Ngày Tết ăn nhiều đồ cay, nóng, đừng quên “thủ” mật ong chữa nhiệt miệng

Ngày Tết ăn nhiều đồ cay, nóng, đừng quên “thủ” mật ong chữa nhiệt miệng

Thứ 3, 20/02/2018 | 06:45
0
Khi bị nhiệt miệng trong ngày Tết, bạn cần tránh ăn các loại thực phẩm cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ; hạn chế uống đồ có cồn. Nếu trong nhà có sẵn mật ong, bạn hãy thử ngay cách sau để nhanh chóng chào “tạm biệt” với nhiệt miệng.
Các bệnh - Ngày Tết ăn nhiều đồ cay, nóng, đừng quên “thủ” mật ong chữa nhiệt miệng

Mật ong có thể chữa nhiệt miệng một cách thần tốc trong ngày Tết. Ảnh minh hoạ: Internet. 

Ăn nhiều chất béo, đồ cay, nóng, những thức uống có ga, bia, rượu… trong ngày Tết là tác nhân chính gây nên nhiệt miệng. Tuy không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng nhiệt miệng đặc biệt gây bất tiện trong ăn uống, sinh hoạt, khiến bạn luôn thấy khó chịu trong ngày Tết.

Khi bị nhiệt miệng, không phải loại thức ăn nào bạn cũng có thể sử dụng được. Các bác sĩ đã liệt kê một số loại thức ăn cần tránh để tình trạng nhiệt miệng không trở nên nghiêm trọng thêm.

Cụ thể, muốn nhanh chóng hết nhiệt miệng hoặc ít nhất là không để tình trạng trở nên tồi tệ hơn, bạn cần cương quyết nói không với các gia vị cay, nóng như tỏi, gừng, hạt tiêu cũng như các loại nước mắm…; tránh đồ uống có cồn, caffeine, không nên hút thuốc; hạn chế đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những loại thực phẩm có khả năng thanh nhiệt, để giảm tình trạng nhiệt miệng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng mật ong giúp chữa lành vết loét nhiệt miệng nhanh chóng hơn biện pháp điều trị nhiệt miệng khác, bao gồm cả sử dụng thuốc chống viêm có chứa corticoid.

Dung dịch mật ong 30% đã có thể ức chế hoặc tiêu diệt hầu hết các loại nấm và vi khuẩn, lại có vị ngọt dễ chịu, theo VnExpress

Cách điều trị nhiệt miệng bằng mật ong cũng hết sức đơn giản: Bạn chỉ cần ngậm mật ong hoặc lấy bông tăm thấm mật ong (có thể trộn mật ong thêm chút bột nghệ tươi) vào chỗ loét sau mỗi bữa ăn. Chỉ cần làm theo cách này, bạn sẽ sớm nói lời tạm biệt với nhiệt miệng, vết loét cũng sẽ được khắc phục hiệu quả.

Ngoài những lưu ý trong ăn uống và cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong kể trên, theo báo Đất Việt, bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng mỗi ngày để tránh viêm nhiễm niêm mạc miệng, họng. Ngoài ra, nên chọn bàn chải lông mềm và chải răng đúng cách, tránh gây tổn thương cho khoang miệng và động chạm nhiều đến những vết loét nhiệt miệng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, bạn nên uống nhiều nước khi bị nhiệt miệng. Đồng thời, cần nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên tích cực bổ sung vitamin C, B1, B2… bằng các loại rau xanh và hoa quả tươi. 

N.H (tổng hợp)

Cho trẻ “thụ lộc” đồ cúng ngày Tết - Nên hay không?

Thứ 6, 16/02/2018 | 16:04
Lí giải của các chuyên gia sẽ cho chúng ta biết tại sao không nên cho trẻ ăn những món ăn đã bị nguội lạnh trong ngày Tết.

Cẩn trọng phân biệt nhiệt miệng và ung thư lưỡi

Thứ 7, 09/12/2017 | 16:34
Các vết loét ở người bị ung thư lưỡi thường kéo dài, lâu khỏi. Những vết loét xuất hiện liên tục ở trên và dưới lưỡi.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.