Mẹ của bị hại gạt nỗi đau, xin giảm án cho kẻ sát hại con trai

Mẹ của bị hại gạt nỗi đau, xin giảm án cho kẻ sát hại con trai

Võ Công Thư
Thứ 6, 13/10/2017 | 16:39
0
Dù đau đớn bởi con trai duy nhất bị sát hại, nhưng người mẹ già vẫn mong tòa giảm án cho kẻ giết con mình. Bà nói, bà tha thứ để lòng bà được thanh thản.

Ngày 13/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Ngọc Mạnh (SN 1993, ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) về tội Giết người.

Liên quan đến vụ án, hai đồng phạm (hai người cháu của Mạnh) gồm: Bị cáo Lý Khanh (SN 1985, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và Lê Thanh Tuyền (SN 1991, ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cũng bị đưa ra xét xử cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, Mạnh bị TAND TP.HCM xét xử và tuyên phạt mức án 16 năm tù giam. Hai bị cáo Tuyền và Khanh bị tuyên phạt cùng 1 năm tù giam. Sau khi có bản án, Mạnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Khanh và Tuyền kháng cáo xin được hưởng án treo. Đại diện gia đình nạn nhân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Pháp luật - Mẹ của bị hại gạt nỗi đau, xin giảm án cho kẻ sát hại con trai

Các bị cáo tại tòa.

Bản án sơ thẩm nêu, khoảng 18h ngày 9/1/2016, Mạnh cùng Tuyền và Khanh đến dự tiệc đầy tháng của con anh Sơn Út Chín tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trong lúc ăn tiệc, Mạnh có sang bàn bên cạnh, nơi anh Nguyễn Văn L. (SN 1995, quê tỉnh Đồng Nai) ngồi để mời uống bia nhưng L. không uống. Khoảng 21h cùng ngày, Mạnh đi bộ về nhà trọ gần đó, khi về đến nơi thấy L. đi theo nên Mạnh vào nhà đóng cửa lại.

Thấy Mạnh đóng cửa, L. đứng ngoài chửi, ném đá, thách thức đánh nhau. Thấy vậy, Tuyền và Khanh chạy đến đánh L. để bênh vực cho Mạnh. Thất thế, L. bỏ chạy.

Thấy L. bỏ chạy, Tuyền và Khanh đuổi theo đến cổng C1 (thuộc đê bao hợp tác xã, tổ 14, ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh). Tới đây, L. nhảy xuống hồ nước để bơi sang hồ bên kia nhằm tẩu thoát.

Tuyền và Khanh nhảy xuống hồ, bơi đuổi theo L. nhưng không kịp, nên quay lại lên bờ. Cùng lúc này, Mạnh mở cửa nhìn thấy Tuyền và Khanh đang đuổi đánh L., nên định chạy ra đánh L. nhưng được người khác can ngăn.

Sau đó, Mạnh từ trong nhà chạy sang bên kia bờ kênh, đón đầu L. và nhặt 1 tấm ván ép rồi nhảy xuống hồ nước rồi bơi về phía L..

Khi L. bơi cách bờ hồ khoảng 7-8m, Mạnh cầm tấm ván ép đánh vào đầu L. nhiều cái, khiến L. chìm xuống nước. Thấy vậy, Mạnh leo lên bờ về nhà trọ.

Khi biết sự việc đánh nhau, anh Chín ra tìm L. nhưng không thấy liền xuống hồ mò tìm thì phát hiện L. nằm dưới đáy hồ, liền kéo L. lên bờ nhưng L. đã tử vong.

Lúc 0h30 ngày 10/1/2016, Mạnh, Tuyền và Khanh đến Công an xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đầu thú.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Mạnh khai nhận, Mạnh không hề quen anh L. trước đó. Khi thấy anh L. ngồi bàn bên cạnh, Mạnh đã chủ động sang mời bia anh L. nhưng anh L. không uống nên xảy ra mâu thuẫn.

“Khi tàn tiệc nhậu, L. đến trước cửa phòng chửi bới, ném đá vào cửa nên tôi và hai người cháu mới phản ứng. Tôi nghĩ chỉ đánh L. cho hả cơn tức, chứ không ngờ L. chết. Tôi không mong muốn sự việc xảy ra…”, Mạnh biện minh.

Hai người cháu của Mạnh thừa nhận mọi hành vi phạm tội và mong pháp luật khoan hồng, cho hưởng án treo để được hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Nghe Mạnh khai, nhiều lần bà M. (mẹ ruột nạn nhân L.) đã không kiềm chế được sự xúc động. Thế nhưng khi được vị chủ tọa hỏi có yêu cầu gì không, bà nói rõ ràng: “Con tôi đã chết, có thù hận hay bị cáo phải nhận mức án cao thế nào, con tôi cũng không sống lại được. Nỗi đau rồi sẽ nguôi ngoai, tôi mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, để họ sớm được trở về”.

Bà M. nói rằng, bà đã có ý định hỏi vợ cho L., nhưng ngặt nỗi cuộc sống còn khó khăn quá. Bà dự định, sau này L. lấy vợ, hai vợ chồng L. sẽ ở cùng bà. Thế nhưng, khi mong ước ấy của bà chưa thực hiện được, con trai bà mãi mãi ra đi, bởi sự thù hận và tàn ác của một thanh niên L. không hề quen biết.

“Hơn một năm kể từ ngày con trai tôi bị sát hại, tôi vẫn chưa quên được con. Ngày còn sống, con tôi ngoan ngoãn, không chơi bời, chỉ lo hằng ngày làm ăn. Thế mà… Tôi đã từng rất căm ghét và thù hận kẻ đã ra tay giết con mình. Tưởng như tôi không bao giờ có thể tha thứ, thế nhưng ánh mắt và sự cầu xin của người mẹ bị cáo đã khiến tôi xiêu lòng. Tôi không muốn có một người mẹ nào nữa, phải chịu nỗi đau mất con, giống như tôi…

Hỏi tôi có hận không? Tôi trả lời có. Nhưng hôm nay đến tòa, tôi không muốn hận nữa. Nên tôi mong tòa tha tội, giảm án cho kẻ đã giết con tôi”, bà M. nói trước tòa.

Mặc dù tại tòa, bị cáo Mạnh, Tuyền, Khanh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đồng ý khắc phục mọi hậu quả đã gây ra. Đại diện bị hại cũng xin giảm án cho các bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, bản án sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội nên đã bác kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên y án bị cáo Mạnh 16 năm tù. Y án 1 năm tù giam đối với hai bị cáo Tuyền và Khanh.

Phiên tòa giả định: 9X giết người tình đồng tính vì bắt “yêu” bằng tư thế lạ

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:00
Bị người tình đồng tính bắt "yêu" bằng nhiều tư thế lạ, Quách Tây ghi nhận trong lòng. Sau khi cuộc yêu kết thúc, Tây đã sát hại người tình của mình, lấy tài sản của ông này rồi bỏ trốn.

Y án tử hình tài xế xe ôm bênh bạn, giết người đi đòi nợ thuê

Thứ 5, 05/10/2017 | 15:00
Trong lúc cãi nhau, Quyền tức giận nhặt 1 khúc cây đánh vào đầu P., làm nạn nhân rơi điện thoại rồi loạng choạng ngã xuống rạch nước, tử vong.

Cái giá phải trả cho gã trai làng giết người vì mâu thuẫn trong tiệc sinh nhật

Thứ 4, 27/09/2017 | 21:44
Đứng trước công đường, bị cáo Nguyễn Tài An thần hồn nát thần tính, nhìn cha mẹ, vợ và người thân bằng ánh mắt khổ sở.
Cùng tác giả

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.