Ngột ngạt khi sống với chồng gia trưởng

Ngột ngạt khi sống với chồng gia trưởng

Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:00
0
Tôi lập gia đình đã được gần 10 năm, có 2 bé. Chồng tôi là một người đàn ông tài giỏi, biết chăm lo cho gia đình, chỉ có điều anh có tính gia trưởng.

Chính vì điều này mà 2 con của chúng tôi rất sợ bố và không muốn gần bố, tôi cũng cảm thấy cuộc sống gia đình rất ngột ngạt.

Mọi việc từ mua sắm đồ đạc đến mua ô tô, mua nhà chồng tôi tự quyết và chưa bao giờ hỏi ý kiến vợ, tôi phàn nàn thì chồng tôi bảo “đàn bà biết gì mà bàn bạc, những chuyện ấy cứ để đàn ông lo”. Ngay cả chuyện học hè của con, anh ấy cũng tự đăng ký các môn từ năng khiếu đến văn hóa chứ không hề hỏi xem các bé muốn học gì.

Chồng tôi coi vợ con như những đứa trẻ để quản lý và áp đặt, dù có mắng oan hay làm gì sai cũng chưa một lần anh ấy nói lời xin lỗi. Thường ngày khi đi làm về đến nhà, buông cái chìa khóa xe là anh vớ cái điều khiển ti vi, trong khi vợ tắm rửa cho con, rồi cơm nước, đến lúc bưng mâm cơm ra là anh ngồi vào ăn. Ăn xong thì vợ vừa cho đứa lớn học vừa ôm đứa bé, anh lại nằm chơi game, lướt Facebook cho đến lúc đi ngủ.

Có những lần tôi góp ý: "Anh ạ, các con còn nhỏ, đi làm về anh tranh thủ chơi với con sẽ gắn bó tình cảm cha con hơn". thế nhưng chồng tôi cáu: “Trong nhà phải có một người nghiêm khắc thì chúng nó mới sợ, ai cũng tình cảm thì sao dạy được con”.

Vì muốn gia đình êm ấm nên tôi nhẫn nhịn, nhưng tôi thấy mình càng nhịn thì chồng càng làm tới. Mọi người hãy cho tôi lời khuyên. (Mai Lan, 35 tuổi, Hà Nội)

Đời sống - Ngột ngạt khi sống với chồng gia trưởng

Chồng tôi coi vợ con như những đứa trẻ để quản lý và áp đặt. (Ảnh minh họa).

Anh Đăng Bình (45 tuổi) tư vấn:

Đàn ông ít nhiều đều có tính bảo thủ, gia trưởng nhưng mỗi người ở một mức độ khác nhau. Và theo tôi, một anh chồng gia trưởng lỗi cũng tại vợ nhu nhược, không biết cách phản đối, không biết bảo vệ chính kiến của mình và nhất là không biết thể hiện cái tôi của mình.

Bạn đang mắc một sai lầm nghiêm trọng là nhẫn nhịn chồng, chính vì bạn luôn tỏ vẻ cam chịu, chấp nhận vô điều kiện nên thói chỉ tay năm ngón, gia trưởng và sai vặt của chồng bạn mới được thể “tác oai tác quái”.

Nói vậy không có nghĩa là tôi khuyên bạn nên phản ứng lại với tính gia trưởng của mình bằng cách cãi tay đôi với chồng, bởi cãi qua cãi lại với mấy anh chồng kiểu này là vô ích. Nên dùng chiêu, nói ít nhưng nói theo kiểu khẳng định: “Em thì cho là... em thấy vậy là không hợp lý... theo em là vậy...” nói ngắn gọn nhưng rõ ràng và dứt khoát xong là ngưng ngay, làm thinh, kệ cho chồng nói gì thì nói, chẳng thèm tranh luận nữa.

Nếu bạn thể hiện cho thấy rõ anh nói gì mặc anh tôi không quan tâm, anh muốn thì anh đi mà làm chứ tôi không làm, tôi có quyền cá nhân của mình dù có chồng hay là bố mẹ cũng không có quyền áp đặt tôi được. Vợ “cứng” như vậy thì chồng gia trưởng làm sao nổi.

Phong Linh (ghi)

Chồng gia trưởng bắt vợ sinh bằng được con trai

Thứ 3, 13/06/2017 | 19:13
Tâm lý em khủng hoảng, em chỉ biết khóc vì anh ngày thể hiện rõ tính gia trưởng của mình.

Màn đánh ghen của vợ khiến nhân tình chồng lặn mất tăm

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:44
Khi nắm trong tay đầy đủ bằng chứng cho thấy chồng ngoại tình, Ly đã khóc như mưa, cô không ngờ hôn nhân hơn 10 năm qua của cô lại có kết cục cay đắng như thế.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.