Nam sinh khờ ‘chôn chặt’ bí mật hẹp bao quy đầu

Nam sinh khờ ‘chôn chặt’ bí mật hẹp bao quy đầu

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:56
0
Nhiều nam sinh bị chứng hẹp bao quy đầu nhưng lại không dám nói ra vì xấu hổ, sợ bạn bè trêu đùa. Nếu để tình trạng này kéo dài, các em có nguy cơ bị viêm nhiễm tại chỗ, viêm tiết niệu ngược dòng, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục khi trưởng thành, có nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật.

Sau chiến dịch khám sức khỏe cho một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, một phòng khám phát hiện trung bình cứ khoảng 100 nam sinh trong độ tuổi từ 14 -18 thì có tới 15 - 20 em bị hẹp bao quy đầu. Theo thống kê mới đây của bệnh viện K Hà Nội cho thấy, có tới 40% trẻ từ 1-6 tuổi bị hẹp bao quy đầu. Điều đáng nói là hầu hết các em mắc chứng bệnh này đều không dám chia sẻ với ai hoặc tìm đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Em Nguyễn Hồng Quân, học sinh lớp 10 của một trường trung học tại Mỹ Đình là một ví dụ điển hình. Quân đã phát hiện ra “sự cố” trên “cậu nhỏ” của mình từ đầu năm lớp 9. Khi tìm hiểu trên mạng internet thì Quân thấy nhiều thông tin nói chứng hẹp bao quy đầu có thể dẫn đến ung thư dương vật, thậm chí là vô sinh. Điều này đã khiến em hoang mang, cảm thấy như mình bị mắc bạo bệnh và lại càng sợ hãi không dám nói cho bố mẹ để đi khám.

Xã hội - Nam sinh khờ ‘chôn chặt’ bí mật hẹp bao quy đầu
 
Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi (Khoa nam học, Phòng khám đa khoa V-Hope (69 Phủ Doãn, Hà Nội, phải) tư vấn sức khỏe cho người bệnh.

Quá lo lắng, Quân đem “chuyện bí mật” này tâm sự với một cậu bạn thân thì nhận được lời khuyên: “Thủ dâm nhiều sẽ hết hẹp bao quy đầu.” Do không hiểu biết nhiều, Quân về nhà và “tự chữa bệnh” theo lời khuyên của bạn. Kết quả, bệnh không khỏi mà thay vào đó, mỗi lần thủ dâm Quân lại thấy “cậu nhỏ” của mình đau rát.

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Khoa nam học, Phòng khám đa khoa V-Hope (69 Phủ Doãn, HN), hẹp bao quy đầu đúng là có thể để lại những hậu quả đáng tiếc. Hẹp bao quy đầu có thể đẫn đến viêm quy đầu (ở trẻ nhỏ theo dân gian còn gọi là bệnh tò mò quy đầu), viêm tiết niệu ngược dòng (viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận), đau dương vật khi cương cứng. Những trường hợp ung thư dương vật, một trong những nguyên nhân là do hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu còn gây khó khăn đến sinh hoạt tình dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khi ở lứa tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên các nam sinh cũng không nên quá loay hoay tìm hiểu hẹp bao quy đầu “đáng sợ” thế nào, mà cần hiểu để xử lý hẹp bao quy đầu rất đơn giản. Thủ thuật cắt bao quy đầu chỉ là một ca tiểu phẫu thuật trong khoảng khoảng 20 - 30 phút. Sau phẫu thuật, các chàng trai vẫn làm việc, học tập bình thường. Vết thương sẽ lành trong thời gian 7-10 ngày nếu không bị nhiễm khuẩn. 

Nam sinh trong độ tuổi dậy thì cần được hướng dẫn, đào tạo đầy đủ về cơ thể, “cậu bé” để tự bảo vệ mình. Quan trọng nhất, là các bậc phụ huynh phải xóa bỏ khoảng cách ngại ngần về tâm lý để con cái có thể tâm sự những vấn đề khó nói trên cơ thể mình, thay vì tự đi hỏi “anh google” và dễ tìm kiếm những thông tin sai lệch, thái quá hoặc chủ quan về chứng bệnh này.

Trong bệnh lý có một số dạng hẹp bao quy đầu thường gặp như sau:

- Hẹp bao quy đầu (còn gọi là hẹp bao quy đầu hoàn toàn): Là hiện tượng da quy đầu dương vật không kéo xuống được ngay cả khi cương cứng. Phần lớn trẻ em nam sinh ra đều bị hẹp, khi lớn lên quy đầu sẽ tự tuột ra. Trường hợp da quy đầu không tự tuột sẽ cần phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ

- Bán hẹp bao quy đầu: Bệnh nhân có thể lộn da bao quy đầu lên được nhưng gây co thắt khi cương cứng. Khi lộn da quy đầu lên được nhưng không kéo xuống được, do trẻ nghịch hoặc khi quan hệ tình dục gây thắt nghẽn quy đầu là một phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa.

- Dính bao quy đầu thường gặp ở trẻ nhỏ (từ 1- 13 tuổi): Da quy đầu ở trẻ lộn lên không hoàn toàn. Trường hợp này chỉ cần nong bao quy đầu tại cơ sở nam học hoặc tiết niệu, không cần phải phẫu thuật. Tốt nhất, để phòng ngừa chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ, mỗi khi tắm cho con, bố mẹ nên lộn bao quy đầu để vệ sinh sạch sẽ.

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi - chuyên khoa cấp II, chuyên nghành phẫu thuật Nam học và Tiết niệu, Phòng khám đa khoa V-Hope (www.vhope.com.vn).

Nguyễn Minh

Những câu chuyện khó cười ở phòng khám Nam Khoa

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:06
8h sáng tại Phòng khám Đa khoa Tiết niệu và Nam học Tâm Anh, Hà Nội, một người đàn ông thập thò ở cửa, vừa thấy bóng Giáo sư Trần Quán Anh, ông ta đã hớt hải chạy đến: "Giáo sư ơi, cứu cháu với, nếu không vợ chồng cháu có nguy cơ bỏ nhau mất".

Xấu hổ vì đau 'vùng kín', teen nam bị cắt tinh hoàn

Thứ 2, 25/03/2013 | 16:56
Đau vùng kín dữ dội nhưng Quang chẳng dám nói với ai. Mãi 2 ngày sau, em mới vào viện. Một bên tinh hoàn đã hoại tử và buộc phải cắt bỏ.

10 năm yêu nhau chỉ… một lần hạnh phúc

Thứ 2, 11/02/2013 | 15:36
t tai ngờ, không phải tại tòa án hay đâu khác, mà ở phòng khám nam khoa, nhiều bi kịch hôn nhân oái oăm, đau khổ chỉ đến đây mới được hé lộ.