Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên'

Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên'

Thứ 4, 24/04/2013 | 19:36
0
Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày quả thật là một món quà đối với dân mê “phượt”. Dân phượt chuyên nghiệp đang lên kế hoạch phượt xa ra nước ngoài.

Khác với du lịch đơn thuần, phượt có thể coi là một hình thức “du lịch khổ sai”, khi mà người đi phượt sẽ không định trước thời gian cho chuyến đi của mình, cũng không bị gò bó theo đoàn, nhóm hay theo tour được sắp xếp trước. 

Lạ & Cười - Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên'

Tranh thủ dịp nghỉ lễ dài 5 ngày tới đây, nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch cho những chuyến phượt thú vị với người thân, bạn bè hay cũng có thể là phượt một mình. 

Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn dành cho các backparker (từ chỉ dân phượt) nổi tiếng như buiduong.com, phuot.vn, kenpas.com... rất nhiều chủ đề tìm kiếm bạn phượt đã được mở ra. Tại đây, những người quan tâm có thể lựa chọn và tự do đăng kí tham gia vào các nhóm phượt, sau đó sẽ hẹn gặp, trao đổi và lập kế hoạch đi phượt thật kĩ lưỡng.

Lạ & Cười - Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên' (Hình 2).
Các lời mời lập nhóm đi phượt dịp nghỉ lễ được đăng tải lên mạng rất nhiều ngay từ đầu tháng 4.
Lạ & Cười - Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên' (Hình 3).
Lịch trình, kinh phí dự trù và các thông tin liên hệ được cung cấp rất chi tiết, đầy đủ.

 Tuấn Linh – thành viên diễn đàn kenpas.com cho biết: “Đi phượt vừa đơn giản vừa phức tạp. Tuy không gò bó về thời gian, địa điểm sẽ đi nhưng việc đảm bảo an toàn vẫn là quan trọng nhất!”. 

Những lời “rủ rê” của dân phượt trên mạng những ngày này rất phong phú, người thích phượt xa, phượt gần, phượt trong nước, phượt nước ngoài... sẽ không mất thời gian để có được lựa chọn ưng ý.
Đối với những người thích phượt gần ở trong nước có thể tìm đến những địa điểm cách các thành phố lớn TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Đà Nẵng từ 100 – 400km như: Hà Giang, Mai Châu, Lào Cai, Tây Nguyên, Cần Thơ, Bình Thuận... 
Các chủ đề trên diễn đàn như “Nghỉ 30/4 tìm nhóm phượt Hà Nội – Phanxipăng”, “Tránh nóng Sài Gòn – phượt Nha Trang, Khánh Hòa”... đang thu hút rất nhiều người quan tâm. 
Đa số dân phượt chọn xe máy hoặc luân chuyển giữa ô tô và xe máy ở những nơi có người quen để thực hiện chuyến đi của mình.
Phan Hường – sinh viên Đại học Luật Hà Nội đã từng phượt đến nhiều nơi “thâm sơn cùng cốc” vùng Tây Bắc cho biết: “Theo kinh nghiệm của mình, đi phượt bằng xe máy là tiện và vui nhất. Trên đường đi có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh vật, hít thở khí trời. Thấy nơi nào đẹp, hấp dẫn là có thể dừng lại nghỉ ngơi, vui chơi, chụp ảnh, thậm chí nấu nướng, ăn uống tại chỗ mà không mất nhiều thời gian”. 

Lạ & Cười - Nghỉ lễ dài, giới trẻ rủ nhau 'phượt vượt biên' (Hình 4).
 Nhiều bạn trẻ rủ nhau mặc áo màu cờ Việt Nam đi phượt.

Với dân phượt chuyên nghiệp, nếu như các địa điểm trong nước đã dần trở nên nhàm chán thì việc phượt ra nước ngoài cũng mang lại nhiều điều thú vị. Lào, Campuchia hay Trung Quốc là những nước lân cận được dân ưa phượt xa yêu thích. Phổ biến trên các diễn đàn mấy ngày vừa qua là những lời mời đi phượt sang Lào để tham dự lễ hội té nước. Tuy nhiên dù phượt xa hay gần thì hai vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong mỗi chuyến đi đều là đảm bảo an toàn và dự trù kinh phí.

Một số chuyến phượt giá rẻ trên các diễn đàn

-Phượt Hà Nội - núi Lang Cuong (Mù Cang Chải). Kinh phí: 700 nghìn/ người.
-Phượt khám phá cung đường mòn Hồ Chí Minh từ Bắc vào Nam. Kinh phí: 1,5 - 2 triệu/người.
-Phượt xe máy sang từ đầu đường mòn Hồ Chí Minh sang Viêng Chăn - Lào. Kinh phí 1,5 - 2 triệu/người.
-Phượt Hà Nội – Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang). Kinh phí dự trù: 1,5 - 2 triệu/người.
-Phượt Hà Nội – Núi Phanxipăng. Kinh phí: 1 – 1,5 triệu/người

Theo chia sẻ của các "phượt thủ", để "phượt vượt biên" cần phải biết chút ngoại ngữ, không nhất thiết phải quá thành thạo, chỉ cần diễn đạt làm sao để dân bản địa hiểu là được. Cũng nên chuẩn bị đồ ăn, thức uống trước bởi rất có thể đồ ăn ở nước ngoài sẽ không hợp khẩu vị. Nếu phượt sang các nước lân cận như Lào, Campuchia hay các nước khác vùng Đông Nam Á thì vấn đề nhập cảnh, xin hộ chiếu phổ thông để du lịch cũng không gặp nhiều khó khăn.

Bởi hiện nay, công dân các nước ASEAN được phép nhập cảnh vào các nước trong khu vực mà không cần đến VISA trong một khoảng thời gian nhất định (tạm trú tự do). Ví dụ như: Campuchia, Lào, Brunei: 30 ngày; Philipipnes: 21 ngày; tại Myanmar thì phải mất phí xin thị thực..."

Tuấn Anh – thành viên buiduong.com cho rằng: “Trước khi đi phượt cũng cần phải bỏ túi một vài kinh nghiệm và tính toán dự trù kinh phí. Đi xa thì phải tìm hiểu đường đất trước. Đi ở những nơi cheo leo, hiểm trở thì bắt buộc phải theo nhóm để đề phòng bất trắc. Tìm kiếm chỗ nghỉ nên chọn chỗ rẻ tiền nhưng không quá tồi tàn để có thể đảm bảo được sức khỏe tốt nhất”.
Phượt không đơn giản chỉ là rời khỏi nơi ở của mình, đi đến vùng đất khác để thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, cảm nhận những giá trị văn hóa ở nơi xa lạ, mà đó còn là thử thách cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Và để chuyến đi phượt thêm phần ý nghĩa, không ít nhóm bạn trẻ đã kết hợp thực hiện các hoạt động làm từ thiện ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

“Đi phượt không chỉ là để hưởng thụ cá nhân. Thật vui biết bao khi vừa được đi chơi, vừa được mang thêm cái chữ về cho những trẻ em không được đến trường ở đây” – Hồng Ngân, sinh viên Học viện báo chí kể về chuyến đi phượt kết hợp làm tình nguyện, quyên góp sách cho trẻ em dân tộc tại Lào Cai năm ngoái.

Theo Kiến thức

Dân 'phượt' khóc vì… gặp tiểu thư

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:51
Nhàm chán với những chuyến đi du lịch đẳng cấp nhiều chục nghìn USD, các "tiểu gia" chuyển hướng trải nghiệm những cảm giác thú vị khi được vẫy vùng tự do trên những cung đường "phượt".

Phượt tình nguyện, 'xê dịch' yêu thương

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:36
Vài năm trở lại đây, người ta nhắc nhiều tới trào lưu phượt- tiếng anh gọi là backpacking, một loại hình du lịch bụi, thích hợp với những người trẻ năng động, không ngại khó, ưa mạo hiểm và khám phá những vùng đất mới.

"Phượt già" và những câu chuyện về niềm đam mê bất tận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Chính trên đường ngao du sơn thủy, nhiều cụ đã tìm được người bạn đồng hành tâm đầu ý hợp, có thể là bạn già tri âm tri kỷ và cũng có thể là những mối tình nở muộn buổi chiều hôm.