Mạo danh cán bộ kiến nghị sai sự thật nhằm hạ uy tín doanh nghiệp

Mạo danh cán bộ kiến nghị sai sự thật nhằm hạ uy tín doanh nghiệp

Thứ 7, 23/09/2017 | 12:19
0
Tự nhận là cán bộ cũ của tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, ông Trương Văn Hải ( mạo danh) đã làm đơn gửi lên UBND TP.HCM và cơ quan chức năng. Vị này kiến nghị về việc công ty trên sử dụng đường ống gang cấp nước kém chất lượng, gây ô nhiễm cho nguồn nước.

Nhưng lời khẳng định của Sawaco

Vừa qua, UBND TP.HCM nhận được đơn kiến nghị của ông Trương Văn Hải, nhận là cán bộ cũ của tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco). Trong đơn, vị này cho rằng Sawaco sử dụng đường ống cấp nước của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Ngoài ra, ông Hải còn cho rằng chất liệu ống gang dẻo của Trung Quốc được làm bằng các phế phẩm, sản phẩm bom mìn, vũ khí hết hạn sử dụng khiến nguồn nước cung cấp cho TP.HCM bị ô nhiễm.

Trước sự việc này, UBND TP.HCM đã giao cho sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM, sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các cơ quan, ban, ngành có liên quan tiến hành tìm hiểu, điều tra sự việc. 

Đầu tư - Mạo danh cán bộ kiến nghị sai sự thật nhằm hạ uy tín doanh nghiệp

Ống gang dẻo Xinxing.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Văn Lâm, Tổng giám đốc Sawaco, cho biết đã rà soát danh sách cán bộ cũ nhưng không có ai từng làm việc ở Sawaco có tên là Trương Văn Hải. Vì thế, ông Lâm nhận định, rất có thể đây là thư mượn danh của cá nhân nào đó muốn gây ảnh hưởng xấu đến Sawaco. Tuy nhiên, vì là chỉ đạo của UBND TP.HCM nên Sawaco phải giải thích, giải trình theo tất cả các yêu cầu của các cơ quan chức năng.

“Hiện nay, Sawaco đang sử dụng ống nước của nhiều đơn vị ở nhiều quốc gia khác nhau như: Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc.... Riêng ống nước xuất xứ từ Trung Quốc, Sawaco sử dụng của tập đoàn Ống gang dẻo Xinxing. Đây là một trong những tập đoàn sản xuất ống gang dẻo lớn nhất thế giới” - Ông Lâm nói.

Được biết, Sawaco đã sử dụng phổ biến ống gang dẻo của tập đoàn Xinxing từ năm 2000 đến nay. “Trong hơn 470.000 m ống gang phục vụ công tác phát triển và cải tạo hệ thống cấp nước của TP.HCM từ năm 2000 đến nay, ống gang của Trung Quốc là 249.000m, chiếm 53%.

Quá trình mua sắm vật tư, ống gang dẻo đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định hiện hành. Toàn bộ quá trình thu mua ống gang dẻo đều thực hiện tổ chức đấu thầu, dựa theo tiêu chuẩn quốc gia về ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang dẻo,…”, ông Lâm cho biết thêm.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, sau khi nhập hàng, Sawaco thuê trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 lấy mẫu về kiểm định lại chất lượng trước khi lắp đặt. Do đó, Sawaco khẳng định các đường ống đảm bảo chất lượng theo quy định.

Ngoài ra, đại diện ban quản lý dự án cấp nước Sawaco cũng cho biết, các nhà thầu Trung Quốc thắng thế trong những cuộc đấu thầu về một số gói mua sắm thiết bị ngành nước. Nguyên nhân là do giá cả của nhà thầu Trung Quốc thường rẻ hơn từ 10-30% so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia tiên tiến khác.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, đại diện sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM cho biết: “Sau khi UBND TP.HCM gửi văn bản yêu cầu sở Khoa học & Công nghệ làm rõ những kiến nghị của ông Trương Văn Hải, sở đã nhanh chóng liên hệ với các cơ quan, ban ngành liên quan để làm rõ.

Sau khi kiểm nghiệm chất lượng nước và kết quả giám định ống gang cho thấy: Về chất lượng nước cung cấp: 10/10 mẫu thử nghiệm đạt tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT – quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. Về chất liệu ống gang cầu Xinxing dùng lắp đặt trong hệ thống cấp nước của TP.: 08/08 mẫu giám định chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn quy định.

Còn ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM, bày tỏ: “Sawaco giải trình mua các đường ống này thông qua hình thức đấu thầu, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Đường ống nước đạt tiêu chuẩn, không ảnh hưởng gì đến chất lượng nước.

Ngoài Sawaco, công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water) cũng sử dụng ống nước gang dẻo do công ty Xinxing (Trung Quốc) sản xuất để cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Củ Chi. Sau khi dùng đường ống này, nước máy trên địa bàn huyện Củ Chi cũng đạt chất lượng theo quy định”.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, Trưởng phòng Đại diện tập đoàn sản xuất Ống gang Xinxing, chia sẻ: “Tập đoàn Ống gang dẻo Xinxing là một doanh nghiệp sản xuất ống gang dẻo lớn nhất thế giới, hoạt động với khẩu hiệu “Tăng trưởng thông qua học tập, mở rộng thông qua đổi mới”.

Tập đoàn chuyên sản xuất, cung cấp các loại ống từ 80 – 2m8, sản lượng 2,8 triệu tấn/năm, cung cấp cho nhiều dự án trên toàn thế giới như Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, Nam Mỹ, Australia và Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Ống gang dẻo Xinxing được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, luôn áp dụng các phát minh sáng chế mới nhất, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

Hơn thế, Xinxing sở hữu một trung tâm nghiên cứu công nghệ quốc gia, đóng góp cho việc nghiên cứu phát triển về công nghệ, bằng sáng chế độc lập và quyền tác giả của các quá trình, thiết bị thiết kế và sản xuất của các đường ống gang, nhằm đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất, hiện đại nhất, có tính ưu việt cao nhất… sử dụng cho ngành cấp nước, phục vụ sức khỏe con người”, bà Lan cho biết thêm.

Tập đoàn sản xuất Ống gang dẻo Xin Xing sẽ tham gia triển lãm về các loại ống gang cấp nước trong tháng 11 tới. Triển lãm sẽ có hơn 450 nhà trưng bày đến từ 38 quốc gia và khu vực, 14 khu gian hàng quốc tế.

Đồng thời, nhiều hoạt động chuyên đề cũng sẽ diễn ra tại triển lãm như: Hội thảo Quốc tế, Hội thảo kỹ thuật và nhiều hoạt demo sản phẩm tại các gian hàng.

Dự tính, triển lãm mở cửa đón chào hơn 14.000 khách tham quan thương mại trong ngành. Các nhà quản lý, đại biểu chính phủ, nhà nghiên cứu, kỹ sư, nhà tư vấn trong ngành tham gia, kết nối, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận hành và quản lý các công trình.

Đại điện của Ống gang dẻo Xin Xing cũng cho biết: Hiện nay, đối với những sự việc ác ý đả kích, ảnh hưởng đến uy tín của Xin Xing, Văn phòng đại diện tại Việt Nam đã chính thức thuê cơ quan luật sư quốc tế tại Việt Nam tư vấn giải quyết. Nếu sau này còn có những sự việc nói xấu, bôi nhọ uy tín của Xin Xing thì sẽ giải quyêt theo pháp luật VN hiện hành.

Hạ Du - Lành Nguyễn  

Ống gang dẻo XinXing Việt Nam: Đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế

Thứ 2, 05/06/2017 | 11:49
Đạt tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, không gây độc hại tới sức khỏe con người, sản phẩm ống gang dẻo của công ty XinXing được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Lo lắng nhà thầu dùng ống gang dẻo Trung Quốc để dẫn nước

Thứ 5, 25/05/2017 | 17:27
Từ năm 2000 tới nay, Sawaco đã sử dụng gần 250.000m ống gang dẻo Trung Quốc, chiếm tới 53% trong tổng số hơn 470.000m ống phục vụ cho việc cải tạo và phát triển hệ thống cấp nước tại TP.HCM.
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.