Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Mấy ngày nay, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng đã kết luận trong hoa quả, thực phẩm Trung Quốc đều có chất bảo quản, phụ gia, thuốc bảo vệ thực vật vượt quá dư lượng cho phép hàng chục lần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Thế nhưng nhiều thực phẩm, hoa quả, này rẻ nên người tiêu dùng vẫn đua nhau mua về sử dụng bất chấp tác hại khôn lường. Dép đi của Trung Quốc hiện nay cũng đang ở trong diện nghi vấn có hóa chất độc hại, gây mẩn ngứa, lở loét chân...

Xã hội - Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Bên trong đế dép có những hạt màu trắng có mùi rất khó chịu

Đế dép có chứa hóa chất?

Ngày 9/10, báo Người đưa tin nhận được phản ánh của một số người dân sống ở khu vực chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) xung quanh nghi vấn dép Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo lời kể của các hộ dân ở đây, hiện trên thị trường đang bán loại dép nhựa (dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ-PV) được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng nhựa dẻo, đi êm chân. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi mua dép về đi một thời gian đều phát hiện có… "sự cố". Dép bị rách, bung đế. Bên trong đế dép được làm rỗng như kiểu dạng tổ ong (có đôi giống như xơ mướp), ở những lỗ nhỏ trong "tổ ong" có những viên hình tròn màu trắng (nhìn như viên kim cương bằng nhựa đồ chơi của trẻ em-PV) khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nhiều người nghi vấn đó là một loại hóa chất gây độc hại cho người sử dụng.

Quan sát đôi dép mà chị Nguyễn Thị Bích cung cấp, chúng tôi nhận thấy đôi dép nhìn bề ngoài không có gì khác biệt với những đôi dép khác. Chất liệu nhựa dẻo, có màu vàng nhạt, đế cao chừng 3cm. Bên trong đế có những hạt nhỏ màu trắng kì lạ và điều đặc biệt có bốc mùi thum thủm.

Theo lời kể của chị Bích, ở khu dân cư nhà chị sinh sống, hễ ai đang sử dụng loại dép này khi cắt đế ra đều phát hiện có những hạt nhỏ màu trắng ở bên trong và đều có mùi khó chịu. Không chỉ dép dành cho người lớn, dép của trẻ em cũng tương tự như vậy. "Không biết dép được sản xuất từ chất liệu gì nhưng chúng tôi rất hoang mang. Những đôi dép này được bày bán phổ biến ở các chợ và đều có nguồn gốc từ Trung Quốc", chị Bích nói.

Chị Tố Quyên (cũng ở Thành Công, Hà Nội) tỏ ra hoang mang, lo lắng khi chị và cô con gái cùng sử dụng loại dép này. Chị Quyên cho biết: "Mấy ngày nay, người dân trong khu vực xôn xao bàn tán xung quanh chuyện dép Trung Quốc có chất độc. Ai cũng cho rằng những hạt màu trắng trong đế dép và có mùi thối khó chịu là do hóa chất ngấm vào dép, nếu sử dụng lâu dài có thể gây lở loét chân".

Chị Quyên cũng cho biết, dép nhựa Trung Quốc phát hiện có hạt màu trắng ở trong đế dép (giống một loại hóa chất-PV) mà người dân nhắc đến mấy ngày qua khiến chị nhớ lại câu chuyện đã xảy ra từ năm 1997 tại Thái Nguyên. Khi ấy, người dân cũng xôn xao trước thông tin dép Trung Quốc có chứa hóa chất trong đế dép, cũng là dạng hạt màu trắng. Chị Quyên bảo rằng, khi ấy, hễ nghe đến dép Trung Quốc là người dân kinh hãi không dám mua về sử dụng. "Tôi cũng không ngờ, sau gần 15 năm, những nghi vấn, lo ngại của người dân về chất lượng giày, dép Trung Quốc lại được dấy lên", chị Quyên chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, đây không phải là lần đầu tiên giày, dép Trung Quốc bị đưa vào "diện nghi vấn". Tháng 9/2008, giày, dép Trung Quốc đã bị tẩy chay ở một số nước trên thế giới.

Theo hãng tin AFP, Chính phủ Ý cho biết cảnh sát nước này đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra Giày độc (Toxic Shoes) kéo dài từ tháng 5/2008 đến tháng 9/2008. Những đôi giày đó bị cáo buộc không chỉ ăn cắp bản quyền của Ý mà còn chứa các hóa chất độc hại. Các kết quả xét nghiệm cho thấy những đôi giày giả Ý có hàm lượng hexavalent chromium (crom hóa trị sáu) vượt mức cho phép, có thể gây ung thư cho người sử dụng. Những đôi dép do Trung Quốc cũng chứa chất độc... Chỉ sau một thời gian sử dụng, các chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể và sẽ làm cho chân người sử dụng bị lở loét, khi gặp môi trường nhất định.

Bên cạnh đó, nguyên liệu chính để làm dép là nhựa hoặc cao su không phải loại nguyên chất mà từ một số sản phẩm khác tái chế ra như rác thải, ống tiêm, găng tay, bịch chứa hóa chất... từ bệnh viện.

Xã hội - Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc (Hình 2).

Hình ảnh được ghi tại blog của một "nạn nhân" từ dép Trung Quốc- Ảnh minh họa

Nghi vấn độc hại

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc về những nghi vấn dép Trung Quốc có hóa chất, PV Người đưa tin đã có cuộc khảo sát thị trường. Tại các chợ Thành Công, Đồng Xuân, Hàng Da… đều bày bán loại dép này. Mua thử nghiệm một đôi dép với giá 30.000 nghìn đồng, chúng tôi không khỏi giật mình khi cắt đế đôi dép mới ra cũng có "sự cố" như vậy. Đôi dép có mùi khó chịu, đặc biệt khi cầm tay vào đôi dép đó thì bị "ám mùi" rất lâu, dù đã rửa tay bằng xà phòng.

Theo tìm hiểu của PV, suốt dọc hai dãy phố Cầu Gỗ, Hàng Dầu- khu buôn bán giày, dép- có đến cả trăm cửa hàng giày dép, mà chủ yếu là các mặt hàng bình dân, được nhập từ Trung Quốc. Dạo một vòng quanh các gian hàng giày dép chật chội ở chợ sinh Viên (Dịch Vọng, Cầu Giấy), không ai có thể chịu nổi mùi nhựa, mùi nilon, mùi hóa chất đặc quánh trong không gian chật hẹp nhưng giá thì "sốc". Một đôi giày nữ thời trang ở chợ sinh viên được quảng cáo là da "xịn" cũng chỉ có giá là 100-120 nghìn đồng.

Khi PV đề cập đến thông tin một số người dân phát hiện ra những đôi dép nhựa Trung Quốc có "sự cố" và bị nghi vấn có hóa chất độc hại, nhiều người tiêu dùng ngạc nhiên và nói chưa được nghe thông tin dép có hóa chất.

Còn nhớ, cũng vào thời điểm cuối năm 2008, trên các trang mạng xã hội, blog… đăng tải hàng loạt hình ảnh những đôi chân lở loét do đi dép, tông có xuất xứ Trung Quốc. Dấu hiệu ban đầu mà những "nạn nhân" mắc phải đó là bị tổn thương theo dạng phỏng da do ma sát. Khi đi lại quá nhiều và liên tục trên một quãng đường dài, quai dép ma sát vào lớp da mu bàn chân, chất liệu cao su bình thường vốn đã có độ ma sát và tỏa nhiệt cao hơn so với chất liệu da, tạo nên những nốt phỏng rộp hay bóng nước, sau đó vỡ ra bộc lộ lớp da non ửng đỏ và nhiều mép da bị bong tróc ở rìa...

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang - bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, dép có chứa chất độc hay không phải chờ kết quả kiểm nghiệm. Tuy nhiên, không ít trường hợp do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt đã phải vào viện để điều trị đôi chân mẩn đỏ, ngứa, thậm chí nổi mụn, chẩy nước và sưng phồng. Bất kỳ loại hóa chất nào khi tiếp xúc với da đều có thể gây nguy cơ viêm da dị ứng tùy theo cơ địa người sử dụng. Các hóa chất độc hại như những chất oxy hóa mạnh hay các kim loại nặng thì tác hại đối với sức khỏe con người là có thể xảy ra.

Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, trong kỹ thuật sản xuất da giày, công nghệ thuộc da thường phải dùng crom III - một dạng crom được chế tạo từ crom VI qua phản ứng một chiều. Tuy nhiên, trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Crom VI là một hóa chất kim loại nặng rất độc hại.

Ngân Giang