Nga tuyên bố sẵn sàng ‘hứng’ thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ

Nga tuyên bố sẵn sàng ‘hứng’ thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ

Thứ 3, 25/10/2016 | 13:44
0
Moscow đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trường hợp Washington quyết định tăng lệnh trừng phạt với Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

RT dẫn lời ông Sergey Ryabkov cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã dành thời gian nghiên cứu việc Mỹ có thể áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga và đã sẵn sàng với những biện pháp “không tương xứng”.

Tiêu điểm - Nga tuyên bố sẵn sàng ‘hứng’ thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ

 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

“Chính sách trừng phạt của Mỹ đối với Nga đã tồn tại từ lâu. Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và chuẩn bị một loạt những biện pháp có thể được áp dụng theo một cách không tương xứng trong trường hợp những Nga bị áp đặt thêm lệnh trừng phạt”, nhà ngoại giao nói hôm 24/10.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao không nêu cụ thể những biện pháp đối phó mà Nga đã lên kế hoạch. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Nhà Trắng có thể sẽ áp dụng những biện pháp mới với Nga do những bất đồng xung quanh vấn đề Syria.

Moscow gần đây mới đình chỉ một thỏa thuận với Mỹ về việc tiêu hủy plutonium cấp độ vũ khí. Phát biểu trước Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga hôm 24/10, ông Ryabkov nói rằng thỏa thuận này có thể bị đình chỉ tới “vô hạn” bởi những chính sách của Washington.

“Rõ ràng chính quyền Washington hiện tại sẽ không hủy bỏ luật Magnitsky cũng như những lệnh trừng phạt, và sẽ không giảm hiện diện quân sự ở châu Âu nhằm làm mới thỏa thuận”, Ryabkov nói trước các thượng nghị sĩ, nói thêm rằng Moscow có quyền ngừng thỏa thuận trên theo luật và thông lệ quốc tế.

Đạo luật Magnitsky được thông qua vào năm 2012, dự luật được ký bởi Tổng thống Barack Obama. Vào năm 2009, luật sư Sergei Magnitsky chết trong tù ở Moskva sau khi điều tra những gian lận có dính líu đến các viên chức thuế quan Nga.

Vào tháng 6/2012, Ủy ban đối ngoại Mỹ cho thông qua dự luật này. Ý định chính của luật này là để trừng phạt những quan chức Nga mà bị cho là chịu trách nhiệm tới cái chết của ông Sergei Magnitsky bằng cách cấm không cho họ vào Mỹ và dùng những hệ thống ngân hàng nước này. Luật được thông qua khiến quan hệ Nga – Mỹ xấu đi trầm trọng.

Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh rằng việc đình chỉ thỏa thuận plutonium sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ cam kết nào của Moscow liên quan tới an ninh hạt nhân quốc tế.

“Quyết định ngừng thỏa thuận không gây trở ngại tới những cam kết của chúng tôi với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và các thỏa thuận song phương khác liên quan”, ông Ryabkov nói.

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.