Ngân sách “gánh” bồi thường do khiếm khuyết nghĩa vụ hoàn trả của người gây oan

Ngân sách “gánh” bồi thường do khiếm khuyết nghĩa vụ hoàn trả của người gây oan

Đỗ Thị Thơm
Chủ nhật, 07/01/2018 | 09:21
0
“Tôi đã kinh qua nhiều vụ án làm sai lệch hồ sơ, dùng nhục hình nhưng bản án không tuyên về trách nhiệm bồi thường của các bị cáo trước tòa”, luật sư Phạm Công Út nói.
Xã hội - Ngân sách “gánh” bồi thường do khiếm khuyết nghĩa vụ hoàn trả của người gây oan

Luật sư Phạm Công Út: "Người gây ra sai phạm phải hoàn trả số tiền Nhà nước đã bồi thường cho công dân". Ảnh: Internet

Theo báo cáo của bộ Tư pháp, năm 2017, tổng số tiền của Nhà nước phải bồi thường được xác định trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của tòa là 32,82 tỷ đồng nhưng người thi hành công vụ có hành vi gây thiệt hại chỉ hoàn trả 166,6 triệu đồng. Con số khập khiễng này theo luật sư Phạm Công Út (đoàn luật sư TP.HCM – người tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Huỳnh Văn Nén) cho rằng nguyên nhân một phần là do lỗ hổng trong vấn đề bồi thường Nhà nước.

Luật sư Phạm Công Út phân tích, thực tế, hiện nay chúng ta vẫn đang áp dụng luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, kèm các văn bản hướng dẫn.

“Tôi đã kinh qua nhiều vụ án làm sai lệch hồ sơ, dùng nhục hình nhưng bản án không tuyên về trách nhiệm bồi thường của các bị cáo trước tòa. Bản án dù có hiệu lực nhưng vẫn khiếm khuyết về nghĩa vụ hoàn trả của người gây ra oan sai do cố ý. Đúng ra những người cố ý gây ra sai phạm phải hoàn trả số tiền Nhà nước đã bồi thường cho công dân”, vị luật sư này nhấn mạnh.

Dẫn chứng thực tế mà vị luật sư này kinh qua, ông cho biết: “Lỗi cố ý phải bồi thường toàn bộ thì lại phải dựa vào quyết định của cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền yêu cầu người gây oan sai phải bồi thường. Cơ quan này là hội đồng xét xử, cơ quan điều tra, viện kiểm sát đối với tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, bức cung nhục hình gây ra oan sai.

Qua điều tra, người ta sẽ xác định là nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng là do thiệt hại về vật chất (Nhà nước phải có trách nhiệm bồi thường). Thông thường các vụ án dùng nhục hình sẽ đi sau quyết định bồi thường của Nhà nước. Việc xử lý người làm oan sai phải đi sau. Khi xác định thiệt hại để định khung, tòa án, viện Kiểm sát phải có trách nhiệm đề nghị bị cáo có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền Nhà nước đã bồi thường. Tuy nhiên, thực tế các bản án tuyên về dùng nhục hình không tuyên về phần này.

Về mặt hành chính, người ta chỉ trừ vào lương, mức trừ rất thấp. Vì thế, việc hoàn trả ít là điều diễn ra nhiều năm nay”.

Luật sư hy vọng khi luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) có hiệu lực không chỉ là việc hoàn trả của các cá nhân gây sai phạm thay đổi mà những người yêu cầu bồi thường cũng bớt gian nan.

Thuế, đất đai, xử lý vi phạm hành chính phát sinh nhiều vụ việc bồi thường

Báo cáo của bộ Tư Pháp cũng cho thấy, trong hoạt động quản lý hành chính, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường đã thụ lý, giải quyết 25 vụ việc, trong đó có 13 vụ việc thụ lý mới (tăng 2 vụ việc so với cùng kỳ năm 2016), đã giải quyết xong 13/25 vụ việc. Số tiền Nhà nước phải bồi thường là 12 tỷ 506 triệu 976 nghìn đồng (tăng 10 tỷ 395 triệu 812 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2016), còn 12 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc bồi thường là thuế, đất đai, xử lý vi phạm hành chính.

 

 

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai

Thứ 6, 08/12/2017 | 16:46
"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén hiện chưa hề nhận được tiền bồi thường oan sai của mình. Ông Nén hiện đang phải sống dựa vào “lòng hảo tâm” của người khác.

Cà Mau bồi thường người bị oan sai hơn 200 triệu đồng

Thứ 6, 24/11/2017 | 21:06
Người đàn ông bị giam hơn 270 ngày với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy đã nhận được hơn 200 triệu đồng tiền bồi thường từ VKSND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.