Nga ráo riết chuẩn bị nơi trú ẩn cho dân phòng chiến tranh hạt nhân

Nga ráo riết chuẩn bị nơi trú ẩn cho dân phòng chiến tranh hạt nhân

Thứ 5, 27/10/2016 | 05:14
0
Sân vận động lớn của Nga được lệnh chuẩn bị chỗ trú ẩn, các hầm trú bom được nâng cấp, và mặt nạ phòng độc được thử nghiệm… Nga đang đề phòng cuộc chiến tranh hạt nhân.

Đầu tháng 10, ban lãnh đạo của sân vận động Zenit Arena, sân vận động cỡ lớn đang được xây dựng ở St. Petersburg, Nga để chuẩn bị cho World Cup 2018 nhận được yêu cầu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về việc nhanh chóng phải chuẩn bị chỗ trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, đây không phải là nơi duy nhất mới được giao nhiệm vụ đón người dân đến trú ẩn trong trường hợp chiến tranh. Cuối tháng 9, lãnh đạo thành phố Perm, thành phố có tới 1 triệu dân ở khu vực Ural của Nga cũng cho biết đã chuẩn bị các điểm trú ẩn để nhân viên có thể làm việc ngay cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Truyền hình nhà nước của Nga phát hình ảnh chuyên gia của Bộ Tình trạng khẩn cấp thị sát một trong những điểm trú ẩn đó để kiểm tra xem nơi này có đủ không gian, thiết bị y tế, khẩu phần nước uống, thực phẩm tối thiểu cho mọi người hay không.

Tiêu điểm - Nga ráo riết chuẩn bị nơi trú ẩn cho dân phòng chiến tranh hạt nhân

 Sân vận động Zenit Arena đang được xây dựng nhận được yêu cầu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về việc nhanh chóng phải chuẩn bị chỗ trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. 

Ở Nga, các hầm trú bom đang được nâng cấp, mặt nạ phòng độc cũng được thử nghiệm, các kế hoạch phòng thủ dân sự thời Xô-viết được đẩy mạnh.

Dường như cơ quan chức năng Nga đã tăng cường hết các biện pháp để tồn tại phòng khi một cuộc chiến tranh hạt nhân xuất hiện.

Trên truyền hình, các chuyên gia dân phòng Nga tỉ mỉ hướng dẫn người dân thực tập trú ẩn, cùng lúc trấn an rằng không có gì phải hoảng loạn, rằng nếu chiến tranh có xảy ra thì chính quyền Nga cũng sẽ đảm bảo hệ thống giao thông công cộng không bị nhiễm phóng xạ, rằng mỗi người dân sẽ được cung cấp tối thiểu 300 gr bánh mì mỗi ngày.

Ngoài việc chuẩn bị các hầm trú ẩn, gần đây Nga còn tổ chức người dân ở khắp mọi vùng ở đất nước này diễn tập sơ tán, tìm chỗ trú ẩn quy mô lớn trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo hãng tin Reuters, Nga tiến hành diễn tập sơ tán quy mô lớn với sự tham gia của hơn 40 triệu người trong tháng này. Cuộc diễn tập chuẩn bị cho công dân Nga cách thức phản ứng trước thảm họa thiên nhiên và nhân tạo lớn.

Hơn 200.000 nhân viên lực lượng khẩn cấp và binh sĩ sử dụng 50.000 thiết bị trong thời gian diễn tập phòng vệ dân sự quy mô lớn lần này. Chương trình diễn tập gồm 3 giai đoạn: nhận thức, lên kế hoạch và sơ tán.

Cuộc diễn tập do Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga (EMERCOM) phụ trách. Giám đốc Cơ quan Quốc phòng dân sự Oleg Manuilov nói với hãng tin Interfax: “Cuộc diễn tập được tổ chức từ ngày 4-7/10 với sự tham gia của hơn 40 triệu người, hơn 200.000 đơn vị cứu hộ chuyên nghiệp và 50.000 thiết bị hỗ trợ”.

Bộ trưởng Emercom Vladimir Puchkov cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi trong thời gian diễn tập là sơ tán người dân khỏi khu vực có nguy cơ bị tấn công”.

Những đoạn video về các nhân viên cứu hộ được triển khai trong các bộ đồ phòng hộ hay kiểm tra hệ thống thông gió trong những hầm trú bom đã được đưa đậm nét trên truyền hình trong thời gian 4 ngày diễn ra các cuộc diễn tập trên khắp cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga, Andrey Mishchenko, các kế hoạch phòng thủ dân sự của Moskva cũng được nâng cấp.

Tiêu điểm - Nga ráo riết chuẩn bị nơi trú ẩn cho dân phòng chiến tranh hạt nhân (Hình 2).

 Nga tổ chức các cuộc diễn tập phòng tránh chiến tranh hạt nhân.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước RIA Nosvoti, ông Mishchenko nói: “Một bản liệt kê những hầm trú ẩn ở Moskva đã được đưa ra để cho phép chúng tôi lên kế hoạch bảo vệ 100% người dân của thành phố”.

Dẫu vậy, đây không phải là cuộc diễn tập quy mô lớn nhất ở Nga. Năm 2013, một cuộc diễn tập khác thu hút sự tham gia của hơn 60 triệu người. Những cuộc diễn tập kiểu này diễn ra hàng năm kể từ năm 2012.

Theo các chuyên gia, căng thẳng giữa Nga và NATO hiện còn nguy hiểm hơn cả căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Bàn luận về mối quan hệ căng thẳng này, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga), ông Vadim Dengin cho biết: “Tôi không hiểu vì sao phương Tây lại không chịu để cho chúng ta yên. Người Mỹ cần hiểu rằng con cháu họ cũng sẽ phải tìm nơi ẩn náu nếu họ thực sự nghiêm túc về việc tấn công Nga”.

Còn ông Sergei Markov, một thành viên của học viện tư vấn nhà nước Civic Chamber cho rằng giai đoạn hiện nay là lúc căng thẳng nhất giữa Nga và Mỹ trong nhiều thập niên qua.

“Chiến tranh có thể xảy ra thậm chí trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tại Mỹ”, ông nói. Ông cho biết đã mua 200 hộp thịt heo trữ sẵn cho cá nhân mình phòng trường hợp xảy ra chiến tranh. “Tôi khuyên mọi người cũng làm như vậy”, ông Markov cho hay.

Sau vụ các máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích nhầm vào binh lính Syria hồi tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo rằng các hệ thống phòng không của nước này có thể sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay Mỹ nào đe dọa các lực lượng của họ.

Ngọc Anh

Lính dù Nga và Ai Cập tập trận gay cấn trên sa mạc châu Phi

Thứ 4, 26/10/2016 | 18:53
Lực lượng lính nhảy dù của quân đội Nga và Ai Cập đã cùng phối hợp trong cuộc tập trận chung đầu tiên trên sa mạc ở châu Phi.

Căng thẳng Nga - Mỹ: Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại?

Thứ 4, 26/10/2016 | 10:02
Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng giữa Nga và Mỹ hiện nay còn nguy hiểm hơn cả căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Lính dù Nga và Ai Cập tập trận gay cấn trên sa mạc châu Phi

Thứ 4, 26/10/2016 | 18:53
Lực lượng lính nhảy dù của quân đội Nga và Ai Cập đã cùng phối hợp trong cuộc tập trận chung đầu tiên trên sa mạc ở châu Phi.

Căng thẳng Nga - Mỹ: Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại?

Thứ 4, 26/10/2016 | 10:02
Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng giữa Nga và Mỹ hiện nay còn nguy hiểm hơn cả căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...