Lý do Triều Tiên bất ngờ gọi các Đại sứ ở nước ngoài về nước

Lý do Triều Tiên bất ngờ gọi các Đại sứ ở nước ngoài về nước

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 14/08/2017 | 19:15
0
Nhiều đồn đoán cho rằng, cuộc họp của các đại sứ Triều Tiên là nhằm bàn về tình hình hiện nay sau khi Mỹ và Triều Tiên liên tục đưa ra những lời cảnh báo lẫn nhau. Cuộc họp có thể bàn các kế hoạch như chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa tiếp theo.

sao họp khẩn?  

Theo hãng tin Yonhap, Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc, Liên Hợp Quốc và Nga là những nhân vật chủ chốt được yêu cầu trở về Bình Nhưỡng để họp khẩn cấp.

“Triều Tiên dường như tổ chức một cuộc họp giữa trưởng các phái đoàn ngoại giao ở nước ngoài sau khi triệu tập các Đại sứ chủ chốt của họ trở về Bình Nhưỡng”, nguồn tin cho biết.

Những người được gọi về nước gồm Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc Ji Jae Ryong, Đại sứ nước này ở Liên Hợp Quốc  Ja Song Nam và Đại sứ nước này ở Nga Kim Hyong Jun.

Tiêu điểm - Lý do Triều Tiên bất ngờ gọi các Đại sứ ở nước ngoài về nước

Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc, Liên Hợp Quốc và Nga là những nhân vật chủ chốt được yêu cầu trở về Bình Nhưỡng để họp khẩn cấp. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ còn thêm những đại sứ nào của Triều Tiên tham dự cuộc họp nói trên.

Phát ngôn viên Ủy ban thống nhất Hàn Quốc Baik Tae Hyun nhận định đây có thể là cuộc họp thường kỳ của các Đại sứ Triều Tiên.

Có nhiều đồn đoán rằng, cuộc họp của các đại sứ Triều Tiên là nhằm bàn về tình hình hiện nay, sau khi Mỹ và Triều Tiên liên tục đưa ra những lời cảnh báo lẫn nhau. Cuộc họp có thể bàn các kế hoạch như chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, hoặc tên lửa tiếp theo.

Chưa đến mức chiến tranh hạt nhân

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ hứng chịu "hỏa lực và sự cuồng nộ chưa từng có”, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ xem xét kế hoạch tấn công các mục tiêu quân sự của Mỹ ở đảo Guam bằng tên lửa đạn đạo tầm trung.

Tiêu điểm - Lý do Triều Tiên bất ngờ gọi các Đại sứ ở nước ngoài về nước (Hình 2).

Giám đốc CIA, ông Mike Pompeo cho biết: “Mỹ chưa tới mức chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên”. 

Triều Tiên hôm 10/8 tuyên bố sẽ tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng 4 tên lửa đạn đạo. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch vào giữa tháng Tám. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo Triều Tiên nên hành động khôn ngoan, cho hay các biện pháp quân sự đã "khoá và lên nòng". Ông Trump trước đó khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với "lửa và giận dữ" nếu không ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Sau những căng thẳng liên tục leo thang giữa hai quốc gia này thời gian qua, nhiều giả thuyết được đặt ra, trong đó có nhắc đến một cuộc chiến tranh thực sự, thậm chí nhiều nhà phân tích còn nghĩ đến chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, mới đây Giám đốc CIA, ông Mike Pompeo cho biết: “Mỹ chưa tới mức chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên”. Người đứng đầu Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ phủ nhận chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên sắp nổ ra. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan tình báo cho rằng Bình Nhưỡng sẽ vẫn tiếp tục phát triển chương trình tên lửa mặc cho quốc tế phản đối.

"Tôi chưa thấy thông tin tình báo biểu thị rằng chúng ta đang ở tình thế đó", ông Pompeo nói.

Lãnh đạo CIA cũng cảnh báo, Triều Tiên đang tiến tới việc phát triển các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân ở mức độ "báo động chưa từng có". Ông Pompeo tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục chương trình tên lửa, vì thế ông sẽ không ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng có thêm các vụ thử vũ khí này.

Bàn về vấn đề Triều Tiên đe doạ tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, Giám đốc CIA cho biết, nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un làm bất cứ điều gì với Guam hay bất cứ địa điểm nào thuộc lãnh thổ của Mỹ hoặc của đồng minh, ông Kim sẽ phải "nhanh chóng hối tiếc".

Xem thêm >> Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát?

Đ.V

 

 

Nga: Mỹ xử lý vấn đề Triều Tiên như với “bản đồ chính sách nội bộ”

Thứ 2, 14/08/2017 | 14:00
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, những diễn biến xung quanh tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang được Nhà Trắng “đưa đẩy” giống như đối với "bản đồ chính sách nội bộ" của Washington.

Kênh liên lạc bí mật có thể hóa giải căng thẳng Mỹ - Triều Tiên?

Thứ 2, 14/08/2017 | 11:27
Mặc cho các lệnh trừng phạt cứng rắn của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng, hay những lời đe dọa Mỹ - Triều Tiên được cho là vẫn duy trì kênh liên lạc bí mật thông qua 2 nhà ngoại giao cấp cao. Điều này làm dấy lên hy vọng về việc 2 quốc gia vẫn có thể thương lượng và không để xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.  

Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam

Chủ nhật, 13/08/2017 | 08:00
Ngay sau tuyên bố “trút lửa” xuống Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng đã “phản đòn” bằng lời đe dọa tấn công đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ nằm giữa Thái Bình Dương. Đảo Guam có một vị trí chiến lược đối với Mỹ, không phải tự dưng Triều Tiên lại tuyên bố sẽ dội tên lửa vào hòn đảo này…
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.