Mẹ nữ sinh giành 2 học bổng toàn phần: Hãy để con vấp ngã

Mẹ nữ sinh giành 2 học bổng toàn phần: Hãy để con vấp ngã

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 18/08/2017 | 19:00
0
Dù xuất sắc giành được học bổng của hai trường đại học hàng đầu nước Mỹ và Nhật Bản, Nguyễn Chi Mai (cựu học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam) vẫn khiêm tốn chia sẻ: “Tôi có được thành công hôm nay là nhờ có mẹ luôn ở bên, động viên...”.

 

 

“Để con phát huy hết khả năng của mình”

Nhắc đến Nguyễn Chi Mai (SN 1998) người ta nghĩ ngay tới cô gái trẻ có khuôn mặt dễ thương và từng là một học sinh xuất sắc của trường THPT Hà Nội Amsterdam. Chưa dừng lại ở đó, Chi Mai còn khiến nhiều người ngả mũ thán phục khi giành được 2 suất học bổng toàn phần của hai đất nước Mỹ và Nhật Bản. Trong một dịp, Chi Mai về Hà Nội, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với Mai và gia đình em.

Đầu tiên là cuộc trò chuyện với cô Nguyễn Sinh Chi, mẹ của Mai, nói về con gái cô không giấu nổi niềm tự hào: “Có được thành tích đó là nhờ nỗ lực của bản thân Mai, bởi con làm rất tốt. Con luôn kiên trì với nền tảng gia đình đã đề ra và phát huy hết khả năng của bản thân”.

Gia đình - Mẹ nữ sinh giành 2 học bổng toàn phần: Hãy để con vấp ngã

Cô Nguyễn Sinh Chi hiện đang là giảng viên đại học tại Hà Nội.

Cô Sinh Chi chia sẻ, cô và chồng hiện đều là giảng viên đại học tại Hà Nội. Có nền tảng nghiệp vụ sư phạm nên cô Chi và chồng sớm đề ra phương pháp rèn luyện, uốn nắn con theo cách riêng của mình. Dù thế, cô Chi không ép con phải học mà để con tự tìm tòi, phát huy năng lực của bản thân.

Cũng theo cô Sinh Chi, con gái cô có biệt tài nhớ rất lâu: “Chỉ cần tôi nói một lần, Mai đã nhớ và thuộc làu làu. Tôi nhớ, có lần đưa con ra Văn Miếu Quốc Tử Giám để trang bị cho con kiến thức về lịch sử Việt Nam. Thế nhưng, chưa kịp hỏi con đã nói vanh vách khiến tôi rất ngạc nhiên. Tôi có hỏi thì con nói tình cờ nghe được và tò mò nên tự tìm hiểu”.

Biết con gái cá tính, mạnh mẽ hơn so với bạn bè cùng trang lứa, cô Chi có phần yên tâm, tuy nhiên, cô vẫn luôn sát sao, đồng hành để định hướng cho con một cách tốt nhất. 

Cô Sinh Chi cho hay: “Vợ chồng tôi thống nhất với nhau nuôi dạy con theo phương pháp tự nhiên, nhưng cũng không thể mặc kệ con muốn làm gì thì làm. Sợ con vất vả, tôi đã khuyên con chuyển từ chuyên Toán sang chuyên Anh và tôi thấy lựa chọn này là đúng đắn. Con học tiếng Anh khá nhanh, nắm vững cấu trúc từ vựng và học rất có hệ thống”.

Kể từ khi học cấp 2 cho đến khi học cấp 3 tại Hà Nội - trường THPT Hà Nội Amsterdam, cô Sinh Chi nhận thấy con gái mình đã lớn và trưởng thành hơn rất nhiều từ cách giao tiếp cho đến học tập.

Có lẽ, bởi thế mà Chi Mai luôn nằm trong top những học sinh ưu tú của trường, đồng thời, cũng là một nhà tranh biện, hùng biện giỏi. Mai thường xuyên làm giám khảo trong các cuộc thi hùng biện tại các trường đại học danh tiếng tại Hà Nội mặc dù mới chỉ là học sinh.

Không định hướng cho con đi du học, nhưng con gái của cô Sinh Chi lại luôn khát khao, ước mơ được khám phá thế giới. Vì thế, cô Sinh Chi đã động viên con cố gắng học tập, đồng thời nghiêm khắc yêu cầu con phải “săn” học bổng.

“Tôi luôn tâm niệm bố mẹ không thể đi theo sau bảo vệ con mãi được và cũng không thể hỗ trợ con tất cả mọi thứ kể cả tiền bạc. Tôi thường nói với con gái: “Nếu con muốn đi du học thì việc đầu tiên con phải làm là trang bị kiến thức và “săn” học bổng, nếu không làm được điều này thì bố mẹ không thể giúp con được". Từ đó, con đã luôn nỗ lực để không phụ lòng tin của bố mẹ", cô Sinh Chi chia sẻ.

Từ câu nói của mẹ, Chi Mai đã cố gắng hết mình, học tập phấn đấu và rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, tìm hiểu văn hóa đất nước bạn... Và sau những tháng ngày “khổ luyện”, Chi Mai đã không làm cho bố mẹ phải thất vọng.

Gia đình - Mẹ nữ sinh giành 2 học bổng toàn phần: Hãy để con vấp ngã (Hình 2).

Chi Mai (bên trái) hạnh phúc khi có mẹ luôn ở bên động viên và chia sẻ.

Giành hai học bổng lớn

Năm 2016 là năm mà Nguyễn Chi Mai kết thúc năm học cuối cấp, lúc này Chi Mai cũng phải chạy đua cùng thời gian. Thay vì nộp hồ sơ vào các trường đại học trong nước, Chi Mai đã mạnh dạn nộp hồ sơ vào hai trường đại học danh tiếng tại Nhật Bản và Mỹ. Hồi hộp chờ đợi kết quả, cuối cùng cả gia đình Chi Mai đã vỡ òa cảm xúc, khi biết tin cô xuất sắc giành được hai học bổng toàn phần tại cả hai đất nước Mỹ và Nhật Bản.

Nhớ về cảm xúc khi biết mình giành được học bổng, Chi Mai vẫn còn rất xúc động: “Khi đó, tôi rất vui khi biết tin mình giành được học bổng. Tới giờ, cảm giác hạnh phúc đó vẫn còn hiện hữu trong tôi. Tuy nhiên, để lựa chọn ngôi trường sẽ theo học lúc đó với tôi là cả một vấn đề nan giải".

Theo lời chia sẻ của Chi Mai, bố của cô làm trong môi trường giáo dục lâu năm nên muốn con gái theo học một môi trường giáo dục truyền thống như Nhật Bản sẽ an toàn hơn. Thế nhưng, cô gái này lại muốn đi xa một chút để được khám phá, trải nghiệm nên cô lựa chọn sang Mỹ.

Sự lựa chọn trái với ý của bố đã khiến gia đình rơi vào trạng thái căng thẳng một thời gian vì bố Chi Mai vẫn giữ nguyên quan điểm sang Nhật du học. Cuối cùng Chi Mai đã thuyết phục được bố để sang Mỹ du học tại ĐH Minerva Schools at KGI, Mỹ với mức học bổng 100.000USD/4 năm. Từ đây, những ngày tháng sống xa nhà của cô nữ sinh bắt đầu...

(Còn nữa)

Vừa xong với MV mới, Hà Anh Tuấn lại tất bật đến New York hát cho du học sinh Việt Nam

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:00
Sau hàng loạt những sản phẩm âm nhạc tung ra dồn dập, Hà Anh Tuấn vừa nhận lời đến New York, Mỹ để truyền lửa cho du học sinh.

Mẹ của nữ du học sinh xinh đẹp bật mí bí quyết dạy con

Thứ 5, 10/08/2017 | 08:00
Để con trở thành một người con gái giỏi giang, tự lập cô Lê Anh Thư đã có cách nuôi dạy con theo phương pháp riêng của mình. Những thành công bước đầu của con gái hôm nay chính là nhờ sự vun đắp, chăm sóc chỉ bảo tỉ mỉ từ mẹ.

Du học sinh Việt: Đáp án C không sai

Thứ 4, 02/08/2017 | 15:13
Sau khi nghiên cứu câu 3 mã đề 421 môn Tiếng Anh, nhiều du học sinh Việt Nam tại một số quốc gia cho rằng đáp án C cũng không sai.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.