Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam

Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:17
0
Gà chân voi, gà chín cựa, gà khổng lồ, gà mặc “quần”… là những giống gà cực kỳ độc đáo, nổi tiếng trong lịch sử VN như những sản vật tiến vua.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam

Gà 9 cựa từng xuất hiện trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh là một trong những lễ vật thách cưới của Công chúa Mỵ Nương. Ít ai biết rằng, đây là một giống gà đặc sản có thật, được nuôi tại nhiều thôn bản thuộc xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của vùng đất tổ Phú Thọ.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 2).

Giống gà này có kích cỡ nhỏ, thường không quá 1,5kg, mào đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Chúng có đặc điểm chân to, chắc và mọc đều 3, 4 cựa mỗi bên. Mỗi cựa dài, ngắn khác nhau, mọc nối theo hàng. Đặc biệt, cựa trên cùng hoàn toàn chỉ là sừng, cong vút như lưỡi câu liêm hay nanh lợn độc.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 3).

Gà có đầy đủ chín cựa thì hiếm vô cùng. Từ xưa đến nay, số gà có đủ chín cựa chỉ đếm được trên đầu ngón tay và nhà nào sở hữu gà chín cựa thì chả khác nào có được con gà bằng vàng ròng. Với con gà đủ chín cựa, gia chủ có thể phát giá thoải mái, đại gia nào có thú sưu tầm của lạ, sẽ sẵn sàng mua với bất kỳ giá nào.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 4).

Thịt gà 9 cựa có mùi vị rất đặc biệt mà khó diễn tả bằng lời. Thịt thường được đặt trên mẹt tre hấp cách thủy, ăn cùng bánh dầy như một món ăn đặc trưng của miền đất Tổ.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 5).

Gà Đông Cảo (hay Đông Tảo) là loại gà quý hiếm của Việt Nam, do dân làng Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) tuyển chọn, thuần dưỡng từ lâu đời. Tương truyền đây là của ngon vật lạ cúng tiến vua chúa thời xưa.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 6).

Gà Đông Cảo lớn thường nặng từ 5-7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, cơ bắp cuồn cuộn, đặc biệt là có chân to sần sùi như chân voi.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 7).

Giống gà này đòi hỏi kỳ công chăm sóc và khó nuôi. Gà càng già càng quý, thịt ăn thường có mùi vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại gà nào. Một con gà Đông Cảo to thường được chế biến 7- 10 món như luộc, nấu đông, xáo măng, quay chảo, nướng lá chanh…

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 8).

Nhưng có lẽ, thơm ngon nhất, độc đáo nhất là món ngon từ cặp chân voi mà người sành ăn ví von là món “vảy rồng hầm thuốc bắc”: Lớp vảy dày khi hầm vẫn giữ được độ sần sật, không bị mềm nhũn. Khi hầm thuốc bắc, đầu bếp thường ninh luôn hai hòn “ngọc kê” của chú gà trống để nước hầm được thơm ngọt.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 9).

Thôn Lạc Thổ thuộc thị trấn Hồ của tỉnh Bắc Ninh là nơi bảo tồn một loại gà khổng lồ quý hiếm, đó là gà Hồ, giống gà nổi tiếng được dùng để tiến vua một thời. Là một giống gà có thể trọng to lớn, gà Hồ có thể nặng tới 10kg/con khi trưởng thành.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 10).

Các điểm đặc trưng khác của gà Hồ là có ức đỏ tươi trụi lông, phao câu rất ngắn và chĩa thẳng lên trời nhìn thay vì mọc ngang như các giống gà khác.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 11).

Dù to lớn nhưng thịt gà Hồ không nhạt nhẽo giống như gà công nghiệp mà ngược lại có mùi thơm kỳ lạ và vị ngọt dịu khó quên, vừa mềm, vừa dai, ăn mãi không chán.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 12).

Người thôn Lạc Thổ coi gà Hồ là một báu vật nên không kinh doanh giống gà này. Họ nuôi gà Hồ như nuôi linh vật trong nhà và đem làm quà trong những dịp hiếu hỷ hay lễ, Tết. Tuy vậy, gà Hồ đã được nhân nuôi tại một số cơ sở ngoài thôn, dù nhiều người cho rằng chất lượng không thể bằng gà Hồ trên đất Lạc Thổ.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 13).

Gắn liền với vùng đất cổ Đường Lâm (Hà Nội), gà Mía là giống gà được dùng làm lễ vật dâng thần thánh, cung tiến vua chúa ngày xưa, và sau này là nét văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 14).

Giống gà này có đầu nhỏ, mình vuông; lúc còn nhỏ, da có màu đỏ au như trái gấc chín nhưng khi nuôi đạt trọng lượng khoảng 2 kg trở lên, da chuyển sang màu vàng. Gà trống trưởng thành nặng từ 5 - 6 kg, gà mái nặng từ 2,7 - 3,2 kg.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 15).

Khi trưởng thành ở má ngoài chân gà trống có một vệt màu đỏ từ trên xuống đến ngón chân trông giống như sợi chỉ.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 16).

Thịt gà Mía thơm ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nếu lần đầu tiên được thưởng thức gà Mía, sẽ khó ai có thể quên được vị ngọt, đậm đà dai thịt chứ không mềm, nhũn như gà công nghiệp và cũng không dai quá như gà ta, mà dai mềm, thơm thịt, chỉ ăn một lần là nhớ mãi.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 17).

Từ xa xưa, gà Tò từng được biết đến như một loại gà "tiến vua" nổi tiếng của vùng quê Quỳnh Phụ (Thái Bình). Trải qua hai cuộc chiến tranh, giống gà quý hiếm này đã gần như bị tuyệt chủng. Trong vài năm năm trở lại đây, nhờ những nỗ lực của Viện Chăn nuôi quốc gia mà giống gà này đã được nhân giống trở lại.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 18).

Đặc điểm ngoại hình gà Tò có thân hình chắc, khoẻ, chân cao. Gà mái trưởng thành có lông màu đỏ pha lẫn màu vàng đen, nặng 2,2 - 3kg/con. Gà trống trưởng thành cao to, lông màu đỏ tía, chân cao, nặng 4 - 5kg.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 19).

Đặc trưng của gà Tò thuần chủng là có lông suốt từ khuỷu chân xuống, gọi là "lông quần". Phía sau gối gà trống có thêm một chòm lông như đuôi quạ, gọi là "lông gối". Không có lông chân thì không phải là gà Tò.

Việt Nam Xanh - Năm giống gà tiến vua độc nhất vô nhị của Việt Nam (Hình 20).

Vì gà Tò có thịt ngon và rất quý hiếm nên chúng luôn được các nhà hàng sang trọng ở các thành phố lớn hoặc các khách hàng khá giả săn tìm mua hoặc đặt hàng định kỳ. Ngoài ra nhiều người cũng săn lùng chúng để nuôi làm cảnh hoặc gà chọi... Ảnh: Internet.

Theo Kiến thức

'Nuôi gà ở chung cư, nấu cơm công sở': Phạt 60 triệu đồng

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:06
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 23/2009 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Chân dung 'ông trùm' kiếm bạc tỷ từ trường gà

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:20
Chiêu dụ hàng chục đàn em có "số má" về dưới trướng, Chiến "lò vôi" mở trường gà lớn nhất TP.HCM, mỗi ngày thu hút hàng trăm con bạc.

Hàng ngàn người đi xem đàn gà chín cựa gây xôn xao xứ Nghệ

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:05
Mấy tuần nay, người dân khắp nơi đổ xô về nhà bà Lữ Thị Đào ở làng Mỏ Than - Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương (Nghệ An) để được mục sở thị đàn gà chín cựa mà lâu nay người ta chỉ biết qua truyền thuyết.

Đại gia Việt, thuê máy bay đón gà vào Nam… giết thịt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Để có được gà Đông Cảo thuần chủng thết đãi nhau, hai đại gia ngành bất động sản phía Nam đã cất công ra tận Đông Cảo chọn gà, rồi còn thuê khách sạn, mua vé máy bay để chở gà về Nam...