Muôn hình thủ đoạn của dân buôn thuốc lá lậu “mùa cực điểm”

Muôn hình thủ đoạn của dân buôn thuốc lá lậu “mùa cực điểm”

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 24/09/2017 | 13:34
0
Thời điểm cận Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian được dân buôn lậu thuốc lá tận dụng và tăng tốc để thực hiện chuyển hàng. Bởi ngoài phục vụ hàng cho thời điểm Tết thì kể từ năm sau, hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán lậu thuốc lá sẽ bị xử lý hình sự.

Chế xe để “nhồi” thuốc lá lậu

Những chiếc xe máy phóng bạt mạng, phía sau chất đầy thuốc lá hay ghe, xuồng chở đầy thuốc lậu ngụy trang đủ kiểu vẫn được các đối tượng buôn lậu sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều chiêu thức mới đã được các đối tượng này tận dụng, nhất là vào những tháng cuối năm. Có mặt tại cửa khẩu Bình Hiệp (tỉnh Long An), PV ghi nhận, phía bên kia biên giới, thuộc nước bạn Campuchia, khu vực chợ trời buôn bán khá tấp nập.

Vào vai người đi tìm nguồn hàng để đánh thuốc lá lậu về tiêu thụ tại TP.HCM, PV tiếp cận đối tượng tên Thảo đang đứng cách khu vực cửa khẩu Bình Hiệp không xa. Thảo cho biết: “Nếu lấy ít, chừng vài ngàn bao thì thuê người ta bỏ mối cho”. Người đàn ông trạc trung niên này đề nghị PV nên lấy đơn hàng khoảng vài ba chục ngàn bao, sau đó sẽ có người vận chuyển. “Anh cứ cho địa chỉ, sau khi nhận được tiền sẽ có người giao hàng đúng hẹn cho anh. Ở đây người ta đều làm như thế”.

Nói đoạn, Thảo dẫn PV đến một địa điểm nằm cách đó không xa. Theo quan sát, khu vực này bên ngoài là chòi lá nhưng trong giống như một kho hàng. Vào thời điểm có mặt, PV thấy một vài người đang nhồi nhét các bao thuốc lá vào cốp và phần đầu các loại xe máy tay ga hiệu Honda, SYM, Atila, Yamaha... Theo Thảo, đây là những loại xe có cốp rộng, phần đầu có thể chứa được nhiều bao thuốc lá. Điều đặc biệt, các xe này được “chế” lại phần đầu để có thể nhét được tối đa các loại thuốc.

“Phải tháo các hộp thuốc ra, chia nhỏ từng bao rồi nhét vào mới được nhiều, chứ để nguyên hộp thì ít lắm. Khi tới nơi chỉ cần bỏ vào và dán hộp lại thì không có vấn đề gì. Như xe Lead có thể chứa được 500 bao thuốc là chuyện thường”, một người cất giấu thuốc lá vào xe cho biết.

Kinh doanh - Muôn hình thủ đoạn của dân buôn thuốc lá lậu “mùa cực điểm”

Thuốc lá lậu được nhét đầy xe.

Việc các đối tượng dùng xe gắn máy và cất giấu thuốc lá trong đầu xe được cho là chiêu mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Một người từng chở thuốc lậu thuê tại cửa khẩu Bình Hiệp kể: “Họ nghĩ ra chiêu đó là bởi một phần chở thuốc bằng xe máy cồng kềnh phía sau dễ bị phát hiện và bị bắt. Trong khi đó, cất giấu ở trong cốp và đầu xe cũng chở được tương đương nhưng kín đáo, an toàn. Việc vận chuyển giao cho phụ nữ càng yên tâm”.

Bên cạnh đó, khung giờ hoạt động của giới buôn lậu cũng có nhiều thay đổi. Nếu trước đây, các đối tượng thường hoạt động trong khung từ 11 – 13h, 16 – 17h, nay họ chuyển sang khung giờ từ 3 – 4h. Vào thời điểm này, các phương tiện ồ ạt chở thuốc lá lậu tiến về TP.HCM và phương tiện được sử dụng nhiều nhất là xe khách từ các tỉnh đổ về TP.HCM.

Có mặt tại TP.Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), PV thử đón một chuyến xe không thương hiệu, loại 16 chỗ về TP.HCM. Trên xe gắn mác đi Sài Gòn chạy tuyến cố định nhưng không ghi rõ tên hãng vận chuyển nào. Ngoài tài xế còn một phụ xe tích cực giao nhận hàng hóa. Người này như đã thuần thục, tiến hành công việc một cách mau lẹ. Tuy nhiên, hàng hóa chủ yếu là thuốc lá lậu, được chứa trong các bao tải cỡ vừa.

Có mặt trên xe, PV nhận thấy, xe tấp vào một số điểm ở Tây Ninh để nhận hàng và thường giao hàng tại địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM). Chiếc xe mà PV tiếp cận, khi tới một ngôi nhà ở huyện Hóc Môn, đoạn gần đường Bà Triệu, phụ xe một mình gom 5 bao tải thuốc lá lậu đưa vào trong nhà trong chớp mắt và quay lại xe tiếp tục hành trình.

Gắn biển giả để đánh hàng

Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện một “ổ” buôn lậu, vận chuyển thuốc lá lậu tại khu vực ấp 3 (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Lúc bị phát hiện, các đối tượng bỏ chạy để lại tang vật, trong đó có cả chiếc Toyota Fotuner mang biển 51F-20143, 6 xe máy và 12.000 bao thuốc lá ngoại các loại.

Không chỉ thế, nhiều đối tượng còn dùng cả biển giả nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Điển hình như Bùi Bảo Quốc (sinh năm 1984, ngụ quận 6, TP.HCM) “chế” lại biển số xe vốn là 47C-11660 thành 62C-59139 để vận chuyển thuê gần 20.000 bao thuốc lá lậu từ khu vực cửa khẩu Bình Hiệp về TP.HCM với phí 1 triệu đồng.

Theo thống kê, chỉ riêng tại Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ gần 300.000 bao thuốc lá lậu, giả các loại. Nếu tính từ năm 2014 đến nay, địa phương này phát hiện và bắt giữ 3.700 vụ với trên 1.700 đối tượng liên quan đến hơn 2 triệu bao thuốc lá lậu.

Tại Long An và An Giang, 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng cũng phát hiện và bắt giữ tổng số trên 2 triệu bao thuốc lá lậu và giả. Hiện, 2 địa phương này cũng đang được cho là điểm nóng về thuốc lá lậu.

Kinh doanh - Muôn hình thủ đoạn của dân buôn thuốc lá lậu “mùa cực điểm” (Hình 2).

Hai đối tượng dùng xe có biển số giả để vận chuyển thuốc lá lậu.

 Tuy nhiên, đây chỉ là những con số rất nhỏ so với thực tế đang diễn ra tại các tỉnh có điểm nóng về buôn lậu thuốc lá. Theo thống kê của hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, số thuốc lá lậu, giả từ các tỉnh đưa về TP.HCM tiêu thụ ước khoảng trên 200 triệu bao. Đây là con số phản ánh tương đối đúng về thị trường thuốc lá lậu, giả hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Việt, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Long An cho biết: “Ngoài các phương tiện như xe máy, xuồng máy, một số đối tượng còn sử dụng cả xe ô tô để vận chuyển thuốc lá lậu, thuốc lá giả và lợi dụng đêm tối để vận chuyển. Để thực hiện trót lọt, họ luôn có người theo dõi lực lượng thi hành công vụ nhằm thông báo cho nhau khi di chuyển”.

Ông Nguyễn Nam Hồng Sơn, Phó trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (cục Hải quan Tây Ninh) cũng cho hay: “Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, thường tập kết thuốc lá với số lượng lớn tại khu vực biên giới. Sau đó, lợi dụng lực lượng kiểm soát mỏng, địa bàn rộng đã tổ chức vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ”.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh thừa nhận: “Bên cạnh số vụ việc được phát hiện và bắt giữ khá lớn, thực tế nhiều vụ buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới của tỉnh diễn ra trót lọt”. Do đó, ông Thắng cho biết, đã yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, hải quan, ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố... tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu nói chung và nhất là thuốc lá nói riêng.                    

Từ 1/1/2018 buôn thuốc lá lậu sẽ bị xử lý hình sự

Từ 1/1/2018, hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu sẽ bị xử lý hình sự. Cụ thể, theo Điều 190, 191 (Bộ luật Hình sự năm 2015), thuốc lá lậu là hàng cấm, truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao đến 3.000 bao. Phạt tù từ 5-10 năm đối với các trường hợp vận chuyển từ 3.000 bao đến dưới 4.500 bao. Và phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, vận chuyển 4.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên…

Tiêu hủy hơn 35.500 bao thuốc lá lậu tại Đà Nẵng

Thứ 5, 24/08/2017 | 05:50
Ngày 23/8, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 35.547 bao thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng giá trị khoảng 250 triệu đồng.

TP.HCM: Hơn 1 triệu gói thuốc lá nhập lậu quá cảnh bị bắt giữ

Thứ 6, 07/07/2017 | 14:20
Lực lượng chống buôn lậu phát hiện trong container khai quan quá cảnh chứa hơn một triệu gói thuốc lá nhập lậu, chuẩn bị xuất qua nước thứ ba.

Nhóm buôn lậu cướp thuốc lá, đánh cán bộ quản lý thị trường tử vong

Thứ 6, 16/09/2016 | 11:16
Sau khi lực lượng quản lý thị trường bắt một vỏ lãi (loại ghe làm bằng composite ở miền Tây) chở thuốc lá lậu số lượng 60 cây, các đối tượng buôn lậu huy động nhiều vỏ lãi truy đuổi trên sông để cướp.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

2 doanh nghiệp bị Uỷ ban Chứng khoán xử phạt vì “ém” thông tin

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Osaka Garden và Bách Hưng Vương đều bị xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng do đã không công bố thông tin báo cáo tài chính, tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.