Nga

Nga "bóp nghẹt giấc mộng xưng vương" của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 29/07/2020 | 19:45
0
Nga không chỉ hợp pháp hóa sự tham gia của Ai Cập vào "trò chơi" Libya mà còn thành công khi hòa hoãn được với Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đua ngoại giao.
Tiêu điểm - Nga 'bóp nghẹt giấc mộng xưng vương' của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Nga ra tay

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không có tầm nhìn xa và chính sách Libya của ông có những tính toán sai lầm dễ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm với Ai Cập, tờ Al-Monitor nhận định.

Chỉ hai ngày sau khi Quốc hội Ai Cập cho phép nước này can thiệp quân sự vào Libya, đã có suy đoán rằng các lực lượng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sắp tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo, được UAE và Ai Cập hậu thuẫn, để giành quyền kiểm soát tỉnh Sirte và căn cứ không quân al-Jufra.

Tuy nhiên, bất chấp khả năng đối đầu quân sự trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, có những đánh giá cho rằng không bên nào thực sự muốn hoặc sẵn sàng cho điều đó. Chưa nói đến những thất bại trong quá khứ của Ai Cập có thể khiến nước này chùn bước, ít nhất, Nga đã bước vào ngăn chặn kịch bản như vậy xảy ra.

Vào ngày 22/7, Moscow đã trích dẫn cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ về việc "tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn bền vững ở Libya”, tuyên bố chung được công bố sau một loạt các cuộc họp cấp Bộ trưởng giữa Ankara và Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiết lộ rằng họ đã thống nhất bốn điểm, trong đó hai điểm quan trọng nhất là: "Tiếp tục nỗ lực chung, bao gồm khuyến khích các bên Libya, với mục đích tạo điều kiện cho ngừng bắn lâu dài và bền vững” và “tạo điều kiện tiến bộ cho cuộc đối thoại chính trị Libya phù hợp với kết luận của Hội nghị Berlin”.

Nói tóm lại, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết, theo yêu cầu của Nga, kiềm chế gây chiến vì vấn đề Sirte và al-Jufra. Ngoài ra, liên quan đến cuộc đối thoại chính trị Libya có thể hiểu là Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận tướng Khalifa Haftar là một phần trong tiến trình hòa bình, do nhà lãnh đạo này cũng có mặt tại Hội nghị Berlin.

Nguy cơ vẫn còn

Tiêu điểm - Nga 'bóp nghẹt giấc mộng xưng vương' của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya (Hình 2).

Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov.

Theo một nghĩa nào đó, lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không có nghĩa là một chiến thắng ngoại giao dành cho Tổng thống Erdogan; ngược lại, đó được coi như một sự ủng hộ dành cho Ai Cập.

Điều thú vị hơn nữa là những phát biểu của Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov được đưa ra một giờ sau tuyên bố chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga: "Tình hình ở Libya mà chúng ta đang đối phó bây giờ bắt nguồn từ sự gây hấn của NATO năm 2011, vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên Hợp Quốc”.

Ông Lavrov đã cẩn thận để không đề cập đến tên Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là thành viên NATO như một cách tránh làm mích lòng quốc gia này.

"Không giống như nhiều thế lực bên ngoài khác, Nga chưa bao giờ cố gắng đặt cược vào trò chơi Libya. Chúng tôi luôn làm việc với tất cả các lực lượng chính trị ở Libya, họ đã đến thăm Moscow vào nhiều thời điểm và chúng tôi tiếp tục duy trì liên lạc với họ cho đến hiện tại", ông Lavrov nói. Ẩn ý của nhà ngoại giao Nga là rõ ràng. Moscow đang làm việc với tướng Haftar bất chấp việc Ankara đối đầu với nhân vật này.

"Các nước láng giềng của Libya bao gồm Algeria, Tunisia, Ai Cập nên đóng vai trò quan trọng nhất, bởi điều này liên quan đến việc ổn định một quốc gia là láng giềng trực tiếp đối với họ”, ông Lavrov nói thêm.

Như vậy, Nga không chỉ hợp pháp hóa sự tham gia của Ai Cập vào trò chơi Libya mà còn thành công khi hòa hoãn được với Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đua ngoại giao.

Do đó, một cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập dường như đã được ngăn chặn. Nga đã thương thuyết thành công để Ankara ngừng hoạt động quân sự, trong khi mở đường cho Ai Cập có chân ở Libya.

Trong một động thái giữ thể diện, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin giải thích với Reuters sau tuyên bố chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga rằng: "Để lệnh ngừng bắn được bền vững, al-Jufra và Sirte nên giải phóng khỏi lực lượng tướng Haftar".

Tuy nhiên, tất cả các bên liên quan đến Libya bao gồm cả Nga có thể sẽ lo ngại về sự không nhất quán của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, mặc dù một cuộc chiến với Ai Cập đã được ngăn chặn ở thời điểm hiện tại, nhưng không ai có thể nói trước tương lai gần sẽ xảy ra điều gì. Một khi có cơ hội, rất có thể Ankara sẽ tiếp tục các tính toán của riêng mình.

Kịch bản xung đột ở Libya: Ai Cập liên thủ trên không với Nga-UAE, Thổ Nhĩ Kỳ "toát mồ hôi" chống đỡ?

Thứ 3, 28/07/2020 | 13:49
Thổ Nhĩ Kỳ không lo ngại sức mạnh trên bộ của Ai Cập, nhưng mối đe dọa sẽ lớn hơn gấp bội khi Cairo nhận được sự hỗ trợ trên không hoặc hỗ trợ bí mật từ UAE hoặc có thể là cả Nga ở chiến trường Libya.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.