn đèn lồng có chữ “Tam Sa“ (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) vào địa bàn, các lực lượng chức năng ở Hải Phòng dù là giáp Tết cũng đã tập trung hết sức thanh lọc, phá hủy những đèn lồng phi pháp.

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 2).

Công an phường cũng đưa mẫu những chữ phạm pháp về từng tổ dân phố để người dân có thể chủ động nhận biết đâu là loại đèn lồng phi pháp.

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 3).

Chủ yếu những chữ đó là Trường Sa, Hoàng Sa, Tam Sa, Tam Sa Thị.

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 4).

Tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền bên bảng hướng dẫn

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 5).

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 6).

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 7).

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 8).

Sáng kiến này xuất phát từ gia đình ông Phạm Văn Sáu, “Vì không muốn dỡ bỏ sợ mất không khí Tết, và càng không muốn gia đình treo những chữ phi pháp, vô lý nên chúng tôi bàn với bà con xung quanh nghĩ ra sáng kiến này” – Vợ ông Sáu cho biết.

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 9).

Dàn đèn lồng lạ mắt, độc đáo này ai đi qua cũng phải nhìn vào. Chủ nhà rất phấn khởi khẳng định dàn đèn lồng đón Tết này là độc nhất vô nhị ở Hải Phòng, vừa đúng quy định, vừa đẹp như cờ Tổ quốc.

Xã hội - Người Hải Phòng lấy cờ Việt Nam trùm đèn lồng Trung Quốc (Hình 10).

P.V (t/h)

Lên án Trung Quốc bổ nhiệm trái phép Tư lệnh và Chính ủy Tam Sa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland đã bày tỏ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình Biển đông

Người Trung Quốc lại thuê đất trồng lúa 'lạ'

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:54
Đại diện huyện Châu Thành và tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra diện tích đất tọa lạc tại ấp 1, xã Hòa Phú được cho là do người Trung Quốc thuê trồng lúa.

Báo Mỹ đưa tin 'Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam'

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:17
Tạp chí Christian Science Monitor của Mỹ mới đây đăng bài về việc thu thập bản đồ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Trần Đình Thắng. Đây là bài báo đầu tiên ở Mỹ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.

Báo Đời sống & Pháp luật tri ân lính đảo Trường Sa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Báo Đời sống & Pháp luật vừa tổ chức chương trình “Doanh nhân xứ Quảng với biển, đảo quê hương” nhằm tri ân những người lính xứ Quảng đã từng sống và chiến đấu trên quần đảo Trường Sa