Nghi bắt cóc đánh người, đốt xe: ‘Tâm thần bất an, hành động bất ổn’

Nghi bắt cóc đánh người, đốt xe: ‘Tâm thần bất an, hành động bất ổn’

Chủ nhật, 30/07/2017 | 11:05
0
Theo các chuyên gia, việc mỗi ngày phải đối diện với vô vàn thông tin không kiểm chứng về các vụ bắt cóc trẻ em, thôi miên trên Facebook khiến người Việt cảm thấy bất an dẫn đến hành động hung hãn.
Xã hội - Nghi bắt cóc đánh người, đốt xe: ‘Tâm thần bất an, hành động bất ổn’

TS. Nguyễn Thị Tố Quyên: "Tâm thần bất an dẫn đến hành động bất ổn". (Ảnh: Internet).

Gần đây, liên tiếp các vụ hành hung, đốt phá tài sản của người khác chỉ vì nghi là người bắt cóc trẻ em, thôi miên đã khiến dư luận nhiều lo lắng. Điều gì đã khiến một số người trở nên hung hãn, hành xử bất chấp pháp luật, lẽ phải như vậy? TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học, học viện Báo chí & Tuyên truyền đã có những chia sẻ thẳng thắn với PV báo Người Đưa Tin xung quanh câu chuyện nhức nhối này.

Theo TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, hằng ngày, vô vàn thông tin thật giả lẫn lỗn về đánh nhau, bắt cóc, thôi miên, chém giết tràn lan trên mạng xã hội. Trong một xã hội, nhiều vấn đề bất ổn diễn ra xung quanh sẽ khiến lòng tin của con người vào con người giảm sút. Và, người ta thấy xã hội mất an toàn.

"Rõ ràng, chuyện bắt cóc trẻ em đã từng diễn ra. Những vụ thôi miên không rõ đúng sai, công an bắt và xử lý được bao nhiêu? Mỗi ngày, thông tin về những vụ thôi miên như thế tại cây ATM hay bị cướp tài sản… khó để kiểm chứng. Nhưng hệ thống mạng xã hội rộng lớn, các thông tin đó lan truyền khiến mỗi người cảm thấy hoang mang, lo sợ”, TS. Quyên nói.

Vị Phó Trưởng khoa phân tích thêm: “Việc đốt trụi xe ô tô là hành động phá hoại tài sản, có thể bị hình sự hóa nhưng người dân vẫn làm. Đó cũng có thể bắt nguồn từ việc không hiểu biết pháp luật. Rõ ràng, việc hành hung người khác là không đúng. Kể cả người bắt cóc trẻ em là thật đã có pháp luật xử lý, không thể “tự xử” như vậy. Nhưng người dân vẫn làm bởi tâm thần họ bất an thì hành xử cũng bất ổn”.

Ngoài căn nguyên là sự hoang mang, lạc lõng giữa các thông tin trên mạng xã hội, còn có nguyên nhân từ hội chứng đám đông ở Việt Nam nặng nề khiến con người sẵn sàng ra tay hành hung người khác. “Họ không cần biết đầu đuôi căn nguyên sự việc ra sao nhưng vẫn nhảy vào ném đá, ra tay hành hung người khác. Điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng, nặng nề đến tính mạng, sức khỏe người khác. Đáng buồn là việc này xảy ra trong xã hội Việt Nam hiện nay tương đối nhiều”, TS. Quyên trăn trở.

Thơm Lan