Môn võ quý tộc “hút hồn” giới trẻ Sài thành

Môn võ quý tộc “hút hồn” giới trẻ Sài thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhiều bạn trẻ thích thú với liễu kiếm, môn thể thao được xem là của riêng giới quý tộc mới được du nhập vào Việt Nam.

Nhắc đến Liễu kiếm, nhiều người còn bỡ ngỡ bởi nó khá mới mẻ đối với người Việt. Xuất hiện vào những thế kỷ trước tại các nước phương Tây, và chỉ dành riêng cho tầng lớp vua chúa, quý tộc, mới đây, môn thể thao này đã xuất hiện tại Việt Nam và được đông đảo các bạn trẻ hào hứng.

Nghe/Xem - Môn võ quý tộc “hút hồn” giới trẻ Sài thành

Những kiếm thủ tại CLB Liễu kiếm Q1, TP.HCM

Với tên gọi là Fencing (hay còn gọi là liễu kiếm) vốn đã có từ thế kỷ 15 do người Pháp khởi xướng. Trong nhiều thế kỷ trước, đây được xem là môn võ dùng vũ khí là lưỡi kiếm rất mỏng để giao chiến, nhằm sát thương đối thủ. Trước đây, những bá tước hoặc chính khách thường hay sử dụng để thách đấu hoặc thi đấu với nhau. Ngày nay, liễu kiếm được đưa vào thi đấu Olympic và phát triển rộng rãi tại hầu hết tất cả các nước trên thế giới.

Riêng tại Việt nam, môn thể thao này vẫn còn khá mới mẻ, thậm chí nhiều người còn chưa biết đến thú chơi mới lạ này. Tuy nhiên, đây là một môn thể thao khá dễ chơi, và phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Lệ, quản lý CLB Liễu Kiếm tại nhà Văn hóa Thanh Niên (Q1,TP.HCM) cho biết; “Liễu kiếm là một môn thể thao còn khá mới mẻ với các bạn trẻ hiện nay. Đây là một môn chơi đòi hỏi sự kiên trì lâu bền và cả niềm đam mê mới mãnh liệt mới có thể chơi tốt được. Gần đây, có rất nhiều bạn trẻ đến để tham gia với môn chơi mới lạ này”.

Bạn Nguyễn Trung Chính, một học viên tại CLB chia sẻ: “Chưa bao giờ mình nghĩ sẽ được cầm trên tay một cây kiếm thật, hơn nữa lại là loại kiếm thuộc tấng lớp quý tộc xưa. Ngay sau khi được biết thông tin về CLB Liễu Kiếm tại Nhà Văn hóa Thanh Niên mình đã đến tìm hiểu và tham gia thử môn thể thao quý tộc này. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng sau đó mình quen dần và thật sự thích thú.

Với liễu kiếm, người chơi có thể phát huy sự sáng tạo của mình trong nhiều tư thế chiến thuật để có thể ứng phó nhanh nhẹn với mọi tình huống. Bạn Nguyễn Minh Anh, sinh viên đại học Tài chính-Marketing (TP.HCM) hào hứng: “Mình rất thích môn thể thao này. Cái hay là làm sao để có thể đoán ra chiến thuật của đối phương rồi tìm cách hóa giải nó đồng thời tìm được phương hướng tấn công. Môn võ quý tộc này tuy sử dụng kiếm nhưng nó cũng không hề mang lại lo ngại tổn thương bởi đã được bao bọc lá chắn rất an toàn.

Ngoài những thích thú từ trải nghiệm được thi đấu và rèn luyện sức khỏe thì trang phục của liễu kiếm cũng là điểm thu hút. Khi tham gia liễu kiếm người chơi sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo vệ từ quần đến găng tay, áo, giáp (yếm), mặt nạ (nón)… nhìn như một võ sĩ đạo thực thụ.

Nhiều người khi chưa thử sức, vừa nhìn thấy những thanh kiếm sáng loáng đã thấy sợ. Tuy nhiên, chỉ những người trong cuộc mới biết đây là môn thể thao ít gây tổn thương.

Theo chia sẻ của nhiều người đang theo học môn võ thuật này thì về hình thể học, người châu Á nói chung và Việt nam nói riêng có vẻ hơi bất lợi bởi cánh tay ngắn nên lúc dùng kiếm sẽ bị yếu thế. Tuy nhiên ở mặt khác, liễu kiếm lại đòi hỏi sự nhanh nhẹn khéo léo, phản xạ nhanh, tập trung từ cổ tay đến toàn bộ cơ thể. Vì thế vấn đề tay ngắn cũng chưa hẳn là bất lợi. Quan trọng là từng cá nhân phải phát huy sự thông minh trong tư duy chiến thuật, vận dụng sự dẻo dai, nhanh tay, lẹ mắt, di chuyển hợp lý trong phòng thủ và tấn công để tạo nên phương thức kinh nghiệm.

Mai Phong