Nếu Biden chiến thắng, Nga

Nếu Biden chiến thắng, Nga "mừng rỡ" vì quân Mỹ sẽ sạch bóng ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/10/2020 | 06:30
0
Giống như cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden sẽ cố gắng xoay trục về Trung Quốc và Đông Á, đồng thời tránh xa Trung Đông, đặc biệt là các điểm nóng như Syria.
Tiêu điểm - Nếu Biden chiến thắng, Nga 'mừng rỡ' vì quân Mỹ sẽ sạch bóng ở Syria?

Ông Biden sẽ không mạo hiểm cho các cuộc phiêu lưu quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ từ bỏ các cam kết an ninh của Mỹ với đồng minh, sự đồng thuận trong chính sách đối ngoại lưỡng đảng lâu nay về vai trò của Mỹ trên thế giới, ông còn mang đến những chuyển biến đối ngoại bất ngờ ở Trung Đông.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu được bầu vào ngày 3/11 tới, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden có thể xây dựng lại các cầu nối đoàn kết ở Trung Đông với đối tác truyền thống, đồng thời tiếp tục duy trì vị thế răn đe đối với kẻ thù của Mỹ trong khu vực.

Nhiều người kỳ vọng ông Biden sẽ có cách tiếp cận chính sách đối ngoại hoàn toàn khác với ông Trump. Nhưng những kỳ vọng lớn lao này có thể tỏ ra quá lạc quan, vì không thể tránh khỏi việc ông Biden thậm chí còn kế thừa các chính sách và "thành tựu" của chính quyền Trump.

Bất chấp những dự đoán, một số nhà phân tích tin rằng, có thể sẽ không có thay đổi mạnh mẽ nào đối với chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp Joe Biden trở thành ông chủ Nhà Trắng mới.

Không quay lại Syria

Nhận định với The New Arab, David Lesch, giáo sư lịch sử Trung Đông tại đại học Trinity ở Texas, nói rằng bất kỳ chính quyền nào trong tương lai của ông Biden đều không muốn tiêu tốn nhiều vốn liếng chính trị bằng cách tham gia vào các vũng lầy rủi ro ở Trung Đông.

Theo đó, ông Biden cũng giống như cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ cố gắng xoay trục về Trung Quốc và Đông Á, đồng thời tránh xa Trung Đông. "Điều này không có nghĩa là ông ấy sẽ bỏ qua Trung Đông, nhưng ông ấy sẽ muốn duy trì hiện trạng ban đầu và không tham gia vào bất kỳ cuộc phiêu lưu quân sự nào nữa trong khu vực", Lesch nói thêm.

Trong khi ông Biden nhiều lần tuyên bố sẽ khôi phục vị thế lãnh đạo của Mỹ trên thế giới, nhiều nhà phân tích tin rằng, điều này không nhất thiết bao gồm cách tiếp cận mang tính can thiệp nhiều hơn hay sử dụng vũ lực quân sự.

Theo Bernd Kaussler, giáo sư khoa học chính trị tại đại học James Madison, ông Biden sẽ rất thận trong việc đưa bất kỳ lực lượng quân đội Mỹ nào tới Syria hoặc Iraq, và chắc chắn sẽ tránh xa cuộc chiến ở Yemen. Thay vì chủ nghĩa can thiệp, chính quyền tương lai của ông Biden sẽ cho thấy một chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa quốc tế hơn. "Sẽ qua rồi thời kỳ chủ nghĩa biệt lập của Mỹ dưới thời Trump”, Kaussler nói thêm.

Thiết lập lại quan hệ với Saudi Arabia

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất có thể xảy ra đối với lập trường của Mỹ là quan hệ với Saudi Arabia. Hiện tại, Tổng thống Trump đã xây dựng quan hệ ổn định, thậm chí là tránh những lời chỉ trích với quốc gia Ả Rập. Còn về phần mình, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã chỉ trích nặng nề giới lãnh đạo Saudi hiện tại và thậm chí bày tỏ sự ủng hộ đối với những người bất đồng chính kiến. Hơn nữa, bằng cách như ám chỉ Thái tử Mohammed bin Salman có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đình đám – ông Biden đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Riyadh.

"Các đặc vụ Saudi - được cho là hành động theo chỉ đạo của Thái tử Saudi Mohammed bin Salman - đã sát hại nhà báo cũng như là công dân Mỹ Jamal Khashoggi", ông Biden tuyên bố, đồng thời cho biết sẽ đánh giá lại mối quan hệ của Mỹ với Saudi Arabia.

Chuyên gia Kaussler cho rằng việc ông Biden nhấn nút khởi động lại quan hệ với Saudi Arabia - buộc Riyadh kết thúc cuộc chiến ở Yemen và phớt lờ lời đề nghị của quốc gia Ả Rập trong việc tăng cường đối đầu với Iran - sẽ là một sự thay đổi chính sách đối ngoại khá dễ dàng.

Tiêu điểm - Nếu Biden chiến thắng, Nga 'mừng rỡ' vì quân Mỹ sẽ sạch bóng ở Syria? (Hình 2).

Tổng thống Trump luôn kiên định với chính sách áp lực tối đa với Iran.

Ngay cả khi đảng Dân chủ không giành được đa số tại Thượng viện, sẽ không khó để hầu hết các đảng viên Cộng hòa ôn hòa cẩn trọng hơn về hành vi của Saudi Arabia trong khu vực và tăng cường áp lực đối với thái tử nói riêng.

Nhưng việc thiết lập lại quan hệ với Riyadh không nhất thiết có nghĩa là Mỹ sẽ từ bỏ khách hàng mua thiết bị quân sự quan trọng nhất. Chuyên gia Kaussler tin rằng nếu ông Biden tiếp tục đàm phán với Iran, điều đó sẽ đi kèm với việc chuyển giao khí tài quân sự của Mỹ cho Riyadh trong một nỗ lực nhằm xoa dịu sự lo lắng của Saudi khi Mỹ muốn xóa bỏ căng thẳng với Tehran.

Với niềm tin ông Biden sẽ theo đuổi một lập trường mềm mỏng hơn đối với Iran đồng thời chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với sự can thiệp của Saudi Arabia vào Yemen, chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ nếu thành hiện thực vào tháng 11 sẽ không được một số nhà lãnh đạo vùng Vịnh hoan nghênh, bao gồm cả Ai Cập.

Hơn nữa, lập trường mềm mỏng hơn đối với Iran, cùng với lời hứa chấm dứt các cuộc chiến tranh bất tận trong khu vực, cũng ngụ ý một chiến lược dài hạn của Mỹ là cắt giảm các cam kết truyền thống của Mỹ, điều đang gây xáo trộn các nước vùng Vịnh.

Lập trường không rõ ràng về Iran

Tuy nhiên, bí ẩn lớn nhất vẫn là lập trường tương lai của ông Biden đối với Iran. Trong khi cam kết sẽ đưa Washington trở lại hiệp ước hạt nhân JCPOA nếu Tehran tuân thủ đầy đủ điều khoản của thỏa thuận, ông Biden đã thể hiện một quan điểm khác vào tháng 9 vừa qua trong một bài báo trên CNN với tiêu đề "Có một cách thông minh hơn để răn đe Iran".

Đáng ngạc nhiên, quan điểm của ông Biden lại tương đồng với phe diều hâu trong đảng Cộng hòa, vì ông cũng coi Iran là một tác nhân xấu cần chịu áp lực, ngầm báo hiệu rằng ông không hề phản đối các mục tiêu chính trong chiến dịch gây áp lực tối đa của Tổng thống Trump đối với Tehran.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia Kaussler, đây có thể là một động thái trước bầu cử từ Biden. Với việc cử tri Mỹ chủ yếu tập trung chú ý vào đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, ông Biden đang hướng tới việc thu hút các đảng viên Cộng hòa ủng hộ cho mình.

Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, Iran có thể là một thành công trong chính sách đối ngoại ôn hòa của ông Biden. "Chúng ta có thể chứng kiến điều gì đó quan trọng hơn là một thỏa thuận hạt nhân mới, có lẽ là một hiệp ước không xâm lược nào đó, thậm chí có thể là một con đường để nối lại quan hệ hai bên", chuyên gia Kaussler nói.

Cuối cùng, điều được quan tâm nhất đối với lập trường của ông Biden là xung đột giữa Israel và Palestine. Ứng viên đảng Dân chủ - người tự nhận mình là người theo chủ nghĩa Do Thái - sẽ khó đảo ngược việc chính quyền Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hoặc di dời đại sứ quán Mỹ từ Jerusalem về lại Tel Aviv. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ việc Israel sáp nhập Bờ Tây. Do đó, theo chuyên gia Kaussler, ông Biden sẽ tiếp tục ủng hộ "giải pháp hai nhà nước".

Ngoài điều trên, giới quan sát cũng dự đoán, giá trị của ông Biden cũng sẽ được thể hiện trong việc tiếp tục quá trình bình thường hóa giữa Israel và các quốc gia Ả Rập khác.

Chĩa súng trên 3 mặt trận: Nga "cạn tình cạn nghĩa" với Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 3, 27/10/2020 | 20:00
Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga ngày nay đang đi theo một quỹ đạo khác với những gì ông Erdogan mường tượng khi Nga tuyên bố Ankara chưa bao giờ là đồng minh chiến lược.

"Vũ khí tối thượng" Obama có giúp ông Biden đánh bại Tổng thống Trump?

Thứ 2, 26/10/2020 | 06:30
Là nhân vật truyền cảm hứng cùng khả năng thu hút đám đông, sự giúp sức của ông Obama có thể làm nghiêng cán cân cử tri về phía ứng viên Joe Biden.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.