Một tuần nhìn lại: Đề xuất lấp hồ Thành Công, xây cột mốc Km số 0

Một tuần nhìn lại: Đề xuất lấp hồ Thành Công, xây cột mốc Km số 0

Chủ nhật, 16/04/2017 | 12:12
0
Đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây nhà tái định cư; Hà Nội nghiên cứu xây cột mốc Km số 0 ở Hồ Gươm;... là những tin tức, sự kiện nổi bật trong tuần vừa qua (9/4 - 15/4).

Đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây nhà tái định cư

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đề xuất lấp hồ Thành Công, xây cột mốc Km số 0

 VIHAJICO đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà tái định cư. 

Đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà tái định cư của công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) đã làm "nóng" dư luận suốt tuần qua. Theo đại diện công ty này, đơn vị đưa phương án dùng 1ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân, đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1ha mặt nước về phía Bắc.

Trong khi đó, một đại diện sở Xây dựng Hà Nội khẳng định đây mới chỉ là đề xuất miệng. "Sở vẫn chưa nhận được văn bản nào về đề xuất này. Muốn được đề xuất thì doanh nghiệp cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và xin ý kiến của người dân”, vị lãnh đạo này nói.

Hà Nội nghiên cứu xây cột mốc Km số 0 ở Hồ Gươm

Ngày 11/4, Phó giám đốc sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, Sở đang cùng quận Hoàn Kiếm nghiên cứu đặt mô hình cột mốc Km số 0 bên Hồ Gươm theo chỉ đạo của UBND TP. Vị trí đặt cột mốc được đề xuất tại khu vực đồng hồ hoa hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng).

Được biết, ý tưởng đặt cột mốc Km số 0 ở hồ Hoàn Kiếm đã được PGS. Hà Đình Đức đề xuất  năm 2009 và 2012 song cả hai lần đều không có phản hồi. Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã giao cho các cơ quan nghiên cứu ý tưởng của ông.

Các cơ quan chức năng sẽ xem xét việc thi tuyển thiết kế mô hình cột mốc số 0 để công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa. Ngoài ra, các bên liên quan cần thống nhất cột mốc này xác định tọa độ của quốc gia hay tọa độ của Thủ đô Hà Nội. 

Lật xe ở Hà Tĩnh, nhiều người thương vong

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đề xuất lấp hồ Thành Công, xây cột mốc Km số 0 (Hình 2).

 Hiện trường tai nạn lật xe ở Hà Tĩnh

Khoảng 10h30 sáng 12/4, trên QL1A đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, chiếc xe khách mang BKS 17B - 007.02 chạy hướng Nam - Bắc bất ngờ bị nổ lốp, tông vào dải phân cách giữa đường rồi lật. Trong số 22 người có mặt trên xe, có 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng.

Ngày 13/4, tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo kết quả kiểm tra dữ liệu đối với phương tiện trên hệ thống giám sát hành trình, trước và trong thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách mang BKS 17B - 007.02 (xí nghiệp Vận tải Tiến Bộ - Thái Bình) không truyền dữ liệu về tổng cục ĐBVN.

Kiểm tra dữ liệu các xe khác thuộc xí nghiệp Vận tải Tiến Bộ từ ngày 1/4/2017 đến nay cho thấy 25/75 xe không có dữ liệu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sở GTVT Thái Bình kiểm tra hoạt động vận tải của nhà xe Tiến Bộ, xử lý vi phạm đối với xe khách BKS 17B - 007.02, các phương tiện không truyền dữ liệu và các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo kết quả xử lý về tổng cục ĐBVN trước ngày 30/4/2017.

Lập tổ công tác kiểm tra "cả họ làm quan" tại Hải Dương

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đề xuất lấp hồ Thành Công, xây cột mốc Km số 0 (Hình 3).

 Trụ sở UBND huyện Kim Thành

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao việc Bí thư và Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành có nhiều anh em, con cháu đang làm lãnh đạo, cán bộ tại các cơ quan trên địa bàn huyện.

Đó là trường hợp của Bí thư Huyện ủy Kim Thành Nguyễn Hữu Tiến. Anh trai, em trai, em rể và cháu ông Tiến đều giữ những vị trí quan trọng tại các phòng, ban ở huyện này. Nhiều người nhà của Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành Lê Ngọc Sang cũng trong diện tương tự.

Trong cuộc họp thường trực Tỉnh ủy ngày 14/4, Tỉnh ủy Hải Dương đã thống nhất thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh thông tin về việc này, báo cáo kết quả về tỉnh sớm, hạn chót là ngày 30/4.

Xác minh, xử lý thông tin Sở thừa lãnh đạo ở Bình Định, Thái Nguyên

Ngày 13 - 14/4, một số báo chí phản ánh sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định hiện có 6 Phó giám đốc và một số công chức phòng Tài chính huyện Thạch Thành, Thanh Hóa dùng xe công đi lễ chùa trong giờ hành chính.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4/2017.

Trong một diễn biến khác, về việc bổ nhiệm "thừa" 23 cán bộ tại sở NN&PTNT Thái Nguyên, sau hội nghị giữa Thường trực Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh, sở Nội vụ, sở NN&PTNT chiều 14/4, UBND tỉnh sẽ ra quyết định thành lập Hội đồng Kỷ luật, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan; xem xét, miễn nhiệm chức vụ đối với các trường hợp sai phạm; có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm trong công tác bổ nhiệm.

Mai Anh