Nạn nhân bạo lực gia đình được tạm lánh tại bệnh viện một ngày

Nạn nhân bạo lực gia đình được tạm lánh tại bệnh viện một ngày

Thứ 4, 07/06/2017 | 06:00
0
Đây là nội dung của Thông tư số 24/2017/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 17/05/2017 quy định quy trình tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình.

Theo đó, người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình ngoài việc được khám, chữa bệnh theo quy định chung, được tư vấn về cách giải quyết, xử lý bạo lực gia đình, còn được bố trí nơi tạm lánh, tạm trú.

Cụ thể, bệnh viện có giường bệnh nội trú tùy theo khả năng và điều kiện thực tế, bố trí cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình tạm lánh tại cơ sở trong thời gian không quá 24 giờ theo yêu cầu của nạn nhân.

Trường hợp, trạm y tế xã có giường lưu đủ điều kiện bảo đảm an toàn thì bố trí cho nạn nhân tạm lánh không quá 24 giờ hoặc chuyển đến các điểm tạm lánh, tạm trú trong cộng đồng.

Văn bản - Chính sách - Nạn nhân bạo lực gia đình được tạm lánh tại bệnh viện một ngày

Theo chính sách mới, nạn nhân bạo lực gia đình được tạm lánh tại bệnh viện 1 ngày. (Hình minh họa).

Tại bệnh viện, trạm y tế, bệnh nhân được bố trí giường nằm, quần áo, chăn màn như người bệnh điều trị nội trú. Trong thời gian tạm lánh, nếu nạn nhân không có người thân thích hỗ trợ, không thể tự lo ăn uống, bệnh viện, trạm y tế phải hỗ trợ ăn uống cho nạn nhân theo khả năng và điều kiện thực tế của cơ sở.

Về việc thanh toán chi phí khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình, Thông tư quy định chi phí khám, điều trị đối với người có bảo hiểm y tế sẽ do quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Đối với người không có bảo hiểm y tế, chi phí khám và điều trị do nạn nhân và gia đình tự chi trả.

Tuy nhiên, bộ Y tế khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh xem xét miễn, giảm chi phí khám và điều trị cho nạn nhân bạo lực gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tự chi trả.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 7/7/2017.

Trần Phương

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.