Những 'kẻ nô lệ' thời công nghệ

Những 'kẻ nô lệ' thời công nghệ

Thứ 3, 25/07/2017 | 05:48
0
Chúng ta đang quá lệ thuộc vào những thiết bị công nghệ và dần biến mình thành “nô lệ” cho chúng, thay vì mục đích ban đầu của việc sản xuất chúng là phục vụ cho nhu cầu của con người.

Hôm nọ, mình có đi cùng nhóm đến nhà một người bạn mừng tân gia, vừa vào đến phòng khách, chưa kịp trầm trồ thiết kế, màu sắc, cách bài trí căn nhà đẹp thế nào thì một anh bạn đã hỏi ngay chủ nhà: “Ê, pass wifi là gì mày?”. Sau khi được giải đáp thắc mắc, cậu ấy liền vứt cho đứa con trai cái ipad để ngồi im trên sofa chơi.

Ngay lập tức, như một phản xạ, những chiếc di động được lôi ra để tranh thủ nhập ngay dãy ký tự ấy vào cho khỏi quên. Sau đó, câu chuyện của người lớn mới chính thức được bắt đầu.

Xi nhan Trái Phải - Những 'kẻ nô lệ' thời công nghệ

Thay vì trò chuyện trực tiếp với nhau ngoài đời thực, nhiều người trong chúng ta lại chỉ thích cười một mình với màn hình điện thoại. (Ảnh minh họa)

Nhưng chưa hết, trong quá trình đi thăm thú mọi ngóc ngách của căn nhà, cô bạn “sống ảo” nhất nhóm không quên ghi lại từng chi tiết đẹp, cần mẫn như một nhân viên phải làm báo cáo hình ảnh nộp cho sếp vậy. Sau đó là công đoạn chỉnh sửa ảnh và check in để đăng facebook khoe “cả làng” ngôi nhà đẹp của bạn mình. Tất nhiên, không thể thiếu sự góp mặt của chúng tôi cười nói trong các bức hình đó.

Trước và sau bữa ăn, vợ chồng chủ nhà tất bật lo cơm nước, không để khách phải động chân tay gì. Và thế là ngoài phòng khách, cảnh tượng mà có lẽ ở đâu cũng thấy được là mỗi người một góc, trên tay cầm điện thoại, chăm chú nhìn màn hình. Biết đâu, họ đang thả tim, like hay comment cho loạt ảnh “hiện trường” vừa được cô bạn tôi post lên chăng.

Còn nhớ cách đây mấy ngày, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ gốc Hàn Quốc cho rằng, chúng ta nên sống ở “chế độ máy bay” để có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Khi buồn chán (vì chẳng có gì tiêu khiển), bạn sẽ tò mò nhiều hơn về thế giới xung quanh. Và đó chính là lúc bạn có thể sáng tạo.

Nhưng thật khó để có thể tập trung sáng tạo bởi dường như chúng ta đang bị chi phối, quá lệ thuộc vào những thiết bị công nghệ thông minh và dần biến mình thành “nô lệ” cho chúng, thay vì mục đích ban đầu của việc sản xuất chúng là phục vụ cho nhu cầu của con người.

Linh Đan

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...