Nếu không muốn tổn thương gan, chị em đừng giảm cân theo cách này

Nếu không muốn tổn thương gan, chị em đừng giảm cân theo cách này

Chủ nhật, 22/01/2017 | 12:52
0
Giảm cân bằng nước ép, ăn chay… có thật sự an toàn như nhiều người nghĩ hay lại là nguyên nhân gây bệnh nguy hiểm?

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ “sính” giảm cân bằng phương pháp uống nước ép, ăn chay… để giữ vóc dáng thon gọn và coi đó là phương pháp làm đẹp an toàn.

Chị Lê Vinh (Long Biên, Hà Nội) cho biết, sau khi sinh, cân năng của chị tăng thêm 10kg và chị luôn tự ti với vóc dáng của mình. Thế nên, chị đã lên mạng tìm hiểu về các phương pháp giảm béo.

“Sau khi tìm hiểu trên các diễn đàn mạng và bạn bè, mình đã quyết định chọn uống nước ép để giảm cân. Cho đến nay, mình cũng đã giảm được 5kg rồi, tuy nhiên, nhiều khi mình thấy cơ thể mệt mói, không muốn vận động. Không biết có phải do mình đã áp dụng chế độ giảm cân quá đà hay không”, chị Vinh chia sẻ.

Làm đẹp - Nếu không muốn tổn thương gan, chị em đừng giảm cân theo cách này

 Uống nước ép giảm cân "quá đà" sẽ gây tổn thương gan? (Ảnh minh họa).

Cũng theo chị Vinh, mỗi ngày chị uống 5 cốc nước ép hoa quả, gần như không ăn tinh bột, thi thoảng mới ăn thịt, cá. Với phương pháp này, chị thấy mình giảm cân khá hiệu quả, tuy nhiên gần đây thấy nhiều người nói rằng, giảm cân như vậy sẽ có nguy cơ mắc bệnh khiến chị khá lo lắng.

Để lấy lại vóc dáng thon gọn như thời con gái, chị Nguyễn Thị Hương (Lạc Long Quân, Hà Nội) cũng áp dụng chế độ ăn chay hoàn toàn. Sau gần 2 năm ăn chay, chị đã giảm được 13kg. Tuy nhiên, cơ thể chị lúc nào cũng mỏi mệt, cứ tối đến là buồn ngủ, nằm vật vờ. Chị mệt mỏi đến mức không còn tâm trí lo chuyện học hành của con. Con cứ tự học, tự chơi còn chị thì như tàu lá héo.

Vì giảm cân “sốc” nên nhìn chị Hương chẳng có sức sống, người gây gò, da sạm. Thấy vậy, ai cũng góp ý chị không nên ăn theo chế độ giảm cân nữa. Thế nhưng, chị vẫn một mực “nhất dáng”, vóc dáng phải đẹp dù phải trả giá như thế nào.

Trước xu hướng sính giảm cân bằng nước ép, ăn chay của chị em, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc uống nước ép liên tục trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá, gây tổn thương gan, thậm chí còn có thể gây ra béo phì. Khi sử dụng nước ép, chúng ta đã làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi trong rau, củ, quả, điển hình là chất xơ, chất chống oxy hoá.

Làm đẹp - Nếu không muốn tổn thương gan, chị em đừng giảm cân theo cách này (Hình 2).

 Giảm cân an toàn cần có sự tư vấn của bác sĩ (Ảnh minh họa).

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Lâm - Viện Dinh dưỡng quốc gia, các chị em phụ nữ, chỉ uống nước ép để giảm cân, sức khoẻ cũng sẽ suy giảm theo bởi thiếu đi các chất cần thiết, dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức... Ngay cả việc ăn chay không đúng cách cũng rất nguy hiểm. Bởi, không phải loài thực vật nào cũng chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, trong khí đó  việc hấp thụ các chất còn phụ thuộc vào độ tương thích giữa cơ thể với thực phẩm.

“Cơ thể chúng ta đều cần đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì mới có thể hoạt động ổn định, ăn chay không đúng cách rất dễ gây thiếu chất, giảm sức đề kháng”, bác sĩ Lâm nói.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loài thực vật chứa nhiều tinh bột, không những không giúp bạn giảm cân mà còn gây tăng cân. Việc sử dụng thực phẩm ăn kiêng cũng khiến cơ thể bị thiếu chất, nhất là các vitamin và khoáng chất để đảm bảo cho các hoạt động của cơ thể.

Vì thế, chị em phụ nữ không nên cắt giảm quá mức, thậm chí cắt giảm hoàn toàn không hề tốt chút nào. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất khác (như vitamin), mà còn làm suy giảm chức năng một số cơ quan bên trong cơ thể. Chế độ giảm cân cần thực hiện một cách khoa học, kiên trì kết hợp tập luyện hợp lý.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!