Ma lực đồng tiền và cạm bẫy

Ma lực đồng tiền và cạm bẫy

Thứ 4, 05/04/2017 | 10:15
0
Vậy mà có ai ngờ, ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và cộng tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi.

LTS: "Ma lực của đồng tiền và cạm bẫy" khiến một số phóng viên không còn giữ được "bút sắc, lòng trong" dụ họ sa vào hố đen không lối thoát. Ngay sau khi xảy ra sự việc 3 phóng viên của báo Kinh doanh & Pháp luật bị bắt vì không đứng vững trước cám dỗ của đồng tiền, nhà báo Lưu Vinh- Tổng Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật đã có bài viết đầy đau xót, day dứt về sự sa ngã của một số ít phóng viên của tờ báo nơi ông là thuyền trưởng. Đó là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những phóng viên, những người chọn đam mê theo nghề báo phải biết đứng vững trước cám dỗ của đồng tiền. Nhà báo Lưu Vinh đã gửi bài viết đến báo Người Đưa Tin, chúng tôi chuyển đến bạn đọc bài viết này.

18h30 chiều tối thứ 6 ngày 24 tháng 3 năm 2017, như thường lệ, sau một ngày làm việc, tôi dành 30 phút để thả bộ trên vỉa hè thành phố. So với 2 tuần trước, vỉa hè ở thành phố Hà Nội dịp này đã thông thoáng hơn, nhờ vậy mà những người có thói quen đi bộ như tôi đi lại thuận tiện hơn. Kết thúc 30 phút đi bộ, tôi vừa đặt chân về đến tòa soạn thì Thư ký tòa soạn đã vội nói: "Anh ơi, em vừa được anh em phóng viên thông báo Tân ở Văn phòng đại diện Hải Phòng không hiểu tại sao lại bị tạm giữ ở Công an phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng". Tôi bàng hoàng khi tiếp nhận thông tin ấy.

Như một quán tính tự nhiên, tôi bấm điện thoại gọi cho Phan Văn Thương- Trưởng văn phòng đại diện của báo Kinh doanh & Pháp luật tại Hải Phòng để hỏi về sự việc kia. Qua điện thoại, Phan Văn Thương báo cáo với tôi rằng: "Có một bà ở phường Lê Đại Hành, quận Hồng Bàng xây tòa nhà 7 tầng sai phép có ý bồi dưỡng cho 5 triệu đồng. Nhưng khi Tân vừa đến nhận tiền thì bị công an bắt giữ và đưa về Công an phường Thượng Lý". Nghe Phan Văn Thương báo cáo, tôi giận dữ nói: "Một triệu cũng chết chứ đừng nói là đến năm triệu. Ngay bây giờ, với trách nhiệm là Trưởng văn phòng đại diện, cậu phải đến ngay Công an phường Thượng Lý để xem tình hình thế nào rồi báo cáo cho tôi biết.”

 

Xi nhan Trái Phải - Ma lực đồng tiền và cạm bẫy

 Ảnh minh họa.


Kết thúc cuộc nói chuyện với Phan Văn Thương, tôi lặng người ngồi trong phòng làm việc với những câu hỏi phản biện lập lòe: "Trời ơi, sao đồng tiền lại dễ dàng sai khiến người ta làm những việc làm thất đức đến như thế? Sao đồng tiền đã làm hủy hoại thành quả lao động vất vả và gian nan của hàng trăm con người để có được một cơ ngơi của một cơ quan báo chí trong suốt 5 năm qua? Sao đồng tiền đã biến những chàng trai với ước ao, hoài bão một thời còn là sinh viên trường đại học, giờ đây ma lực của đồng tiền đã biến họ trở thành những tù nhân của pháp luật? Rồi đây, không chỉ họ, mà còn gia đình, bố mẹ, vợ con họ phải sống trong lo âu…”

Không bàng quan, với trách nhiệm của một người đứng đầu cơ quan báo chí, sau ít phút tôi triệu tập cuộc họp với một số cán bộ chủ chốt của cơ quan và cử anh Vũ Nhật Thăng, một trưởng ban cấp tốc đi Hải Phòng để vừa nắm tình hình vụ việc, vừa phối hợp hợp tác với cơ quan điều tra Công an quận Hồng Bàng để góp phần làm rõ vụ việc.

Đêm đó, lại một đêm tôi không ngủ. Những ký ức ngày xưa về thành phố hoa phượng đỏ lại có dịp trở lại với tôi. Đó là những ngày hè những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, khi ba tôi - một người đã có nhiều năm công tác tại Công an thành phố Hải Phòng; sau đó đến năm 1964 ba được cử đi chiến trường chiến đấu rồi hy sinh trong cuộc tấn công và nổi dậy của quân và dân ta tại mặt trận Sài Gòn - Gia Định vào xuân Mậu Thân năm 1968. Có thể nói cho đến bây giờ, trong ký ức Hải Phòng vẫn là thành phố tuổi thơ của tôi, khi mà vào thời điểm ấy cứ mỗi độ nghỉ hè, ba tôi thường đón tôi ra thành phố thăm thú và nghỉ ngơi. Sau này trở thành một chiến sỹ công an, một nhà báo chuyên nghiệp của ngành Công an, tình yêu đối với thành phố này của tôi vẫn chưa vơi cạn. Hàng năm, dù công việc bận mấy tôi vẫn dành thời gian về thành phố thăm các cô, các chú nguyên là đồng đội của ba tôi nay đã nghỉ hưu hoặc thắp hương tưởng nhớ những người đã khuất.

Vì vậy, sau hơn chục năm là Phó Tổng Biên tập báo Công an Nhân dân, tôi được Bộ cho nghỉ chế độ và về đảm nhiệm cương vị Tổng Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật; khi thành lập tờ báo tôi đã có ý định xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên để tuyên truyền về thành phố Hải Phòng. Đúng vào thời điểm ấy thì Đào Văn Lai, nguyên là phóng viên của tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xuất hiện. Đào Văn Lai chủ động đến gặp tôi và xin về đầu quân cho báo. Mặc dù mới gặp Lai, nhưng bằng những cảm nhận tôi thấy Lai là người có cái tâm, cái đức và sự nhiệt tình của người làm báo. Rất tiếc, Đào Văn Lai cộng tác với báo được gần hai năm thì anh qua đời bởi một căn bệnh ung thư quái ác.

Sau khi Đào Văn Lai qua đời thì một nhân vật khác xuất hiện - đó là Phan Văn Thương. Phan Văn Thương đến gặp tôi vào cuối năm 2015 với tấm thẻ Nhà báo, phóng viên một tờ báo của ngành Thanh tra. Tôi nhớ tại buổi tiếp xúc đầu tiên với Phan Văn Thương, tôi hỏi: "Tại sao em đang làm ở một tờ báo Ngành mà lại xin về một tờ báo của Hội?". Phan Văn Thương trả lời: "Do quê ở Hải Phòng, vợ con, gia đình đang ở Hải Phòng nên muốn xin được làm phóng viên thường trú của báo tại thành phố Hải Phòng". Nhìn tấm bằng tốt nghiệp ở đại học chuyên ngành Báo chí lại công tác ở một tờ báo của ngành Thanh tra nên sau khi hội ý Ban Biên tập, chúng tôi đồng ý để Phan Văn Thương chuyển công tác về báo Kinh doanh & Pháp luật.

Là một phóng viên thường trú tại thành phố Hải Phòng, công bằng mà nói, Phan Văn Thương đã tổ chức được một số cộng tác viên, viết được gần 100 tin bài, trong đó phần lớn là các bài tích cực tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội ở thành phố Hải Phòng. Do vậy, theo đề xuất của Phan Văn Thương, cuối tháng 9/2016, Ban Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật đã báo cáo cơ quan chủ quản, đồng ý mở Văn phòng đại diện của báo tại Hải Phòng.

Vậy mà có ai ngờ, ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và cộng tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Dẫu sao thì sự việc đã xảy ra, dẫu Phan Văn Thương có bừng tỉnh thì đã muộn. Nhưng dẫu có muộn còn hơn không...

Lưu Vinh

Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.