NSƯT Chiều Xuân và cuộc đời phía sau sân khấu

NSƯT Chiều Xuân và cuộc đời phía sau sân khấu

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:26
0
Với gia đình, chị là một người phụ nữ đảm đang khi vẫn dành được thời gian để nấu những bữa cơm để gia đình quây quần và dạy con học mỗi tối.

Chị có cái tên rất đẹp và dịu dàng như chính con người mình: Chiều Xuân. Được sinh ra vào một buổi chiều mùa xuân và người cha yêu quý đã lấy cái không gian, thời gian đó để đặt tên cho chị, chị cũng yêu luôn những mùa xuân sau đó. Cái mùa rét mướt, mưa phùn, gió bấc, nhưng với chị, đó là mùa của những kỷ niệm, của những yêu thương và đó là "nguyên liệu" để chị xây dựng một gia đình hạnh phúc...

Nhân vật - NSƯT Chiều Xuân và cuộc đời phía sau sân khấu

Phía sau ánh hào quang

Tôi tìm đến chị vào một ngày đầu tháng 6, khi chị và Hồng Khanh - cô con gái thứ 2 vừa trở về từ cuộc thi The voice kid - Cuộc thị giọng hát Việt nhí. Căn nhà nhỏ của gia đình nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chiều Xuân nằm thanh bình, giản dị trên tầng 2 phố Nguyễn Thái Học. Đây là ngôi nhà do Hội nhạc sĩ phân cho cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận khi ông đang đương nhiệm. Ngôi nhà chất chứa kỷ niệm này đã gắn bó với NSƯT Chiều Xuân gần 30 năm qua.

Ở Chiều Xuân, người ta dễ bắt gặp "dấu hiệu" của một người đàn bà hạnh phúc. Đó là môi cong gợi cảm, ánh mắt đẹp long lanh, sống mũi dọc dừa và vóc dáng ít ai có được ở cái tuổi 40. Hiện tại, chị đang đam mê với công việc của một nhà sản xuất phim và "lí lắc" cùng những người bạn rất mới của mình - những thiên thần thế hệ 9X trong những dự án phim mới. Chị vừa có chuyến đi công tác dài ngày ở Điện Biên về, rồi phải vào Sài Gòn ngay với cô con gái út trong các vòng thi của The voice kid. NSƯT Chiều Xuân cho biết, nhiều người thường ấn tượng với cái tên của chị và thường đi đâu xa, chỉ cần giới thiệu một lần là mọi người đã nhớ. Chiều Xuân cho biết, chị được sinh vào đúng 5h chiều mùng 5 Tết Âm lịch. Vốn là một người lãng mạn nên cha chị đã lấy cái không gian đáng nhớ ấy để đặt tên cho con gái.

Cha chị là đạo diễn Đức Đọc. Ngoài việc dựng thành công những vở kịch nổi tiếng như Âm mưu và ái tình, Thép đã tôi thế đấy..., ông còn là thầy dạy của lớp diễn viên đầy tài năng như Phương Thanh, Thanh Quý, Bùi Cường... Mỗi khi ông dựng vở, cô con gái nhỏ lại theo đến ngồi xem. Niềm đam mê cứ lớn dần, người cha không bao giờ nói với con về nghề nghiệp, nhưng ông biết rằng mỗi cử chỉ, mỗi lời chỉ dẫn của ông đối với học trò sẽ ăn sâu vào tâm hồn con gái. Và rồi sân khấu đã dần chiếm hết mơ ước của chị. Những rung động đầu đời về người phổ nhạc bài hát Chiếc lá cuối cùng đã ám ảnh chị và chị thầm mong "người ấy" sẽ ngồi xem mình diễn kịch một lần. Nhưng rồi duyên số vẫn chưa đến... Rồi chị vào học trong trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cha chị cũng chính là người thầy đầu tiên hướng dẫn chị trong sự nghiệp.

Trong thời gian này, chị đã gặp nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, khi ấy Chiều Xuân đang là sinh viên năm thứ 2 lớp diễn viên điện ảnh. Còn Hồng Quân vừa tốt nghiệp bằng đỏ cả hai chuyên ngành sáng tác và chỉ huy tại Nhạc viện danh tiếng thế giới Tchaikovsky (Nga). Sau 6 tháng thì anh chị làm đám cưới, lúc đó chị mới 20 tuổi.

Chiều Xuân chia sẻ, về làm dâu nhà nhạc sĩ Đỗ Nhuận, chị được bố mẹ chồng coi như con gái, chị vô tư và nhí nhảnh đến nỗi nấu cơm cũng ca hát làm bố mẹ chồng cũng... bật cười. Hỏi về ấn tượng đầu tiên của chị về nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chiều Xuân cho biết, điều gây ấn tượng đặc biệt cho chị là anh rất... khéo nói. Hồi mới quen nhau, một lần Chiều Xuân đến nghe nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu trong hội nghị về âm nhạc. Đỗ Hồng Quân đã làm Chiều Xuân ngạc nhiên về tài ăn nói lưu loát và khúc chiết, khiến cả hội nghị ngồi nghe và tán thưởng. Gần 30 năm làm dâu, làm mẹ, điều mà NSƯT Chiều Xuân rút ra được là bài học về tình yêu thương, vị tha mà cả gia đình chị và gia đình chồng dạy bảo.

Mới đây, NSƯT Chiều Xuân đi học thêm lớp đạo diễn. Rồi như chưa thỏa mãn với chính mình, Chiều Xuân đi học ở Pháp, Mỹ... Với những kiến thức thu được trong quá trình làm phim và học đạo diễn, Chiều Xuân lập Hãng phim Việt Nữ, rồi tiếp đó là Nam Việt... Bận rộn với những dự án phim, tìm người cộng tác, casting... Tuy nhiên với gia đình, chị là một người phụ nữ đảm đang khi vẫn dành được thời gian để nấu những bữa cơm để gia đình quây quần và dạy con học mỗi tối.

Nhân vật - NSƯT Chiều Xuân và cuộc đời phía sau sân khấu (Hình 2).

Gia đình hạnh phúc của NSƯT Chiều Xuân. Ảnh: NVCC

Bí quyết ươm mầm tài năng nhí                

Kể về Hồng Khanh (cô con gái đã làm các giám khảo cuộc thi The voice kid tranh luận nảy lửa để thuyết phục cô bé về đội của mình), NSƯT Chiều Xuân cho biết, Hồng Khanh đang là học sinh lớp 3D trường tiểu học Phan Chu Trinh, Hà Nội. Ngay từ nhỏ, cô bé đã bộc lộ khả năng ca hát và cách ăn nói lưu loát. Ngay cả việc biết thông tin từ cuộc thi, bé cũng tự lên mạng tìm tòi thông tin, sau đó mới xin phép bố mẹ cho tham gia. Chiều Xuân chia sẻ, chị rất tâm đắc câu "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", bởi trong một gia đình, người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong cách dạy con cái. Chị luôn dạy con bằng bản năng của người mẹ, dạy bằng cách chia sẻ, định hướng chứ không phải là sự cấm đoán cực đoan.

NSƯT Chiều Xuân "bật mí", trong một gia đình có cả vợ và chồng đều làm nghệ thuật thì cái "tôi" thường rất lớn, vì thế người phụ nữ phải biết cân bằng thời gian để "giữ lửa" cho tổ ấm. Nhạc sĩ Hồng Quân đang là Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam, chị đang là Giám đốc của hai hãng phim, vì thế chị phải sắp xếp thời gian hợp lý để tạo những phút giây thoải mái bên gia đình. Cô con gái lớn Hồng Mi sau khi du học ở Pháp về đã có công việc ổn định và coi mẹ như một người bạn lớn.  Bí quyết của chị là phải thường xuyên trò chuyện với con cái để hiểu được những tâm sự, mong muốn của con, từ đó điều chỉnh, định hướng cho con.

Chiều Xuân cho biết, khi con gái Hồng Khanh tham gia cuộc thi Giọng hát Việt nhí, bố mẹ động viên con phải bình tĩnh, hát thật tự tin, điều quan trọng là vượt qua được chính mình thể hiện cho khán giả những tiết mục hay nhất. Trong thời gian luyện tập, Chiều Xuân đã nhờ cô giáo Hà Phạm Thăng Long - một nghệ sĩ hát opera trong vở nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, hướng dẫn cho con gái những kiến thức cơ bản về âm nhạc. Sau khi Hồng Khanh chọn hát bài "Mama" - một bài hát tiếng Ý thì nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã lấy nốt mới, hạ tông giọng xuống và chép ra một bản nhạc mới cho phù hợp với chất giọng của Hồng Khanh. NSƯT Chiều Xuân chỉ dạy hát cho con để con thuộc lời, thuộc nhạc. Khi hát với đàn piano thì nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân lại là người hướng dẫn con gái. Dù con còn nhỏ, nhưng anh chị không chiều con, luôn dạy con phải biết sống tự lập, biết quan tâm đến người khác.

Ngay trong vòng Giấu mặt của cuộc thi The voice kid, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng bay vào Sài Gòn cùng NSƯT Chiều Xuân động viên con gái. Chị cho biết, hạnh phúc của cha mẹ đôi khi chỉ đơn giản là bên cạnh động viên con, giúp con vượt qua được những thử thách của cuộc sống. Chị tâm sự, may mắn là hai cô con gái Hồng Mi và Hồng Khanh rất lanh lợi và không muốn phụ thuộc vào cái "bóng" của cha mẹ. Từ nhỏ, các cháu đều tự lập và ngoan ngoãn, đó là động lực để anh chị phấn đấu và vun vén gia đình hạnh phúc.                  

NSƯT Chiều Xuân cho biết, có một dạo chị đi học bên Pháp, người ta còn "đồn" chị và nhạc sĩ Hồng Quân sắp chia tay. Thậm chí, có người còn cho rằng, chị đã tìm được cho mình tình yêu mới ở Paris. Tuy nhiên, khi nghe những tin đồn ấy, cả chị và nhạc sĩ Hồng Quân đều nhìn nhau cười, bởi tin đồn cũng là một gia vị cho tình yêu, giúp anh chị hiểu nhau hơn để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hiện tại, chị rất hài lòng với cuộc sống gia đình. Là Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam rất bận rộn, nhưng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vẫn vào bếp nấu cơm những lúc rảnh rỗi. Ngoài ra, anh chị còn tạo không khí ấm cúng cho gia đình khi thường xuyên đi du lịch cùng nhau, cùng dạy con cái, hướng con đến lối sống thiện và biết giúp đỡ người nghèo.

Lạc Thành

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Con gái diễn viên Chiều Xuân gây sốt 'Giọng hát Việt nhí'

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:10
Cô bé 9 tuổi Đỗ Thị Hồng Khanh, con gái diễn viên Chiều Xuân, bất ngờ xuất hiện trong tập 3 Giọng hát Việt nhí phát sóng tối 15.6.

Thu Phượng tiết lộ lý do bỏ danh hài Thành Trung

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:01
Cuộc hôn nhân ngắn ngủi 3 năm của cặp "trai tài gái sắc" làng giải trí chính thức chấm dứt cách đây 2 tháng mà nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn xuất phát từ việc Thu Phượng muốn đi hát trở lại sau một thời gian ở nhà chăm con.

Tiết lộ lý do Thành Long đóng phim cấp ba

Chủ nhật, 30/06/2013 | 15:19
Luôn tuyên bố "phim Thành Long rất sạch sẽ, không sex, không bạo lực" nhưng cách đây 32 năm, siêu sao võ thuật từng tham gia một bộ phim cấp ba.