Nghệ sĩ hài Thu Trang: Hài nhảm như “cục nghẹn” khó nuốt

Nghệ sĩ hài Thu Trang: Hài nhảm như “cục nghẹn” khó nuốt

Thứ 3, 14/03/2017 | 17:36
0
Để hiểu rõ hơn về vấn nạn hài bậy đang làm nhiều người bất bình, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ hài Thu Trang.

Vài năm trở lại đây, hài là “món ăn tinh thần” được yêu thích, do đó nhiều nghệ sĩ hài nhận được nhiều tình cảm yêu mến của công chúng. Vậy nên, chưa bao giờ các nhóm hài, sân khấu diễn hài và chương trình liên quan đến hài lại nhiều như hiện nay. Thế nhưng, sự phát triển rầm rộ về số lượng cũng đã làm phát sinh nhiều vấn đề. Một trong số đó chính là sự dễ dãi ở khâu kịch bản. Nhiều tiểu phẩm hài, chương trình hài khiến khán giả phải đỏ mặt, lắc đầu ngán ngẩm vì sử dụng ngôn từ dung tục, hay mang câu chuyện phòng the tế nhị để chọc cười khán giả.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Thu Trang: Hài nhảm như “cục nghẹn” khó nuốt

Trong buổi trò chuyện với PV báo Người đưa tin, nghệ sĩ hài Thu Trang đã có những chia sẻ chân thành và thẳng thắn về vấn nạn “hài bậy”.

Hiện nay, cụm từ hài bậy đang được nhiều người nhắc đến. Là một nghệ sĩ hài, chị đánh giá thế nào về việc sử dụng những ngôn từ dung tục trong các tiểu phẩm hài?

Cụm từ “văn hóa - nghệ thuật” thường đi chung với nhau và đương nhiên là có lý do của nó. Khi mình làm nghệ thuật, có nghĩa là mình đang truyền bá văn hóa. Vậy nên, mỗi nghệ sĩ cần ý thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình. Bản thân Trang, trong cuộc sống thường ngày nói ra những lời lẽ dung tục đó cũng đã thấy ngượng miệng nên không có chuyện Trang mang những cụm từ nói tục lên sân khấu. Hài bậy không phải là hướng đi mà Thu Trang chọn.

Một điều đáng lo ngại là hài bậy xuất hiện cả trên sóng truyền hình. Trên cương vị là một người mẹ, chị làm gì để bảo vệ con trước những sản phẩm như vậy?

“Có cung” thì “có cầu” và ngược lại. Có người thích xem thì có người diễn. Vậy nên, điều này cũng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào thực tế để có cách bảo vệ con em mình. Trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương và trên cương vị là cha mẹ, nếu chúng ta không thể thay đổi được những tác động từ bên ngoài thì phải tự lên kế hoạch để bảo vệ con của mình. Cha mẹ cần quản lý, theo dõi những kênh thông tin mà con thường xuyên tiếp cận. Thu Trang đang làm điều này với con của mình và tin rằng, nhiều bậc cha mẹ khác cũng đang làm.

Đối với con trẻ, ngay trong lời ăn tiếng nói hằng ngày, mình cũng cần giáo dục cho con hiểu, đâu là lời nói tử tế nên nói ra, đâu là lúc nên im lặng, và đâu là ngôn từ kém hay mà con không được phép bắt chước.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Thu Trang: Hài nhảm như “cục nghẹn” khó nuốt

Nhìn lại thời gian qua, nhiều người thấy ngán ngẩm khi có không ít tiểu phẩm hài sử dụng kịch bản dễ dãi với ngôn từ và hình ảnh không phù hợp văn hóa Á Đông. Quan điểm của Thu Trang về vấn đề này là gì?

Cái khó khăn hiện tại của các nghệ sĩ chính là khâu kịch bản, để có một kịch bản hay không dễ trong thời buổi hiện nay. Ngay cả với sân khấu kịch nhu cầu kịch bản hay cũng rất cao, nhưng nguồn cung lại không có nhiều. Có điều này do, nhu cầu giải trí lẫn thị hiếu khán giả thay đổi theo từng ngày và để lúc nào cũng có được góc nhìn mới, góc nhìn đặc biệt làm hài lòng khán giả là điều không hề dễ dàng.

Các nghệ sĩ thường sẽ phải trả lời 2 câu hỏi: Làm sao phải có nhiều kịch bản để phục vụ khán giả? Làm sao luôn cập nhật những trào lưu, vấn đề xã hội đang nóng hổi nhất? Chính việc chạy theo để trả lời hai câu hỏi này khiến cho chất lượng các tác phẩm không còn được đảm bảo như xưa.

Hiện tại, gameshow hài đang bị đánh giá là nhiều về số lượng, nhưng lại thiếu chất lượng. Bản thân chị là một nghệ sĩ hài tham gia nhiều gameshow, chị có đồng ý với nhận xét này?

Vì công việc, Trang không có nhiều thời gian để xem hay quan tâm đến những gameshow khác nên cũng không dám đưa ra nhận định. Nhưng, chất lượng của một chương trình nói chung, và gameshow hài nói riêng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ format cấu trúc, thí sinh, người chơi, hay những yếu tố phần cứng như âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu. Bên cạnh đó, khi khán giả ngày một tinh tế thì “món ăn tinh thần” cũng sẽ ngày càng đa dạng hơn. Dĩ nhiên, khi xuất hiện nhiều món sẽ có “món ngon” và “món chưa ngon”, đó cũng là điều đương nhiên thôi.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ hài trở thành giám khảo ở các chương trình không liên quan đến hài. Theo chị, đây có phải là điều bất bình thường?

Đã gọi là chương trình giải trí thì rõ ràng chúng ta cần mang đến yếu tố giải trí, cụ thể là những tiếng cười và sự thoải mái cho khán giả. Một nghệ sĩ hài tham gia chương trình sẽ giúp cho chương trình đó có thêm tính giải trí và khán giả có những phút giây thư giãn, thoải mái. Vậy nên, nghệ sĩ hài tham gia chương trình không liên quan đến hài cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tính đến yếu tố, nghệ sĩ hài ngồi ở vị trí nào trong chương trình để tránh sự tréo ngoe. Trong những chương trình mà Trang tham gia, Trang chỉ dám dừng lại ở vai trò bình luận viên, hoặc nếu có làm giám khảo thì cũng là cuộc thi có liên quan đến diễn xuất.

Không lẽ, hài chỉ đơn giản là nói tầm bậy để “câu” tiếng cười của khán giả thôi sao?

Khán giả thì có nhiều thành phần, nhiều sở thích, có người nghĩ hài là xàm cũng có những người không coi như vậy. Với những người nghĩ hài là xàm thì họ sẽ chọn cho mình “món ăn tinh thần” thỏa mãn nhu cầu bản thân. Với những người có suy nghĩ khác, họ cũng sẽ có lựa chọn riêng. Hài Việt hiện này rất đa dạng và mỗi người có thể thoải mái lựa chọn “món ăn tinh thần” họ thích phụ thuộc vào gu thẩm mỹ.

Cảm ơn Thu Trang về những chia sẻ thẳng thắn và chân thành!

Xem thêm >>> Ngô Thanh Vân: Tôi đã sống như một chiến binh

Lê Anh

Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.