Sao quảng cáo rượu trá hình: 'Hụt hơi' chạy theo để... phạt

Sao quảng cáo rượu trá hình: 'Hụt hơi' chạy theo để... phạt

Thứ 4, 19/06/2013 | 17:06
0
Việc mượn danh các người đẹp, lách luật quảng cáo rượu là cách mà các hãng rượu lựa chọn, sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên... Vậy nên chuyện người đẹp thành đại diện cho các hãng rượu vẫn diễn ra một cách bán công khai, còn phía cơ quan quản lý thì hụt hơi chạy theo để... phạt với số tiền chẳng thấm vào đâu so với khoản thù lao của họ.

> Hồ Ngọc Hà bị sờ gáy vì quảng cáo rượu mạnh trá hình

Mấy ngày nay, báo giới xôn xao khi phát hiện ra trong MV "Cảm ơn cha" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà có dấu hiệu quảng cáo rượu trá hình. Sau khi sở VH-TT&DL và sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng vào cuộc thẩm định lại MV này, được biết số tiền phạt hành chính với đơn vị sản xuất MV sẽ ở mức cao nhất là 30 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, số tiền phạt này chẳng thấm vào đâu, khi MV đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

Sự kiện - Sao quảng cáo rượu trá hình: 'Hụt hơi' chạy theo để... phạt

Một cảnh trong MV "Cảm ơn cha" của Hồ Ngọc Hà - Ảnh internet.

Những “tiểu xảo” của người đẹp và rượu

Ngày 6/6, Hồ Ngọc Hà tung DVD "Cảm ơn cha" do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sáng tác. MV này là món quà Hồ Ngọc Hà dành tặng cho cha mình nhân "Ngày của cha" sắp tới. Trong MV cô cùng những người bạn đã có nhiều cảnh quay đẹp cảm động và yêu thương với những người cha và gia đình. Tuy nhiên, MV cũng tràn ngập những hình ảnh rượu của hãng W. Thậm chí MV còn quay cận cảnh những chai rượu, cùng nhãn hàng và logo hãng rượu. Cuối MV không quên ghi hàng chữ "18 tuổi + thưởng thức có trách nhiệm".

Ngay sau khi MV này lan truyền trên mạng, báo chí và nhiều người đã cho rằng đây thực chất là một MV quảng cáo rượu trá hình, lộ liễu và thách thức cơ quan quản lý cũng như dư luận. Và chỉ đến khi này, các cơ quan chức năng mới "giật mình" cho kiểm tra lại DVD này. Từ đó, dư luận mới biết rằng MV "Cảm ơn cha" của Hồ Ngọc Hà thực ra có hai phiên bản. Trong đó phiên bản gửi cho các cơ quan báo chí chỉ có vài hình ảnh thoáng qua của rượu. Còn phiên bản được cho là đầy đủ trên trang mạng YouTube thì lại có khá nhiều cảnh quay các nhân vật trong MV cầm ly rượu, hay cận cảnh nhãn hàng chai rượu.

Chiều 10/6, trả lời trước báo chí, ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết: MV "Cảm ơn cha" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà phát hành online nên việc có tiến hành xử phạt hay không còn phải chờ kết quả thẩm định của sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với thanh tra Sở này để có kết luận cuối cùng. Cũng trong ngày, đại diện phía sở Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Báo chí xuất bản khẳng định: Sở cần có thời gian để xem lại toàn bộ các thông tin, và sẽ có câu trả lời sớm cho báo chí.

Trước đó, tháng 5/2013, sự kiện "Đêm hội chân dài 7" của công ty Venus tổ chức cũng bị cơ quan chức năng "sờ gáy" vì quảng cáo cho một hãng rượu. Theo đó, trước khi sự kiện này diễn ra, trong tấm thiếp mời của chương trình đã in cả logo quảng bá cho một nhãn rượu. Ông Vũ Khắc Tiệp, giám đốc công ty Venus cho rằng: Phía công ty không hề biết gì về luật này, chỉ nghĩ đơn giản thiệp mời của một chương trình lưu hành nội bộ thì sẽ không phải xin phép. Tuy nhiên, đại diện sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết, dù thiệp mời không được phát hành rộng rãi, cũng được xem như ấn phẩm truyền tay, phải tuân theo quy định của Sở.

Và dù đã ký vào biên bản nộp phạt, các chân dài của "Đêm hội chân dài 7" vẫn không khỏi ấm ức. Họ đồng loạt tố nhau về việc làm của các người đẹp khác. Cụ thể, hình ảnh Mai Phương Thúy xuất hiện khá nhiều bên đại gia hãng rượu, cầm trên tay ly rượu trong các đêm tiệc. Tuy vậy, nhưng người đẹp này cũng như một số chân dài khác không bị cơ quan chức năng xử lý, vì đã rất khôn ngoan khi xuất hiện ở các sự kiện chỉ để thưởng thức rượu, hay "vô tình" chụp hình đứng kế logo rượu, cạnh các đại gia hãng rượu mà thôi.

LHP Cannes vừa diễn ra tại Pháp, hàng loạt các người đẹp như Lý Nhã Kỳ, Maya, Vân Trang, Trúc Diễm... được cho là tới tham dự với tư cách khách mời do một hãng rượu là đối tác của LHP Cannes tài trợ.

Cục Điện ảnh cho biết không lựa chọn danh sách đoàn nghệ sĩ, diễn viên tham dự LHP Cannes, nhưng các người đẹp Việt lại xúng xính áo quần tạo dáng trên thảm đỏ. Và trong một tiệc rượu nhỏ ở sự kiện "Dạ tiệc điện ảnh" công bố danh sách nghệ sĩ được chọn tham dự LHP Cannes do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức thường niên tràn ngập các chai rượu, logo của hãng rượu này.

Rượu là một trong những mặt hàng cấm quảng cáo, nên các hãng rượu không có cơ hội tiếp thị đến người tiêu dùng bằng bất cứ phương tiện nào. Thế nên việc mượn danh các người đẹp, lách luật quảng cáo rượu là cách mà các hãng rượu lựa chọn, sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Và các người đẹp Việt cũng không bỏ qua cơ hội kiếm tiền từ các hợp đồng quảng cáo "béo bở" này. Vậy nên chuyện người đẹp thành đại diện cho các hãng rượu vẫn diễn ra một cách bán công khai, còn phía cơ quan quản lý thì hụt hơi chạy theo để... phạt với số tiền chẳng thấm vào đâu so với khoản thù lao các người đẹp thu về.

Sự kiện - Sao quảng cáo rượu trá hình: 'Hụt hơi' chạy theo để... phạt (Hình 2).

Mai Phương Thúy (bên trái) trong một buổi tiệc quảng bá rượu - Ảnh internet.

Đánh bạc với hình ảnh

Tuy ra một MV âm nhạc không khó, nhưng vấn đề tài chính để làm một sản phẩm âm nhạc cũng không ít, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay cũng gây ảnh hưởng phần nào đến ca sĩ. Một ca sĩ nổi tiếng "chơi sang" đầu tư tiền tỷ vào các clip ca nhạc tại khu vực phía Nam xin được phép giấu tên cho biết: "Hiện nay, phần lớn người nghe nhạc Việt Nam đều nghe miễn phí, họ ít khi bỏ tiền ra để mua một sản phẩm âm nhạc, điều này làm ảnh hưởng đến các ca sĩ, vì không có tiền họ không thể đầu tư vào các sản phẩm cho tốt được. Với lại, đây cũng là thời kỳ kinh tế không được tốt lắm, mỗi khi ra một sản phẩm âm nhạc ca sĩ như ngồi trên đống lửa và chỉ mong hòa vốn chứ không mong lấy tiền lời".

"Ra MV để có bài mới để đi hát tại các điểm ca nhạc mà thôi, còn nếu không có bài hát mới thì cũng khó tồn tại trong giới showbiz, bởi nếu có một ca sĩ mới có bài hit, ăn mặc đẹp là khán giả sẽ chú ý tới người mới và quên mình đi, do vậy, nghệ sĩ cũng cố gắng đầu tư vào MV dù biết sẽ lỗ. Có những nghệ sĩ may mắn có được nhà tài trợ thì sẽ bớt chi phí đầu tư hơn, nhưng bây giờ tìm một nhà tài trợ không phải dễ. Các đại gia kinh tế cũng khó khăn nên họ cũng hiếm khi bỏ tiền tài trợ. Còn rượu và thuốc lá đang bị Nhà nước cấm họ lại càng muốn tìm người để quảng cáo, nên tung tiền ra là chuyện cũng dễ hiểu. Trường hợp của Hồ Ngọc Hà và hãng rượu nếu có hợp đồng "ngầm" thì đó là do cả hai cùng có lợi nên làm thôi, còn phạt thì chỉ là số tiền nhỏ", nam ca sĩ cho biết thêm.

Dù rằng số tiền phạt ở mức nhỏ không đáng bao nhiêu so với số tiền bỏ ra nhưng cái lợi này cũng mang nhiều điều thấp thỏm cho ca sĩ. Phân tích về vấn đề này nhà văn Trần Huy Quang cho biết: "Trong chuyện này thì không thể nói ai lợi dụng ai để quảng cáo. Người đứng ra làm cũng sẽ chịu ảnh hưởng một phần vì hình ảnh của họ sẽ không còn trong sáng trọn vẹn được nữa. Xây dựng hình ảnh không phải chuyện dễ, nhưng để phá nát nó thì dễ vô cùng. Dù rằng họ sẽ có lợi về tiền bạc nhưng phần thiệt thòi về hình ảnh là không thể nào tránh khỏi. Những người xem họ sẽ lấy làm tiếc cho ca sĩ vì chính ca sĩ đang tự làm tổn thương và làm xấu đi hình ảnh của mình".

Phân tích sâu thêm nhà văn Trần Huy Quang cho biết: "Nhà doanh nghiệp có tiền và họ có quyền làm những điều họ muốn, tuy nhiên nghệ sĩ cũng có những quyền lựa chọn của họ. Nếu người nghệ sĩ tham tiền chính họ sẽ bị chịu thiệt về danh tiếng đầu tiên. Trong sự lựa chọn này, doanh nghiệp bao giờ cũng thắng vì họ chẳng mất mát gì cả, sau khi những quảng cáo đó được tung lên lợi nhuận của họ sẽ tăng rất nhiều, ca sĩ cũng sẽ có tiền đó, nhưng cái mất vô hình về hình ảnh sẽ khiến họ thiệt thòi. Còn nếu ca sĩ muốn tạo scandal để nổi tiếng thì... đành chịu".             

Mức xử phạt quá thấp

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội Luật gia TP.HCM cho biết: "Việc quảng cáo rượu trái phép qua một clip ca nhạc là đã vi phạm vào khoản 3 Điều 7 luật Quảng cáo năm 2012 là cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Đối với hành vi quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo là rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị xử phạt theo khoản 7 Điều 27 của nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Theo đó hành vi sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Lam Giang - Mai Thy

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Quảng cáo của quả bom sex Pamela Anderson bị cấm

Thứ 6, 07/06/2013 | 11:04
Spot quảng cáo mới có sự góp mặt của cựu ngôi sao Baywatch bị cấm phát sóng trên truyền hình Anh vì quá gợi tình và hạ thấp giá trị phụ nữ.

Phim Việt sặc mùi quảng cáo: Nhà tài trợ mới là... đạo diễn

Chủ nhật, 02/06/2013 | 10:53
“Quyền lực” của nhà tài trợ đã khiến các nhà làm phim phải cài cắm vô tội vạ các phân đoạn quảng cáo vào phim?

Những clip quảng cáo đình đám của Chi Pu và Cường Seven

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:14
Chia tay sau 3 năm gắn bó, cặp đôi Chi Pu và Cường Seven đã kịp để lại nhiều video quảng cáo đóng chung khá ăn ý với nhiều hình ảnh đẹp.