‘Ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô’ tốn hơn 200 tỷ: Đầu tư không minh bạch?

‘Ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô’ tốn hơn 200 tỷ: Đầu tư không minh bạch?

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:20
0
Đầu tư hơn 200 tỷ đồng chỉ để mở rộng 509m ngõ cụt ở Tây Hồ là một sự lãng phí. Dư luận có quyền đặt câu hỏi liệu có sự đầu tư không minh bạch?

Dự án mở rộng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên chỉ 509m nhưng chi phí lên tới hơn 200 tỷ đồng. Đây được xem là “ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô”.

Nói về dự án này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết, mở rộng đường là cần thiết. Tuy nhiên, ông băn khoăn rằng một con ngõ, lại là đường cụt mà chi phí lên hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách thì có nên chăng?

"Đầu tư để mở rộng ngõ với mục đích gì? Đầu tư mà không khai thác hiệu quả thì có tội lớn với dân. Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm?", TS. Nguyễn Xuân Thủy đặt nghi vấn. 

Xã hội - ‘Ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô’ tốn hơn 200 tỷ: Đầu tư không minh bạch?

Chỉ mở rộng có 509m ngõ cụt, Hà Nội đã phải tiêu tốn hơn 200 tỷ đồng tiền ngân sách. Ảnh: ND

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Xuân Thủy thẳng thắn nêu quan điểm: “Ở Hà Nội có một thực trạng chung, các dự án mở ra chi phí đầu tư không minh bạch, tầm nhìn quy hoạch kém. Dân chỉ biết số tiền đầu tư là bấy nhiêu nhưng họ không biết tại sao giá thành lại đắt như thế? Làm đường đắt như vậy có tác dụng gì? Làm một ngõ cụt mà “ngốn” hơn 200 tỷ đồng, người dân không thấy được hiệu quả của việc đầu tư và họ thắc mắc là có cơ sở”.

Không dừng lại ở đó, TS. Thủy còn đặt dấu hỏi về dự án mang tính...“uẩn khúc”. Theo TS. Thủy, dự án làm “ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô” thể  hiện việc quản lý của Hà Nội có phần lỏng lẻo và không loại trừ có tác động của lợi ích nhóm. "Một ngõ cụt có phải là đường giao thông hay không? Tôi cho rằng, nó không có tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả giao thông đô thị. Đầu tư làm ngõ cụt mà tiêu tốn hàng trăng tỷ tiền ngân sách thì hết sức vô lý”, TS.Thủy nói.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, có 4 câu hỏi lớn mà Hà Nội cần làm rõ đó là:

1. Một ngõ nhỏ 509m, tại sao phải chi nhiều tiền như vậy?

2. Hiệu quả của việc làm con ngõ này là gì?

3. Tại sao suất vốn đầu tư này lại lớn như vậy và phục vụ cho bao nhiêu người?

4. Những con đường, ngõ nhỏ như vậy có tác dụng như thế nào với sự phát triển của thành phố, thậm chí là đóng góp gì cho phát triển kinh tế, xã hội?

Bàn về câu chuyện “ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô”, nhiều người không thể hình dung, sau 7 năm mà mức phí được “đội” lên thật khủng khiếp.

Như báo chí đã phản ánh, ngày 11/3/2009, UBND quận Tây Hồ có Quyết định 698/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với mức khái toán kinh phí 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng) với chiều dài là 509m. Đến Văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Tứ Liên nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho biết: “UBND phường đã và đang thực hiện dự án mở rộng đường ngõ 124 Âu Cơ với tổng mức đầu tư là 202 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP và của quận”.

Như vậy có thể thấy từ khái toán ban đầu là 49,19 tỷ đồng thì đến nay, dự án này đã được tăng lên thành 202 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cho việc mở rộng có 509m ngõ và chắc chắn là sẽ không dừng lại ở đó vì việc thi công vẫn đang còn dang dở, chưa biết đến khi nào mới xong.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!