'Nếu 5 năm trước đã cấm xe máy thì Hà Nội giờ đã khác'

'Nếu 5 năm trước đã cấm xe máy thì Hà Nội giờ đã khác'

Thứ 2, 24/10/2016 | 12:55
0
“Giải quyết được việc cấm xe máy thì sẽ xóa được văn hóa tụt, tạt, văn hóa vỉa hè, ùn tắc giao thông”, ĐBQH khóa XIII Nguyễn Ngọc bảo khẳng định.

Dù mới ở giai đoạn xây dựng dự thảo nhưng Đề án quản lý phương tiện cá nhân, trong đó nhấn mạnh lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội từ năm 2020 đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ĐBQH khóa XIII Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Vĩnh Phúc), người đã có nhiều ý kiến về vấn đề giao thông ở nghị trường, xung quanh chủ trương cấm xe máy trong Đề án quản lý phương tiện cá nhân ở Hà Nội.

Xã hội - 'Nếu 5 năm trước đã cấm xe máy thì Hà Nội giờ đã khác'

Ông Nguyễn Ngọc Bảo: "Cấm xe máy thì nhà trong phố cũng chẳng khác gì nhà ngoài phố". Ảnh: Internet

Hà Nội có chủ trương cấm xe máy theo lộ trình từ năm 2020. Chủ trương này đang được người dân đặc biệt quan tâm. Ông đánh giá gì về chủ trương này?

Việc này tôi đã nói trước Quốc hội cách đây 4 năm. Tôi từng tham gia vào luật Thủ đô và nhấn mạnh việc quy hoạch tất yếu là trong nay mai phải cấm tất cả các phương tiện giao thông, nhất là xe máy đi vào nội đô.

Đương nhiên đó sẽ là quy luật phát triển tất yếu. Quan trọng là đưa ra lộ trình, quy hoạch. Chúng ta không được làm bất cứ gì mà khiến người dân giật mình. Tôi đã từng nói lộ trình này nếu Hà Nội đưa ra cách đây 5 năm thì bây giờ đã thực hiện được một bước rồi! Vì có lộ trình cụ thể, việc sản xuất, hệ thống phương tiện giao thông… sẽ được bố trí, sắp xếp, cũng như tạo điều kiện để giao thông xã hội hóa tối đa chứ Nhà nước không thể “ôm”, làm hết được các việc này đâu.

Văn hóa tụt, tạt của nhiều người dân Hà Nội cũng từ xe máy mà ra. Nếu cấm xe máy thì nhà trong phố với ngoài phố chẳng khác gì nhau cả. Theo tôi, lúc đó nhà trong phố chẳng có giá trị gì cả. Những nhà này chỉ có giá trị văn hóa ở những ngôi nhà cổ mà thôi. Giải quyết được việc cấm xe máy thì sẽ xóa được văn hóa tụt, tạt, văn hóa vỉa hè, ùn tắc giao thông.

Như ông nói, có vẻ như xe máy đang làm cho Hà Nội trở nên “xấu xí”, kém văn minh?

Hà Nội đang có thói quen, chỗ nào cũng là cửa hàng, chỗ nào cũng tạt, cũng đậu xe. Nếu cấm được xe máy, Hà Nội sẽ văn minh lên và quy hoạch sẽ đơn giản hơn rất nhiều hiện nay. Chẳng có Thủ đô nước nào mà nhà nhà mở cửa hàng như nội đô Hà Nội của chúng ta cả.

Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng, các phương tiện công cộng chưa đáp ứng nổi nhu cầu của người dân thì việc cấm xe máy sẽ không mang lại hiệu quả?

Chúng ta làm có lộ trình, làm bài bản, trên cơ sở khoa học. Cứ cấm rồi sẽ có những cái khác, đó là cung cầu.

Cứ cho là có cầu thì sẽ có cung nhưng cấm xe máy không vào nội đô mà các trung tâm thương mại, nhà ở vẫn mọc lên trong các khu vực đó thì cấm xe máy có đem lại hiệu quả, thưa ông?

Chúng ta quản lý được vĩ mô rồi thì các trung tâm thương mại sẽ tự phải dịch chuyển ra ngoài. Tại sao như các hệ thống siêu thị nước ngoài như Aeon có đặt ở Trung tâm đâu mà vẫn sầm uất, vì họ đi trước mình. Chúng ta hiện nay rất manh mún kể cả ngay trong tư duy lãnh đạo. Khi hạn chế được xe máy, hạn chế được văn hóa "tụt", "tạt", các khu trung tâm sẽ dịch chuyển ra ngoài.

Tôi nghĩ, Hà Nội cần quyết tâm cao để có thể làm được việc này. Nếu làm được, tôi tin chắc, Hà Nội không những có cải thiện về giao thông mà các quy hoạch khác cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

 

Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.