Nắng nóng 40 độ có nguyên nhân từ việc chặt cây, phá rừng

Nắng nóng 40 độ có nguyên nhân từ việc chặt cây, phá rừng

Thứ 6, 09/06/2017 | 08:42
0
Nhiều đại biểu đề nghị cần phải ghi rõ vào luật nếu để rừng bị phá hoại, thì trách nhiệm là của Chủ tịch UNBD cấp tỉnh, huyện, xã.

Thảo luận tại tổ về luật Bảo vệ và phát triển rừng, nhiều ĐBQH bày tỏ lo ngại thời tiết ngày một khắc nghiệt, trong khi đó cây, rừng đang ngày bị tàn phá. Bởi vậy việc khuyến khích trồng cây gây rừng là rất quan trọng khi đưa vào trong luật.

Điểm nóng - Nắng nóng 40 độ có nguyên nhân từ việc chặt cây, phá rừng

 Hàng cây xanh tốt trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) có thể bị chặt để mở đường. 

Trong khi đó, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: “Cấm khai thác tài nguyên khoáng sản nhưng cần thêm nội dung cấm những hình thức kinh doanh khác làm thay đổi cảnh quan tự nhiên của hệ sinh thái rừng hoặc những hoạt động tương tự.

Về vấn đề chủ rừng cũng phải phân tích rõ. Có những chủ rừng là ban quản lý do Nhà nước thành lập thì phải chịu trách nhiệm bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Như vậy, ban quản lý này sẽ chịu trách nhiệm cả đất, cây, sinh cảnh... Nhưng chủ rừng là cá nhân gây dựng nên như rừng bạch đàn… để khai thác gọi họ là chủ rừng thì lúc đó trách nhiệm đối với phần còn lại của khu rừng đó ra sao. Vấn đề này cần phải được xác định rõ”.

Góp ý về dự án luật này, đại biểu Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh quân khu 2 (đoàn Hà Giang) cho biết: “Ở Hà Giang có 4 huyện vùng cao là núi đá, khí hậu rất khắc nghiệt. Ngày xưa có những loại cây rừng như cây nghiến, cây đinh, cây trai, thông đá… toàn là gỗ quý. Nhưng người dân không giữ được đã phá hết. Đưa loại cây khác đến trồng đã không thể sống được”.

Đại biểu Sùng Thìn Cò nhấn mạnh: “Để giữ rừng không dựa vào dân thì không giữ được. Nếu chúng ta có biện pháp, giải pháp cụ thể tuyên truyền cho nhân dân thì mới được.

Những chỗ nào dân chưa vào được thì giao cho kiểm lâm, còn vùng biên giới kiểm lâm không lên được thì giao cho các đồn biên phòng bảo vệ. Vừa bảo vệ biên giới vừa bảo vệ rừng. Sau này có điều kiện thì làm du lịch sinh thái”. 

Vũ Phương

 

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.